Chiến sự Syria leo thang dữ dội trước hòa đàm và bầu cử

Những vụ giao tranh ở Syria đang gia tăng cường độ trong lúc các nhà ngoại giao ra sức chuẩn bị cho cuộc hoà đàm bắt đầu vào ngày hôm nay 13.4 tại Geneva.
Cư dân kiểm tra thiệt hại sau một cuộc không kích ở al-Maysar, Aleppo, Syria, ngày 11.4.
Cư dân kiểm tra thiệt hại sau một cuộc không kích ở al-Maysar, Aleppo, Syria, ngày 11.4.

Các lực lượng của chính phủ Syria và đồng minh của họ đã đụng độ với các chiến binh thuộc phe nổi dậy ở Aleppo, trong lúc những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát trong tỉnh Homs bị oanh kích dữ dội.

Quân đội Syria với sự hỗ trợ của không quân Nga vừa phát động cuộc tấn công thành phố Aleppo do phe nổi dậy kiểm soát. Vụ giao tranh dữ dội này vi phạm thoả thuận hưu chiến đạt được ngày 27.2 và cả đôi bên đều đổ lỗi cho đối phương.

Mỹ kêu gọi hai phe chống nhau ở Syria tập trung nỗ lực để chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố. "Ngoại trưởng Kerry đã bày tỏ sự quan tâm này với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và cũng đã thảo luận về những cách thức để bảo đảm là mọi nỗ lực sẽ được thực hiện trong những ngày tới đây để duy trì và củng cố thoả thuận ngưng chỉ các hành vi thù địch" - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner phát biểu.

Đặc sứ Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đang họp với các cường quốc khu vực để chuẩn bị cho cuộc đàm phán tại Geneva. "Giai đoạn kế tiếp của cuộc đàm phán Geneva là cực kỳ quan trọng bởi vì chúng tôi sẽ tập trung một cách đặc biệt tới các vấn đề chuyển tiếp chính trị, guồng máy cai trị và những nguyên tắc của hiến pháp."

Cuộc hoà đàm tại Geneva bắt đầu vào 13.4, cùng ngày Syria tổ chức bầu cử quốc hội. Ông Mohammad Alomari, một nhà phân tích chính trị Syria, cho biết: "Con số đông đảo ứng cử viên chứng tỏ là dân chúng Syria muốn tham gia hoạt động chính trị nhiều hơn. Ai nấy đều muốn tìm kiếm một câu trả lời thoả đáng cho tiến bộ chính trị".

Theo VOA, Lao Động