Báo Nga: Singapore hoãn kế hoạch mua F-35 của Mỹ

VietTimes –- Singapore đã hoãn việc mua các chiến đấu cơ tiên tiến F-35, thông tin này đã được Lầu Năm góc đã xác nhận.
Singapore hoãn kế hoạch mua F-35 của Mỹ.
Singapore hoãn kế hoạch mua F-35 của Mỹ.

Singapore đã hoãn kế hoạch mua 12 chiến đấu cơ F-35 của tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed Martin. Theo kế hoạch, đến năm 2022, những máy bay này sẽ được bàn giao cho Singapore và kèm theo lựa chọn bổ sung theo đó quốc đảo ở Đông Nam Á có thể mua thêm 8 chiếc khác. 

Tuy nhiên, giữa tháng Sáu vừa rồi, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore đã thông báo với Lầu Năm Góc về việc hoãn thương vụ này.

Singapore chưa đưa ra thêm bất kỳ động thái nào tỏ ý muốn hoàn thành thương vụ mua F-35, nhưng Hoa Kỳ vẫn mong muốn và đang tìm cách thuyết phục Singapore thực hiện vụ mua bán này.

Tổng thống Obama phát biểu trong bài diễn văn mở màn trong cuộc họp báo với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ở Nhà Trắng rằng: “Chúng tôi luôn hoan nghênh sự quan tâm của Singapore trong việc mua các máy bay F-35."

Tháng 5/2014, Singapore chính thức gửi đề nghị cho Mỹ với mong muốn được tìm hiểu thông tin và tỏ ý muốn mua các chiến đấu cơ tiên tiến F-35, F-35B.

Mẫu F-35B được thiết kế cho Thủy quân lục chiến Mỹ, loại chiến cơ này cũng đã được Italia, Vương Quốc Anh đặt hàng.

Các mẫu máy bay này được thiết kế để có thể hạ cánh thẳng đứng trên đường băng ngắn và đường băng dã chiến.

Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã quyết định sẽ hỗ trợ Singapore tích hợp thêm một liên kết dữ liệu độc quyền và hệ thống đài phát thanh vào F-35 nếu Singapore mua F-35.

Được biết, đã có 612 chiêc máy bay F-35 được các nước đặt mua. Lầu Năm Góc dự tính sẽ mua 2443 chiếc để biên chế cho quân đội nước này. Phần Lan, Tây Ban Nha, Bỉ và Ba Lan cũng đang xem xét việc đặt mua F-35.

Richard Aboulafia, chuyên gia về máy bay quân sự cho Tập đoàn Teal ở Fairfax, Virginia, cho biết “Singapore sẽ không chắc chắn mua những chiếc F-35 trong năm nay", và "Là một ‘đồng minh hợp tác an ninh’ họ sẽ không bao giờ có lời cam kết chắc chắn như một đối tác chính thức. Họ đang có một phi đội tân tiến với số lương lớn những chiếc F-16 và F-15, và các mối đe dọa chính của họ không sỡ hữu những thiết bị cao cấp như F-35" nên " bất kỳ chiếc F-35 nào bán cho Singapore phải được xem như là một lời đề nghị cho tương lai. "

“Singapore là một quốc gia nhỏ, không có chiều sâu chiến lược nên luôn cần phát triển không quân vượt bậc để có thể đối phó với các nguy cơ từ nước ngoài, bảo vệ lợi ích và biên giới của mình” Bộ Quốc phòng Singapore cho biết.

“Phi đội của chúng tôi hiện tại đã biên chế đủ số lượng máy bay chiến đấu cho nhu cầu quốc phòng và chúng tôi vẫn cân nhắc có nên mua F-35 hay không” bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore cho biết thêm.