Thất bại ở Đông Nam Aleppo buộc IS tháo lui ồ ạt về ranh giới tỉnh Raqqa

VietTimes -- Tuần qua, tuyến phòng thủ IS trên vùng nông thôn Đông Nam Aleppo hoàn toàn sụp đổ, quân đội Syria dồn dập tiến công về hướng trung tâm Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh ar-Raqqah. 
Thất bại ở  Đông Nam Aleppo buộc IS tháo lui ồ ạt về ranh giới tỉnh Raqqa

Ngày 10.03.2016, Lữ đoàn 555 sư đoàn cơ giới số 4 giành được làng al-Hayat, al-'Aala, Al-Kabeera từ lực lượng IS trên vùng nông thôn phía đông thị trấn chiến lược Khanasser.

Hai tuần trước đây, IS tấn công cắt đường tiếp vận đến Aleppo và đánh chiếm Khanasser từ Quân đội Syria. Bộ tư lệnh trung tâm quân đội Syria đã tập trung một cụm binh lực lớn và phản công dữ dội. IS thiệt hại nặng về sinh lực và vũ khí trang bị, tháo lui khỏi chiến trường dưới các trận không kích dữ dội của không quân Nga và những đợt tấn công ác liệt của lực lượng Tigers.

Trong vài ngày, quân đội chính phủ chiếm lại tuyến đường tiếp vận Khanasser-Aleppo; Lực lượng IS thiệt hại hàng trăm chiến binh. Tình huống chiến trường khiến binh lực IS rơi vào khủng hoảng.

Trong những ngày gần đây, sư đoàn cơ giới số 4 nhận được viện binh từ các nơi khác trong tỉnh Aleppo. Gia tăng binh lực tại chỗ đã giải thích, vì sao quân đội Syria có thể mở rộng chiến đấu tấn công ở Đông Nam Aleppo trong tình huống sức chống cự của IS suy giảm đáng kể trên các tuyến phòng ngự.

Mất hàng chục ngôi làng chỉ trong 24 giờ, IS triển khai tuyến phòng thủ mới phía đông của Hồ Jaboul. Với chiến tuyến này, các chỉ huy chiến trường IS có ý đồ ngăn chặn quân đội Syria tấn chiếm Deir Hader, căn cứ không quân Tabqa và căn cứ không quân Jirah.

Những cố gắng yếu ớt này có khả năng không đủ để ngăn chặn đòn tiến công ác liệt của quân đội Syria trong thời gian tới khi các đơn vị quân đội bổ sung đầy đủ binh lực và vũ khí trang bị. Nếu các địa bàn chiến lược trên được quân đội Syria giải phóng, IS sẽ bị đánh bật khỏi miền bắc Syria và buộc phải co cụm hình thành tuyến phòng thủ cuối cùng tại thành phố ar-Raqqah, được coi là thủ đô Caliphate của IS.

Ar-Raqqah là mục tiêu chiến lược then chốt cả về tư tưởng chính trị, khi các mũi tấn công của nhiều lực lượng hướng về địa bàn này, điều đó có nghĩa là bắt đầu sự sụp đổ của tư tưởng Nhà nước Hồi giáo trên toàn khu vực Trung Đông.

Tuyến đường Aleppo - Khanasser sau giải phóng

QA