South Front: IS và Al Qaeda Syria liên tiếp thất bại ở Homs và Aleppo

VietTimes -- Trong vài ngày trở lại đây, không có trận chiến quy mô lớn của quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd. Các lực lượng vũ trang Syria chuẩn bị tiến công ở Palmyra và Qaryatayn. Al Qaeda Syria và IS mở nhiều cuộc tấn công ở Homs và Aleppo nhưng đều thất bại.
South Front: IS và Al Qaeda Syria liên tiếp thất bại ở Homs và Aleppo

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 10.02.2016 theo South Front:

Đông Nam Aleppo. Ngày 09.03.2016, các lực lượng vũ trang chính phủ Syria đánh chiếm làng Shabib, Kharbeel, 'Akeel, Al-Qalay'at, Sirada trên bình nguyên  Khanasser,  mở rộng vùng đệm an ninh dọc theo tuyến đường tiếp vận chiến lược đến Aleppo.


Quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương đã diệt 26 tay súng của Jabhat al-Nusra và Jund al-Aqsa trong một loạt trận tấn công gần đây ở Tal al-Iess. Mặc dù các trận tấn công đều thất bại nhưng liên minh các chi nhánh Al-Qaeda vẫn không từ bỏ ý đồ giành lại ưu thế chiến trường ở khu vực này ít nhất với một trận thắng.

Lực lượng không quân Syria và Nga tăng cường không kích vào các những trận địa phòng ngự của IS tại Palmyra. Theo nguồn tin từ Bộ tư lệnh phòng không Syria, đòn tấn công đường không tập trung vào các khu vực al-Sawwanah và al-Ballarat gần thành phố Palmyra. Các đơn vị pháo binh Syria tập kích dữ dội vào các trận đia phòng ngự của phiến quân trong khu vực dầu mỏ Jezl.

IS triển khai cuộc tấn công trên vùng nông thôn phía Đông và một phần Đông Nam của tỉnh Homs, đánh vào căn cứ địa của lực lượng vũ trang Syria tại khu mỏ al-Maqale'a,  khu vực dân cư Thaniye al-Rajmeh và Dhuhour al-Hayyal. Quân đội Syria và các lực lượng vũ trang đẩy lùi các cuộc tấn công IS, diệt và làm bị thương nhiều tay súng khủng bố.

Quân đội Syria triển khai tấn công vào căn cứ IS, bố trí gần thành phố Qaryatayn. Cuộc chiến đang tiếp tục diễn ra ác liệt trong khu vực này.

09.03.2016, giao tranh liên tiếp diễn ra giữa những người dân nổi dậy và các tay súng IS tại thành phố Raqqa, tự xưng là thủ đô Caliphate ở Đông Bắc Syria. IS đáp trả bằng việc thiết lập hàng loạt các trạm kiểm soát bổ sung và tiến hành các vụ bắt giữ trên toàn thành phố.

Trước đó có nhiều thông tin cho rằng có khoảng 200 chiến binh IS đã chuyển sang những người dân nổi dậy và lực lượng này chiếm khoảng 10 khu phố của thành phố Raqqa.

Đại diện các bộ tộc người Sunni địa phương đang nghiên cứu khả năng tiến hành đàm phán ngừng bắn với ít nhất một trong hai lực lượng vũ trang đang tiến về phía tỉnh Raqqa là quân đội Syria và lực lượng dân quân người Kurd. Tình huống phát triển theo chiều hướng IS mất dần ảnh hưởng ngay cả trên những vùng đất đang chiếm đóng.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 10.03.2016

NT