Chiến sự Syria sau hai tháng không kích dữ dội của không quân Nga (phần 1)

Sau hai tháng không kích dữ dội của không quân Nga và sự tham gia tích cực của quân đội Iran, chiến sự Syria có những biến chuyển tốt hơn, nhưng cũng bộc lộ nhiều điểm yếu. Nguyên nhân chủ chốt là lực lượng khủng bố có sự ủng hộ mạnh từ bên ngoài và thực lực của Syria
Chiến sự Syria sau hai tháng không kích dữ dội của không quân Nga (phần 1)

Trận chiến giành Aleppo

Sau hơn hai tháng quân đội Syria triển khai tấn công dưới sự yểm trợ của không quân Nga và lực lượng viễn chinh tình nguyện Iran, những sự kiện quân sự quan trong vẫn gắn liền với cuộc chiến giành giật Aleppo, chiến trường có ý nghĩa chiến lược về thế chủ động trong chiến cuộc Syria. 

Các trận đánh liên tục thay đổi hình thái chiến thuật, từ chiến đấu tiến công sang phòng ngự phản công, giao đấu hỏa lực, đan xen giữa chiến thuật chiến tranh du kích và đặc nhiệm luồn sâu.

Tổng thể chung, quân đội Syria vẫn tiếp tục giữ thế chủ động trên chiến trường, thực hiện chiến thuận lấn đất và mở rộng khu vực kiểm soát xung quanh thành phố. Điểm đặc biệt là các cuộc chiến diễn ra không phải trong lòng thành phố mà ở các khu vực ngoại vi. 

Sân bay quân sự Kweires

Sử dụng Kweires như bàn đạp và cũng là hậu cứ của tiền phương, các đơn vị quân đội Syria đã mở rộng vùng kiểm soát huyết mạch kéo dài từ Nasyria qua Sheikh Ahmad đến sân bay Kweires và tiến hành các đòn tấn công mũi nhọn về hướng đông, mở rộng vùng đất kiểm soát, lấn áp các nhóm chiến binh IS và Al – Nusra, những tay súng này buộc phải rút lui trong những trận đấu súng ác liệt mà ưu thế rõ ràng thuộc về quân đội Syria. 

Sử dụng lợi thế về tăng thiết giáp, các chỉ huy quân đội Syria dần đã có kinh nghiệm tìm kiếm các điểm yếu trong tuyến phòng ngự của IS và những ngày gần đây nỗ lực mở rộng khu vực kiểm soát quanh căn cứ quân sự.  

Có lý do quan trọng buộc quân đội Syria phải nỗ lực giải quyết nguy cơ đang thường trực ở khu vực Sheikh Ahmad. Nếu mất thế chủ động  chiến trường này có thể gây nguy hiểm trực tiếp cho cụm binh lực tấn công đang mở rộng địa bàn tại khu vực sân bay Kweires. 

Điều kiện then chốt của hoạt động chiến đấu tấn công thuận lợi là tuyến đường giao thông bị chia cắt chạy qua Kuveyris Sharkey và cũng là đoạn đường cung cấp hậu cần kỹ thuật cho cụm binh lực đang tấn công Al-Safir.

Đến ngày 08.12 quân đội đã mở rộng mũi nhọn tấn công lên phía đông và quan trọng là đang tiến công về hướng Bắc dọc theo tuyến đường giao thông, phong tỏa cánh phía đông của cụm binh lực IS tính từ Aleppo. 

Đối phương đã cảm nhận thấy nguy cơ bao vây tiêu diệt nên từng bước lui binh lực của mình từ tuyến chiến đấu Talran - Al Safir, hình thành mặt trận phòng ngự và tăng cường phòng thủ bên sườn. 

Điểm may mắn hiện nay của IS là quân đội Syria chưa tập trung được binh lực để tạo ra một mũi đột phá mạnh dọc theo tuyến đường giao thông về phía Aleppo, cắt khoảng 4-5 nghìn chiến binh áo đen vào chảo lửa Raian. 

Tại thời điểm hiện nay quân đội Al-Assad đã vững vàng hơn trong thế chiến đấu tấn công lấn tuyến phòng thủ của đối phương, lực lượng IS đã cảm thấy mỏi mệt và khó có thể giành lại thế chủ động do những thế lực ủng hộ cũng đang rơi vào tình huống khó xử. Trong cuộc phản công tháng 10 ở khu vực này, IS đã phải trả giá quá đắt.

Phía Nam Aleppo


Sau những trận chiến tháng 10 với quân đội Syria, quân tình nguyện Iran và lực lượng Hezbollah ở phía nam của Aleppo, các nhóm khủng bố (Al-Nusra, Quân đội Syria tự do, vv) đã kịp đưa lực lượng dự bị từ mặt trận phía Bắc Hama sang tăng cường. Từ đó ổn định được tuyến chiến đấu và đẩy lùi quân đội Syria ra khỏi tuyến đường giao thông chủ đạo vào Damascus và giữ mũi nhọn tấn công ở Al-Carasso. 

Mặc dù cuộc phản kích không mang lại hiệu quả mong đợi, nhưng trong một vài ngày phiến quân có thể giảm được căng thằng trong khi quân đội Syria đang tập trung lại binh lực. 

07.12 Quân đội Syria đã tiếp nhận được lực lượng dự bị, sử dụng để giải tỏa tuyến giao thông al Khader, quân đội chính phủ chuyển sang tấn công và bắt đầu lấn ép phiến quân nổi dậy về hướng đường cao tốc Damask- Aleppo. Đồng thời tiếp tục nỗ lực để biến mũi nhọn tấn công ở El Carasso thành chảo lửa phong tỏa binh lực địch.

Nhiệm vụ thứ nhất của quân đội Syria vẫn duy trì như trước đây – tiến đến tuyến đường giao thông huyết mạch Damascus – Aleppo và giành toàn bộ quyền kiểm soát vững chắc. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành chiến dịch tấn công về hướng Đông Nam Aleppo và trên các trận chiến cần phải tiêu diệt càng nhiều binh lực, phương tiện chiến tranh của đối phương.

Do kẻ thù bắt đầu gặp khó khăn về cung cấp sinh lực, vũ khí trang bị do các cuộc không kích của không quân Nga ngày một tăng cường áp lực. Quân  tình nguyện Iran có vị thế quan trọng trong những thành công gần đây của Syria. 

Tổng thể chung cho thấy, những hoạt động ở vùng chiến trường này khá tốt, quân đội Syria có thể chuyển hóa các kết quả chiến thuật thành những thành công chiến dịch trong điều kiện tác chiến năng động hơn nữa với hình thái tác chiến cơ động cao. 

Phía Bắc Aleppo

Đây là khu vực chiến trường rất phức tạp với cuộc chiến của 3 kẻ thù không đội trời chung, đó là lực lượng dân quân người Kurd, tập đoàn quân khủng bố liên minh Al-Nusra, Quân đội Syria tự do và tổ chức Lữ đoàn duyên hải số 1 Turkman, cụm binh lực IS.... 

Cuối tháng 10 lực lượng người Kurd và IS cùng lúc tổ chức tấn công vào nhóm nổi dậy từ phía tây và phía đông. Các chiến binh người Kurd khởi điểm có giành được một số kết quả những sau đó nhanh chóng suy giảm sức mạnh và chịu tổn thất trong các trận chiến ở phía nam Azaza. 

Đòn tấn công của IS phát triển tốt hơn và đã tiến sâu vào tuyến phòng ngự của của lực lượng nổi dậy, IS thể hiện rõ định hướng tấn công đột phá về Azaza và ngăn chặn nguồn cung cấp sinh lực, phương tiện chiến tranh cho Turkmans từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. 

Cũng có thể hiểu, IS đang cần một địa bàn để thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về duy trì nguồn sống. Ngày 4-5.12, lực lượng đối lập nhận được binh lực và vũ khí trang bị tăng cường từ phía Ankara, phản công đánh chiếm lại một số khu dân cư và chiếm lại quyền kiểm soát một đoạn khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chiến tuyến lại tiếp tục nóng khi ngay chiều 06.12, IS giáng một đòn phản công, đẩy lùi nhóm Al-Nusra và Turkmans và cướp lại vùng đất đã đánh chiếm. 

Ngày 08.12 các bên tiếp tục giao chiến hỏa lực dữ dội, nhưng nhóm khủng bố IS vẫn giữ được địa bàn đã tái chiếm và phe nổi dậy chỉ còn lại những vùng dân cư không có giá trị cao. Nếu IS có đủ sức mạnh, chúng sẽ nỗ lực đột phá đến tuyến đường chiến lược quan trọng đi qua Azaz. 

Nếu thành công, có thể IS sẽ đánh bại Quân đội Syria tự do và Al-Assad, mở rộng địa bàn và thu phục Turkman về đội hình và có được sức mạnh ủng hộ vô cùng lớn từ phía kia biên giới.

Vấn đề đặt ra ở đây là sự việc cung cấp hậu cần kỹ thuật và vũ khí trang bị cho những tổ chức khủng bố đối lập “ôn hòa” trong trận chiến giành Aleppo, việc mất tuyến quốc lộ đi qua Azaz sẽ chấm dứt trong thảm họa đối với lực lượng Quân đội Syria tự do và Turkmans và các tổ chức nổi dậy khác trong chiến trận giành Aleppo. 

Tình huống trước mắt khiến quân đội Assad không thể can thiệp dược do đang chiến đấu trên các chiến trường trung tâm khác. Sự quan tâm đáng kể nhất ở đây là lực lượng dân quân người Kurd, cũng đang gặp những phức tạp chính trị với các tổ chức nhỏ được Ả rập Xê út chống lưng và thúc đẩy. Quân đội người Kurd lại không có được sự tổ chức và chỉ huy kinh nghiệm và đang bị nhiều thế lực mưu toan lợi dụng.

Latakia

Khu vực Latakia đang thực sự gặp khó khăn với tốc độ tiến công rất chậm do địa hình phức tạp rừng núi không thuận lợi cho các hoạt động chiến đấu tiến công. 

Các hoạt động nhằm bao vây Salma vẫn không tiến triển tốt, Salma vẫn là thành trì cố thủ chính của các lực lượng khủng bố trong khu vực đồi núi, đã có rất nhiều nỗ lực của quân đội Syria, nhưng vẫn chưa giành được quyền kiểm soát sau hai tháng tấn công. 

Bộ tư lệnh quân đội Syria, nhằm tránh lao đầu vào hệ thống phòng thủ cứng rắn của các nhóm nổi dậy, vài tuần gần đây bắt đầu phát triển chiến đấu tấn công về hướng phía Đông và phía Tây của Salma,  phát triển tấn công về phía Tây Sirmanii và phía bắc Gmama. 

Tốc độ tiến công rất thấp, nhưng may mắn cuộc tấn công không ngừng và các đơn vị, dù chậm, vẫn lấn dần về phía trước. Sự hỗ trợ từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã kiếm chế rất mạnh quá trình tấn chiếm địa bàn.

Đồng thời cuộc chiến khu vực rừng núi khiến các đơn vị quân đội Syria tiêu hao sức lực rất nhanh. Chiến cuộc có được kết quả phần lớn nhờ vào hỏa lực dữ dội của không quân và các tổ hợp hỏa lực pháo binh mới của Nga, đã giảm rất nhiều tổn thất binh lực và sức chống cự từ phía đối phương. 

Nhìn chung, cuộc tấn công vào Idlib hướng đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa có hứa hẹn các chiến thắng nhanh chóng, nhiệm vụ trước mặt đặt ra vẫn là vòng qua thành phố phòng thủ vững chắc Salma và đẩy kẻ thù về phía Idlib. Khu vực tỉnh Latakia đã giảm bớt nguy cơ bị phản công lớn do lực lượng nổi dậy đang phải cố gắng phòng thủ chống lại các đòn tấn công liên tiếp của quân đội Syria. 

Hama

Mặt trận tỉnh Hama rơi vào tình trạng bất biến. Cuộc tấn công của quân đội Syria không thành công, kẻ thù gây sức ép nặng nề lên quân đội Syria đang trong tuyến phòng thủ bị động, phá hủy nhiều tăng thiết giáp bằng hệ thống vũ khí chống tăng TOW và chuyển sang phản công, xóa bỏ hoàn toàn nguy cơ hình thành vòng vây ở El Latamin, chuyển sang phản công, đẩy lùi quân đội Syria ở hướng Kernes và thành phố Morek, dồn đáng kể quân đội Syria về phía nam.

Hệ thống phòng thủ của lực lượng khủng bố ở Hama trong thời điểm này đã trở thành chiến thắng đáng kể của các tổ chức khủng bố trong chiến cuộc mùa thu năm 2015. Nhưng các lực lượng khủng bố không phát huy được chiến thắng này, sự phát triển mạnh chiến trường ở phía Nam Aleppo đã khiến quân địch phải rút một số lượng chiến binh đáng kể và ném về mặt trận Nam Aleppo, điều này đã khiến tình hình Hama trở lại ổn định, cho phép quân đội Syria chuyển lực lượng dự bị từ Hanassera và Kweires. 

Các trận chiến ở đây mang hình thái tác chiến tại chỗ, giao đấu hỏa lực nhằm triệt hạ binh lực lẫn nhau do cả hai bên đều kiệt quệ sức lực để có thể tiến hành các hình thái chiến thuật khác quyết liệt hơn.

Xem tiếp phần II

Theo QPAN