Nga-Syria xung trận dồn phiến quân IS vào “cửa tử”

VietTimes -- Những đoàn xe chở dầu của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) không thể tới Thổ Nhĩ Kỳ. IS rơi vào khủng hoảng khi tuyến đường tiếp tế bị phá hủy, trong khi “thủ đô” tự xưng Raqqa hiện rất dễ bị tấn công.
Chiến đấu cơ Nga dội hỏa lực xuống vị trí phiến quân khủng bố Syria
Chiến đấu cơ Nga dội hỏa lực xuống vị trí phiến quân khủng bố Syria

Theo Ria Nosvosti, các đòn không kích chí mạng của lực lượng không quân Nga và không quân Syria đã khiến tiền và các lựa chọn của phiến quân IS cạn dần. Một trong các tuyến đường vận chuyển dầu lậu hàng triệu USD qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hiện ngày càng bị đe dọa cắt đứt khỏi “đối tác” Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có dòng tiền máu này, vinh quang của Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ không tồn tại lâu hơn nữa. Quân đội Syria và các đồng minh hiện đang liên tiếp giáng những đòn tấn công chí tử vào tuyến đường sinh mệnh của nhóm phiến quân khủng bố.

Không quân Syria đã nghiền nát các căn cứ của IS ở phía đông tỉnh Aleppo vào  ngày 7/2, gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến đường IS vẫn dùng để chuyển các đoàn xe bồn chở dầu lậu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin tức xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Nga thực hiện các cuộc không kích dữ dội kéo dài suốt 36 giờ liên nhằm vào các vị trí phòng thủ do các nhóm phiến quân “ôn hòa” cố thủ  ở phía bắc tỉnh Homs.

Nếu như quân đội Syria có thể duy trì đà tiến, thậm chí ngay cả thành trì của IS ở Raqqa hiện nay cũng trở thành mục tiêu dễ bị tấn công, The Independent (Anh) nhận định. Tờ báo này viết: “Quân đội Syria và các đồng minh Hezbollah và không quân Nga chuẩn bị tiến đánh “thủ đô” Raqqa của IS. Lực lượng IS đang chiếm giữ Palmyra phải biết những biến chuyển tình hình cực kỳ mạnh mẽ trong ít giờ với tâm lý cực kỳ lo lắng. Vương quốc Hồi giáo vĩnh cửu tại Syria có vẻ không còn tồn tại vĩnh cửu nữa”.

Quân đội Syria đang ồ ạt phản công và thậm chí ngay cả báo chí phương Tây cũng miễn cưỡng thừa nhận rằng các lực lượng chính phủ Syria đang trên đà thắng. IS vẫn đang tồn tại và chống trả, nhưng vấn đề là bao lâu?

T.N