Hoàn Cầu: Trung Quốc sẽ triển khai 2 tàu sân bay khống chế Biển Đông

Sau khi hoàn thành, Trung Quốc có kế hoạch triển khai hai tàu sân bay nội địa tự chế tạo tại đảo Hải Nam nhằm phòng ngừa các cuộc xung đột tiềm tàng tại Biển Đông, tờ báo dân tộc chủ nghĩa Global Times cho biết.
Máy bay J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh
Máy bay J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh

Lưu Hoa Thanh, cựu tư lệnh và là nhà chiến lược hải quân Trung Quốc hồi đầu những năm 1980 từng tuyên bố rằng Trung Quốc cần 4 tàu sân bay trước năm 2020 để kiểm soát các vùng biển giữa quần đảo Bonin, Guam và Indonsia được xem là chuỗi đảo thứ hai trên Thái Bình Dương.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh được biên chế cho hải quân năm 2012. Con tàu này được tân trang lại từ tàu sân bay Varyag mua lại của Ukraine, được cho là mẫu cho những tàu sân bay nội địa Trung Quốc tự đóng.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh cho biết, các tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc rất có thể được triển khai tại căn cứ hải quân Tam Á ở Hải Nam.  Mỗi tàu sân bay này ước tính được thiết kế mang 30 máy bay chiến đấu J-15. Một chiếc đang được đóng tại Đại Liên, nơi tàu Liêu Ninh được tân trang. Một chiếc khác đang được đóng tại Thượng Hải.

Trung Quốc mưu toan triển khai 2 tàu sân bay ở Hải Nam phục vụ âm mưu độc chiếm Biển Đông
Trung Quốc mưu toan triển khai 2 tàu sân bay ở Hải Nam phục vụ âm mưu độc chiếm Biển Đông

Tàu sân bay đóng tại Đại Liên sẽ có hệ thống phóng máy bay điện từ tương tự như tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ, theo nguồn tin trên. Trong khi tàu Liêu Ninh vẫn cho máy bay cất cánh theo kiểu cầu bật. Nguồn tin nọ nói thêm rằng hình dáng các tàu sân bay mới sẽ được tiết lộ vào cuối năm nay.

Với khả năng thường trú hai tàu sân bay và hai tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo, Tam Á trở thành một trong những căn cứ hải quân quan trọng nhất của Trung Quốc. Nó sẽ trở thành căn cứ xuất phát để hải quân Trung Quốc thực hiện các cuộc tuần tra phi pháp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp lãnh hải với nhiều nước Đông Nam Á.

Theo QPAN