Quân đội Syria giải phóng thành phố Qaryatayn, bẻ gãy đợt tấn công của Al Nusra ở Latakia

VietTimes -- Tổng quan tình hình chiến sự ngày 03.04.2016 theo SANA, quân đội Syria hoàn toàn giải phóng Qaryatayn, chiến sự diễn ra ác liệt trên nhiều tỉnh Syria. Quân đội đã tiêu diệt và làm bị thương nhiều phần tử khủng bố ở Deir Ezzor, Hama, Latakia. Lực lượng Hồi giáo cực đoan phục hồi và bắt đầu tấn công. b
Quân đội Syria giải phóng thành phố Qaryatayn, bẻ gãy đợt tấn công của Al Nusra ở Latakia

Homs

Các đơn vị quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương giải phóng hoàn toàn thành phố cổ al-Qaryatain thuộc tỉnh Homs sau cuộc tấn công truy quét lực lượng khủng bố IS còn lại đang cố thủ trong thành phố.

Quân đội Syria giành được quyền kiểm soát thành phố, nằm ở phía đông nam tỉnh  Homs, sau cuộc tấn công của các đơn vị quân đội, phối hợp với lực lượng đồng minh, từ ngoại vi thành phố đánh vào khu trung tâm theo nhiều hướng khác nhau, lực lượng công binh đã rà quét mìn trên đường tiến quân, các đơn vị vũ trang đánh chiếm được các khu phố ở phía bắc thành phố.

Binh sĩ quân đội Syria đang truy quét, săn lùng những tay súng IS lẩn trốn bên trong thành phố, ra phá, tháo dỡ mìn,  vũ khí nổ tự chế bị IS cài đặt lại khắp nơi trong thành phố.

Ngày 01.04.2016, các đơn vị quân đội giải phóng khu vực al-Mazare 'và al-Kharroubi al-Kabir phía tây bắc thành phố al-Qaryatain, hiện nay quân đội Syria đang rà phá, tháo gỡ hàng trăm quả mìn và các loại vũ khí nổ tự chế, đảm bảo an toàn khu vực.

Sáng ngày 03.04.2016, lực lượng không quân Syria tiến hành các cuộc không kích đánh vào trận địa của IS phía nam và phía đông thành phố al-Qaryatayn, trong khu vực Marmalet al-Qaryatain, giết và làm bị thương nhiều chiến binh khủng bố, phá huỷ vũ khí và xe cơ giới, một số các xe được trang bị súng máy phòng không hạng nặng.

Trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs, lực lượng không quân triển khai các đợt không kích tấn công vào căn cứ, khu vực tập trung quân, các hoạt động cơ động chiến đấu và tuyến đường tiếp vận của IS trên hướng phía đông và phía bắc thành phố Palmyra, phía bắc làng al-Busiri, gây thiệt hại nặng binh lực của IS.

Nhiều căn cứ địa và xe cơ giới của lực lượng khủng bố ISIS bị không quân Syria tiếu công tiêu diệt trong các cuộc không kích vào làng al-Shindakhiyeh al-Shamaliyah, Mannoukh và Housis.

Quân đội Syria tiến vào thành phố cổ al-Qaryatayn

Hama

Các đơn vị vũ trang Syria, phối hợp với các lực lượng vũ trang quần chúng bẻ gãy cuộc tấn công của nhóm khủng bố Jabaht al-Nusra khi chúng đánh vào các vị trí của quân đội Syria trên vùng lân cận làng al-Huweijeh hướng tây bắc tỉnh Hama và hướng đông bắc Qasr Abu Samra.

Tin từ  SANA cho biết: trận chiến diễn ra dữ dội giữa lực lượng vũ trang Syria và các nhóm khủng bố tấn công vào ngôi làng, quân đội Syria đánh trả quyết liệt, tiêu diệt khoảng 50 phần tử khủng bố.

Các đơn vị vũ trang Syria phá hủy 3 xe trang bị súng máy, một xe tăng và một  giàn phóng tên lửa trong trận đánh, thu giữ vũ khí và đạn dược của lực lượng khủng bố, trong đó có một súng máy hạng nặng DShK, một giàn phóng tên lửa và nhiều đạn chống tăng RPG .

Lattakia 

Quân đội Syria giao tranh ác liệt với các nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra, tổ chức tấn công vào khu vực vùng đệm an toàn của thị trấn Kensabba trên vùng nông thôn phía bắc của Latakia.

Các đơn vị quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương và quân tình nguyện đánh trả quyết liệt các nhóm khủng bố Al-Nusra,  đẩy lui các tay súng khủng bố đang tiến công vào làng Nahashba, đồi Rasha và Rweiset al-Malek, đánh thiệt hại năng sinh lực, vũ khí trang bị của nhóm khủng bố này.

Sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan tháo lui, quân đội Syria tổ chức rà phá bom mìn và vũ khí nổ tự chế, tiêu diệt những tay súng đang còn ẩn nập tại chỗ. Lực lương khủng bố mất một số tay súng, số còn lại tháo lui về biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Sweida

Quân đội Syria tấn công vào căn cứ địa, nơi tập trung binh lực của IS ở trên đồi Shihab al-Janoubi Hill thuộc vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Sweida.

Trong trận đánh , các đơn vị quân đội Syria diệt và làm bị thương nhiều chiến binh khủng bố, phá hủy các xe cơ giới của IS.

Deir Ezzor

Lực lượng không quân Syria dồn dập không kích vào các khu vực tập trung quân của IS, đánh vào căn cứ địa trong làng al-Jara trên vùng nông thôn phía đông miền Đông tỉnh Deir Ezzor.

Cuộc không kích đã khiến một số tay súng khủng bố thiệt mạng, phá hủy vũ khí trang bị và xe cơ giới phục vụ cơ động chiến đấu của IS.

Lực lượng kháng chiến nổi dậy ở khu vực phía đông tấn công mạnh mẽ, gây thiệt hại nặng sinh lực của IS trong hai ngày qua, diệt nhiều tay súng khủng bố, trong đó có những chiến binh Tunisia. Các chiến binh Kháng chiến diệt 3 tay súng khủng bố người Tunisia ở khu vực al-Hizam, al-Akhdar thuộc thành phố al-Bukamal trên miền Đông Deir Ezzor.

Ba kẻ khủng bố khác, có một kẻ được xác định là Abu Obaida từ Tunisia bị tiêu diệt trong cuộc phục kích của lực lượng kháng chiến tại làng al-Ghabra, cách thành phố Deir Ezzor 130 km về phía đông nam.

NT