Nga xác nhận Su-30SM lại gần F-16 Mỹ để “định danh đối tượng và nguồn gốc, không đe dọa”

Lực lượng không quân Nga trong ngày 14/10 đã  thực hiện 41 lần xuất kích, tấn công 40 vị trí quân sự của lực lượng khủng bố “nhà nước Hồi giáo”, phá hủy một sở chỉ huy và nhiều cơ sở hạ tầng của IS. 
Nga xác nhận Su-30SM lại gần F-16 Mỹ để “định danh đối tượng và nguồn gốc, không đe dọa”
Nga xác nhận Su-30SM lại gần F-16 Mỹ để “định danh đối tượng và nguồn gốc, không đe dọa”

Tướng Konashenkov thông báo "Các chiến đấu cơ Su-34, Su-24M và Su-25SM tiến hành 41 lần xuất kích từ căn cứ không quân Hmeymim, tấn công bằng vũ khí chính xác 40 cơ sở hạ tầng quân sự của lực lượng khủng bố IS ở các tỉnh Aleppo, Idlib, Latakia, Hama và Deir ez-Zor" .

Chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga ở Syria có mục đích cụ thể là yểm trợ hỏa lực cho lực lượng vũ trang của quân đội chính phủ Syria tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố quốc tế, phá hủy hạ tầng cơ sở quân sự của các nhóm khủng bố.

Chiến dịch đã diễn ra được 14 ngày. Trong những ngày đó các máy bay cường kích của Nga đã tấn công 500 mục tiêu của lực lượng khủng bố, phá hủy các sở chỉ huy, trại huấn luyện, kho vũ khí đạn dược, trạm thông tin liên lạc, nhà máy công xưởng sản xuất vũ khí nổ tự chế.

Các cơ sở quân sự của IS ngày càng giảm

Theo thiếu tướng Igor Konashenkov, tại khu vực Aleppo, máy bay cường kích mang bom Su-24M đã tiêu diệt căn cứ huấn luyện của IS, nơi mà các chiến binh khủng bố được huấn luyện đào tạo về vật liệu gây nổ và bom mìn tự chế, xưởng sửa chữa tăng thiết giáp.

Các máy bay cường kích chiến trường Su-25 SM đã hủy diệt trung tâm huấn luyện của IS, được xây dựng ở khu vực đồi núi phức tạp thuộc tỉnh Idlib. Các máy bay cường kích cũng phá hủy một kho vũ khí đạn và nhiên liệu dầu mỡ ở khu lực dân cư Hraytan.

Ngoài những hoạt động tác chiến, bộ quốc phòng Nga cũng đưa ra bình luận về trường hợp máy bay tiêm kích Su – 30 SM đã đối mặt với các máy bay chiến đấu của Mỹ, có mặt trên bầu trời Syria vào ngày 10.10.

Theo lời thiếu tướng Konashenkov. Tiêm kích Su-30SM tiếp cận các chiến đấu cơ Mỹ chỉ để xác định danh tính, không có mục địch đe dọa như một số các đại diện không quân Mỹ phát biểu.

"Khi bay vào khu vực, hệ thống phát hiện mục tiêu và cảnh báo sớm, được lắp đặt trên tất cả các máy bay của Nga đã xác định các nguồn bức xạ radio không xác định của các phương tiện bay lạ. Tiêm kích Nga chỉ quay lại và bay đến trên khoảng cách từ 2-3 km với mục đích định danh đối tượng và nguồn gốc, không có mục đích đe dọa. Sau khi đã nhận diện đối tượng, Su-30SM lại quay trở lại đội hình chiến đấu, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch”, ông nói.

Thiếu tướng cũng nói thêm: vào chiều thứ Ba, bộ quốc phòng Nga đã gửi đến các đồng nghiệp của mình bản đề xuất tiếp theo những quy tắc nhằm ngăn chặn khả năng sự cố hiểu lầm trong không phận Syria. Thảo luận những đề xuất này dự kiến sẽ được thực hiện với người Mỹ ở chế độ video hội thảo vào thứ Tư.

Theo QPAN