Máy bay tiếp dầu IL-78 Nga sắp thử nghiệm, triển vọng xuất khẩu tốt đẹp?

VietTimes -- Chiếc máy bay tiếp dầu này đang chế tạo ở nhà máy của Công ty Aviastar tại Ulyanovsk. Nó là chiếc máy bay tiếp dầu IL-78 đầu tiên được lắp ráp tại Nga. 
IL-78
IL-78

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 13/6 dẫn nguồn tin từ Nga cho hay, Tổng giám đốc Công ty Aviastar Nga, Andrei Kapustin cho biết, chiếc máy bay tiếp dầu IL-78M-90A đầu tiên sẽ tiến hành kiểm tra vào tháng 11 - 12/2016.

Chiếc máy bay tiếp dầu này đang chế tạo ở nhà máy của Công ty Aviastar tại Ulyanovsk. Nó là chiếc máy bay tiếp dầu IL-78 đầu tiên được lắp ráp tại Nga. 

Trước đó, tất cả máy bay tiếp dầu dòng IL-78 đều sản xuất ở nhà máy chế tạo máy bay Tashkent tại Uzbekistan.

Ông Andrei Kapustin cgo biết: "Tháng 11 - 12/2016, máy bay (máy bay tiếp dầu IL-78 đầu tiên) sẽ làm tốt chuẩn bị. Nó sẽ tiến hành kiểm tra ở Công ty Ilyushin, sau đó Công ty Ilyushin sẽ tiếp tục hoàn thiện nó".

Máy bay IL-78M-90A là phiên bản cải tiến của máy bay vận tải quân dụng IL-76MD-90A, công tác cải tiến được tiến hành theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga. 

IL-78M-90A sẽ trở thành máy bay tiếp dầu chủ lực của lực lượng đường không tuyến đầu tầm xa và lực lượng đường không đặc biệt Không quân Nga.

Máy bay tiếp dầu IL-78 sơn màu Không quân Trung Quốc. Đây là máy bay Nga bán cho quân đội Trung Quốc.
Máy bay tiếp dầu IL-78 sơn màu Không quân Trung Quốc. Đây là máy bay Nga bán cho quân đội Trung Quốc.

Ở trên không, IL-78M-90A có thể sử dụng thiết bị tiếp dầu ở cánh máy bay đồng thời tiếp dầu cho hai máy bay chiến đấu Su-27 hoặc MiG-29, cũng có thể tận dụng thiết bị tiếp dầu ở đuôi máy bay tiến hành tiếp dầu cho máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu lắp tên lửa chiến lược và máy bay đặc chủng; Trên mặt đất, IL-78M-90A có thể đồng thời tiếp dầu cho 4 máy bay.

Ông Andrei Kapustin cho biết, IL-78M-90A có kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2018. Một số nước của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), châu Phi và Đông Nam Á hiện đã bày tỏ quan tâm đến máy bay này.