Trực thăng tấn công Nga áp sát Thổ Nhĩ Kỳ

Nga đã triển khai rất nhiều trực thăng tấn công và vận tải đến căn cứ Armenia giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này diễn ra trong lúc căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Ankara về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga.
Nga điều nhiều máy bay tới sát Thổ Nhĩ Kỳ
Nga điều nhiều máy bay tới sát Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng tin RIA Novosti hôm qua dẫn nguồn Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã điều động nhiều máy bay đến tăng cường cho căn cứ quân sự tại Armenia. Căn cứ Erebuni đặt ở gần Thủ đô Yerevan của Armenia. Nga còn có một căn cứ khác tại Gyumri thuộc khu vực biên giới Armenia - Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho đến thời điểm này, 7 trực thăng tấn công và vận tải MI-24, MI-8 đã đóng tại Erebuni. Trong khi Moscow dự kiến sắp tới sẽ đưa thêm nhiều máy bay khác đến đây. Kể từ năm 1998, căn cứ này là 'nhà' của máy bay chiến đấu MIG-29 của Nga.

Trực thăng tấn công MI-24Trực thăng tấn công MI-24
Trực thăng tấn công MI-24

Nga khẳng định điều trực thăng ở đến Armenia để ngăn chặn một cuộc xung đột với nước láng giềng Azerbaijan. Tuy nhiên, theo giới phân tích, động thái quân sự diễn ra ở giáp Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là lời cảnh báo với Ankara.

Ngày 24/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Nga ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Hai nước kể từ đó vướng vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố nước ông sẵn sàng đàm phán với Nga, nhưng cũng đang cân nhắc các biện pháp trả đũa chống lại Moscow.

Trực thăng vận tải MI-8Trực thăng vận tải MI-8
Trực thăng vận tải MI-8

"Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đưa ra các hình thức cấm vận", Davutoglu nói với các thành viên đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền. "Nhưng chúng tôi hy vọng cuộc khủng hoảng với Nga sẽ qua và sẽ không cần tới các hình thức trả đũa".

Theo Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Mehmet Simsek, sau vụ việc ngày 24/11, Moscow đã áp dụng hàng loạt biện pháp cấm vận kinh tế, có thể gây tổn thất tới 9 tỉ USD cho nước này.

Ankara cũng đã triệu tập đại sứ Nga hôm thứ hai để phàn nàn về việc một thủy thủ trên chiến hạm Nga vác súng phóng tên lửa trên vai khi tàu di chuyển qua Istanbul.

Thái An - Theo DW, VNN