Chiến đấu cơ Nga thiêu rụi 500 xe chở dầu IS

Ngày 19-11, quân đội Nga tuyên bố bắt đầu mở chiến dịch không kích bất kỳ xe chở dầu nào di chuyển trong các vùng lãnh thổ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đang kiểm soát.
Máy bay Nga thả bom xuống vị trí của IS ở Syria - Ảnh: Reuters
Máy bay Nga thả bom xuống vị trí của IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Andrei Kartapolov, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Nga, cho biết: “Các máy bay chiến đấu Nga được quyền thoải mái săn lùng các xe bồn chở dầu của bọn khủng bố hoạt động trong những vùng IS kiểm soát”.

Ông Kartapolov tiết lộ trong vài ngày qua bom và tên lửa Nga đã phá hủy 500 xe bồn chở dầu của IS, chuyên vận chuyển dầu từ Syria tới các nhà máy lọc dầu tại Iraq.

“Biện pháp này đã làm giảm đáng kể năng lực xuất khẩu sản phẩm dầu khí bất hợp pháp của khủng bố, qua đó làm giảm nguồn thu của chúng từ dầu” - ông Kartapolov khẳng định.

Video cho thấy Nga bắn phá các xe bồn chở dầu của IS - Nguồn: Youtube

Dầu thô là một trong những nguồn thu lớn của IS. Khi giá dầu còn ở mức cao gần 100 USD/thùng, ước tính IS kiếm được tới 90 triệu USD/tháng từ bán dầu lậu qua biên giới.

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, do giá dầu sụt giảm nên hiện tại nguồn thu từ dầu của IS cũng giảm đi đáng kể.

Nhưng IS vẫn rất cần dầu để vận hành hàng chục nghìn chiếc xe quân sự và dân sự của tổ chức này. Trước Nga, hôm 16-11 không quân Mỹ cũng bắn phá 116 xe bồn chở dầu của IS ở Syria.

Phía Nga mới đây cũng tiết lộ quân đội nước này đã đưa ra các đề xuất mở chiến dịch chung với hải quân Pháp để tấn công IS ở Syria theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chiến dịch chung sẽ bắt đầu khi tàu sân bay Pháp Charles de Gaulle đến Địa Trung Hải cuối tuần này.

Tàu Charles de Gaulle chở theo hàng chục máy bay chiến đấu hiện đại Rafale, do đó từ cuối tuần này sức mạnh không quân của Pháp ở Syria sẽ tăng vọt.

Xe bồn chở dầu của IS bị Nga không kích - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Xe bồn chở dầu của IS bị Nga không kích - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Tuổi trẻ