Thổ Nhĩ Kỳ lại khiêu khích Nga

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Nga đang cố gắng phá hoại tiến trình giải quyết xung đột tại Syria bằng cách đưa Lực lượng tự vệ người Kurd lên bàn đàm phán. Theo ông Davutoglu đây là hành động không thân thiện của Nga đối với nước này.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu

Hãng Ria Novossti đưa tin, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sỹ), Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, ông không hề có sự phân biệt giữa nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” và Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và nói thêm rằng, các lực lượng khủng bố không có chỗ trên bàn đàm phán về hòa bình cho Syria.

Theo ông, trở ngại chính cho cuộc đàm phán này chính là Nga do những hành động tấn công của quân đội nước này vào phe đối lập ôn hòa ở Syria. Liên quan tới vấn đề này, Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần kiên quyết phủ nhận những cáo buộc tương tự.

Thổ Nhĩ Kỳ theo truyền thống có mối quan hệ phức tạp với người Kurd, lực lượng từ lâu đã đấu tranh đòi quyền tự chủ riêng biệt. Người Kurd sinh sống ở phía Bắc Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tích cực chiến đấu chống lại IS dưới sự hỗ trợ của Mỹ.

Trước đó, Hãng thông tấn LB Nga (Riafan) dẫn các nguồn tin cho hay, lực lượng người Kurd ở Syria bị cáo buộc cho phép Mỹ xây dựng căn cứ không quân trên lãnh thổ do mình kiểm soát. Đây là hành vi trái pháp luật và không có sự đồng ý của chính quyền Damascus.

Cuối tháng 10/2015, Nga đã đề xuất đưa lực lượng người Kurd vào danh sách các bên tham gia đàm phán giải quyết tình hình ở Syria. Sau khi mối quan hệ Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng do sự cố không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 Nga trên không phận Syria, Nga bắt đầu tích cực tiếp xúc với người Kurd.

Đặc biệt, một cơ quan đại diện chính thức của người Kurd (tại Syria) đã được mở tại Moscow. Đáp trả lại, Ankara đã có phản ứng gay gắt trước động thái này vì Thổ Nhĩ Kỳ coi Đảng Công nhân Kurdistan là một tổ chức khủng bố.

 Theo Ria Novosst/Infonet