Mỹ cảnh báo Assad, dọa điều binh vào Syria

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo chính quyền Syria về khả năng xuất hiện "cơ số bộ binh bổ sung” nếu như lực lượng chính phủ Syria không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn, Reuters dẫn nguồn từ kênh truyền hình Orient TV ở Dubai.
Ngoại trưởng Mỹ Kerry
Ngoại trưởng Mỹ Kerry

"Nếu Tổng thống Syria BasharAssad  không hoàn thành nghĩa vụ của mình, còn người Iran và người Nga không buộc ông ta thi hành những gì họ đã hứa hẹn… thì hiển nhiên khi đó các thành viên cộng đồng thế giới sẽ không đơn giản ngồi yên theo dõi chuyện này như những kẻ ngốc", ông Kerry khẳng định.  

Nói về tương lai của ông Assad, ông Kerry nhắc: Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ cho rằng hòa bình sẽ không đến với Syria trước khi Assad rời chức vụ.  "Chúng tôi cho rằng  ông Assad cần hỗ trợ chuyển giao quyền lực, rằng ông sẽ tiến hành bầu cử tự do để giúp xây dựng lại đất nước", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tháng 12/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu để nhà lãnh đạo Syria Bashar Assad tham gia cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào năm 2017.

Ông Putin đã bày tỏ sự tin tưởng rằng nếu như tham gia bầu cử tổng thống thì ông Bashar Assad sẽ giành chiến thắng. Nhưng Ngoại trưởng Mỹ không đồng ý với lập trường của nhà lãnh đạo Nga. Ông Kerry tuyên bố Mỹ đã bắt đầu tiến hành hoạch định các quy tắc bỏ phiếu,  theo đó sẽ giảm thiểu cơ may của ông Assad với chiến thắng tiềm năng.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Moscow không phản đối sự tham gia vào tiến trình chính trị của các phe nhóm đối lập Syria đang nhận hỗ trợ từ một số quốc gia vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chỉ trong trường hợp họ ngừng chiến sự.

Theo Sputnik