Medvedev: Assad không “chỉ đạo” được Nga và Nga cũng không ở mãi Syria

VietTimes -- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố rằng mức độ hiện diện của quân đội Nga ở Syria sẽ do chính quyền Nga phân định, chứ không phải là ban lãnh đạo Syria.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Times rằng liệu Nga có hỗ trợ đồng minh - Tổng thống Bashar al-Assad, trong công cuộc giành lại quyền kiểm soát trên toàn bộ lãnh thổ Syria như tuyên bố của ông Assad hay không, Thủ tướng Nga Medvedev tuyên bố: “Chúng tôi không hề có dự định sẽ hiện diện quân sự vô thời hạn ở Syria. Chúng tôi can thiệp tại đây để theo đuổi một mục đích rõ ràng và thực hiện những nhiệm vụ hạn chế, dựa trên cơ sở bảo vệ  lợi ích quốc gia và theo đề nghị của Tổng thống Assad”.

“Tuy vậy, Assad cũng không phải là người sẽ xác định mức độ hiện diện của lực lượng Nga ở Syria, mà là tùy theo phân định của chính quyền Nga, của Tổng Tư lệnh tối cao và tất cả những ai tham dự vào quá trình này”, ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, tuần trước, trong khuôn khổ diễn đàn an ninh Munich, ông Medvedev đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ Thế chiến III bùng phát nếu các nước vùng Vịnh như Saudi Arabia đem quân bộ tới tham chiến tại Syria.

Cũng bên lề hội nghị Munich, bốn bên Nga, Đức, Pháp và Ukrainae đã có cuộc họp để cố gắng khơi thông tiến trình hòa bình cho Ukraine, theo thỏa thuận Minsk 2, ký tháng 2/2015, hiện đang bị tắc nghẽn. Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố tại Munich cần duy trì trừng phạt Nga “chừng nào còn cần thiết”, để buộc Moscow tuân thủ đầy đủ thỏa thuận Minsk.

Sau khi đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời vể Syria, tổng thống Assad tuyên bố sẵn sàng thương thuyết nhưng kiên quyết chủ trương tái chinh phục toàn bộ lãnh thổ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng để ngỏ khả năng không kích “chống khủng bố” tiếp tục sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

N.S