Cơ sở hạ tầng của thành phố thông minh cần mở rộng linh hoạt

VietTimes -- Theo báo cáo 'The Smart City Playbook' (Hướng dẫn Xây dựng thành phố thông minh) của Nokia, cơ sở hạ tầng của thành phố thông minh cần khả năng mở rộng linh hoạt để tăng trưởng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai, cũng như đảm bảo việc bảo mật cho dữ liệu của cả chính phủ và cá nhân.
Khu vực Nhà thờ Đức Bà ở Quận 1, TP HCM về đêm (ảnh minh hoạ)
Khu vực Nhà thờ Đức Bà ở Quận 1, TP HCM về đêm (ảnh minh hoạ)

Được Nokia ủy quyền, Machina Research vừa đưa ra một báo cáo tổng hợp, đúc rút kinh nghiệm từ quá trình xây dựng 22 thành phố thông minh (Smart City), an toàn và bền vững. Báo cáo tổng kết ba phương pháp tiếp cận thành phố thông minh và nhấn mạnh những phát triển cốt lõi trong mô hình công nghệ cũng như kinh doanh, nhờ đó giúp các thành phố trở nên thông minh hơn.

'The Smart City Playbook' (Hướng dẫn Xây dựng thành phố thông minh) là một báo cáo ghi nhận những phương pháp tiếp cận tối ưu cho thành phố thông minh. Báo cáo này đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các nhà lãnh đạo Việt Nam về các chiến lược đã được ứng dụng thành công tại nhiều đô thị trong quá trình xây dựng thành phố thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn.

Theo Báo cáo, tại Việt Nam, thành quả bước đầu của các kế hoạch bao gồm việc 15 thành phố được định hướng xây dựng thành phố thông minh khắp cả nước, bao gồm các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và nhiều tỉnh thành khác.

Việc phát triển Smart City được tập trung vào các khía cạnh: bảo tồn môi trường tự nhiên, khắc phục các vấn đề giao thông, cải thiện chất lượng y tế, an ninh công cộng và cải thiện cơ sở hạ tầng. Báo cáo của Nokia ghi lại những kinh nghiệm thực tiễn tiêu biểu nhất từ 22 thành phố trên thế giới và được xem là một tài liệu hướng dẫn quan trọng đối với Việt Nam trong giai đoạn đầu của lộ trình phát triển cũng như triển khai thành phố thông minh.

Nghiên cứu chỉ ra, dù các thành phố áp dụng một lộ trình như nhau, giữa họ vẫn có nhiều sự khác biệt đáng kể. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy một số mô hình nhất định đã được các thành phố thông minh áp dụng thành công, hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích rộng lớn.

Các thành phố triển khai thành công đưa ra những quy định mở và minh bạch về việc sử dụng dữ liệu (mọi thành phố thông minh đều có cơ sở dữ liệu độc lập) bởi các văn phòng chính phủ và các bên thứ ba, dữ liệu có thể được chia sẻ miễn phí hoặc tính phí để bù vào chi phí quản lý.

Nhiều thành phố đi trước trong công cuộc thông minh hóa đã cam kết cho phép người dùng trong và ngoài chính phủ được phép truy xuất cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và Internet vạn vật (IoT), nhằm tránh việc cản trở truyền thông giữa các bộ ngành trong chính phủ.

Động thái từ các chính phủ (và các đối tác thứ ba) tích cực hành động để giúp người dân chủ động tham gia đóng góp vào các sáng kiến của thành phố thông minh đã cho thấy hiệu quả nhất định. Hệ thống chiếu sáng thông minh và bãi đổ xe thông minh là những thành quả đáng chú ý, mang lại lợi ích rõ rệt.

Cơ sở hạ tầng của thành phố thông minh cần khả năng mở rộng linh hoạt để tăng trưởng và phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai, cũng như đảm bảo việc bảo mật cho dữ liệu của cả chính phủ và cá nhân.

Các thành phố sẽ có lợi thế khi lựa chọn các đối tác công nghệ có khả năng đổi mới, năng lực đầu tư và kinh nghiệm thực tiễn, cùng các nền tảng công nghệ mở nhằm đem lại sự linh hoạt cho nhà đầu tư. Nghiên cứu cũng đưa ra vô số những ví dụ thực tiễn về cách các thành phố đối phó với những thử thách, bao gồm cả những vấn đề đã nêu.

Theo ông Harald Preiss, Giám đốc Nokia Bắc Á, quá trình xây dựng thành phố thông minh cực kỳ phức tạp. Quá nhiều chiến lược khác nhau được đưa ra thị trường khiến việc lựa chọn hướng đi phù hợp cho thành phố thông minh trở nên đầy thách thức.

Đại diện Nokia chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh.
Đại diện Nokia chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thành phố thông minh.

"Mục tiêu của chúng tôi khi ủy quyền báo cáo này cho Machina Research là loại bỏ những điều không cần thiết và xác định các chiến lược đã được chứng minh hiệu quả. Tại Việt Nam, chúng tôi mong được hợp tác chặt chẽ với chính phủ nhằm hiện thực hóa các sáng kiến cho thành phố thông minh, và dùng công nghệ để đem đến cho người dân cuộc sống đầy đủ và ý nghĩa” - ông Harald Preiss nói.

Ông Jeremy Green, chuyên Viên Phân Tích của Machina Research và là tác giả của Smart City Playbook, cũng cho hay, không ai có thể khẳng định xây dựng thành phố thông minh là việc đơn giản. Có quá nhiều lựa chọn. Các mô hình công nghệ và kinh doanh phát triển nhanh chóng dẫn đến sự thiếu ổn định ở nhiều mức độ. Các tiêu chuẩn xuất hiện ngày càng nhiều nhưng vẫn chưa hoàn thiện dưới bất kỳ hình thức nào.

Vì vậy không có con đường dễ dàng nào để đi đến thành phố thông minh, nhưng có đường đi đúng hướng - với sự tỉnh táo, kỳ vọng mang tính thực tế, và tinh thần sẵn sàng học hỏi từ nhiều nguồn khác: Các thành phố đang gặp vấn đề tương tự, ngay cả khi trong một hoàn cảnh khác; các nhà cung cấp đã có nhiều kinh nghiệm tích lũy từ các nơi khác, kể cả từ các ngành chiều dọc (vertical); các công ty khởi nghiệp với tiềm năng sáng tạo to lớn; và quan trọng nhất, học hỏi từ chính cư dân trong thành phố, là những người sẽ đồng hành với các bạn trên suốt lộ trình.

Được biết, các thành phố trong nghiên cứu bao gồm Auckland, Bangkok, Barcelona, Berlin, Bogota, Bristol, Cape Town, Cleveland, Delhi, Dubai, Jeddah, Mexico City, New York, Paris, Pune, San Francisco, São Paulo, Shanghai, Singapore, Tokyo, Vienna và Vô Tích.

Để biết thêm về kết quả nghiên cứu ở từng thành phố và tập hợp các phương pháp tối ưu cho thành phố thông minh cũng như các lời khuyên, vui lòng truy cập Machina Research Smart City Playbook tại nokia.ly/smartcityplaybook.