VietTimes – Doanh số bán hàng trong 3 tháng gần nhất cho thấy, người tiêu dùng Việt có xu hướng ưa chuộng ô tô nhập khẩu, giảm mua xe lắp ráp trong nước.
Hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện nhập khẩu đã hoàn thành kết nối. Từ 1/7, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu.
Thông thường những tháng cuối năm luôn có lượng ô tô bán ra tăng cao, nhưng trong 2 tháng qua thị trường này trong nước lại chứng kiến cảnh sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả kinh doanh đi ngược chiều kỳ vọng khiến nhiều hãng liên tục tung ra chương trình khuyến mại, giảm hoặc hỗ trợ giá để cạnh tranh, giành lại thị phần.
Với việc thực hiện cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA), thuế nhập khẩu với ô tô và linh phụ kiện đã giảm theo lộ trình; xe nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt tràn về Việt Nam hơn 1 năm qua. 7-10 năm nữa, thuế ô tô nhập từ châu Âu cũng giảm về 0%. Các doanh nghiệp nội, liên doanh đang phải nghiên cứu các chiến lược phát triển mới để cạnh tranh với dòng xe nhập miễn thuế này.
Ngày 25/3/2018, công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda. Với công suất lắp ráp 100.000 xe/năm, mục tiêu của nhà máy này không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
VietTimes -- Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3-2017 toàn thị trường ô tô Việt Nam bán ra 26.872 xe, tăng 52% so với tháng 2/2017 và tăng 8% so với
tháng 3/2016.
VietTimes -- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính tăng cường chấn chỉnh việc quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu, quà tặng để đảm bảo thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách nhà nước.
VietTimes -- Bộ Công thương đã quyết định bãi bỏ Khoản 2 Điều 1 Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống để giảm bớt quy định trong thủ tục nhập khẩu ô tô loại dưới 9 chỗ ngồi
VietTimes -- Việc một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình “hào phóng” tặng chính quyền tỉnh này tới 3 chiếc ô tô tiền tỷ đang thu hút sự chú ý dư luận. Thú vị hơn khi câu chuyện lại được gợi mở đúng lúc cao trào của “sự kiện Trịnh Xuân Thanh” – một sự kiện vốn cũng bắt đầu từ một chiếc xe “biển xanh” có nguồn gốc tư nhân.
Sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh, thị trường xe nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm xuống và có thể sẽ không còn giữ mức tăng trưởng như trong năm 2015 khi giá bán của nhiều dòng xe nhập khẩu bị điều chỉnh tăng lên.
Mặc dù phải chịu giá xe đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng năm 2015, người Việt Nam vẫn đổ hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường trở nên sôi động với tốc độ tăng trưởng cao chưa từng thấy.
Chỉ trong khoảng thời gian ngắn người tiêu dùng đã rơi vào trạng thái
liên tục “sấp ngửa” với hy vọng về việc giảm giá bán lẻ ôtô. Người tiêu dùng ôtô đã có lúc hân hoan với viễn cảnh giảm giá đối với các loại xe cỡ nhỏ...
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ
2016, xe nhỏ từ Đông Nam Á và Ấn Độ sẽ tràn vào Việt Nam. Với giá bán từ
7.000-9.000 USD, đến tay người tiêu dùng Việt sẽ còn 20.000 USD đổ lại -
mức giá cạnh tranh rất lớn với xe lắp ráp trong nước.
Dự kiến mở rộng giá tính thuế tiêu
thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu đang gặp làn sóng phản ứng dữ dội từ
cả doanh nghiệp nhập khẩu lẫn nhà lắp ráp trong nước. Cuộc họp kín gần
đây của Bộ Tài chính vẫn chưa đi đến sự thống nhất nào.
Dự kiến mở rộng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô
nhập khẩu đang gặp làn sóng phản ứng dữ dội từ cả doanh nghiệp nhập khẩu
lẫn nhà lắp ráp trong nước. Cuộc họp kín gần đây của Bộ Tài chính vẫn
chưa đi đến sự thống nhất nào.
Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ
Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập
khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.