Vì sao dự án Song Hong City trên 20 năm vẫn chỉ là... trên giấy ?

VietTimes -- Dự án Trấn Sông Hồng (Song Hong City) đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 từ năm 1995 với quy mô khoảng 6ha tại hồ Nghĩa Dũng, phường Yên Phụ dự tính sẽ là một quần thể công trình bao gồm khu nhà ở, khu văn phòng thương mại, khách sạn, nhưng đến nay vẫn... "nằm" trên giấy.
Tấm biển phối cảnh dự án Trấn Sông Hồng đã thay đổi nhiều lần nhưng dự án vẫn không triển khai.
Tấm biển phối cảnh dự án Trấn Sông Hồng đã thay đổi nhiều lần nhưng dự án vẫn không triển khai.

Năm 1994, Công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội và Công ty Antara Koh Development (V) Pte.,Ltd (Sigapore) liên doanh thành lập Công ty Phát triển đô thị để thực hiện dự án Trấn Sông Hồng.

Đến tháng 3/1995, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho Công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội thuê đất để liên doanh với nước ngoài.

Trong đó, Công ty Đầu tư Phát triển nhà Hà Nội được thuê 6ha đất tại hồ Nghĩa Dũng, phường Yên Phụ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội với thời hạn 45 năm kể từ ngày được cấp giấy phép đầu tư.

Tháng 9/1995 UBND thành phố Hà Nội quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Phát triển đô thị và  phê duyệt quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 dự án Song Hong City.

Ban đầu Nhà đầu tư dự tính sẽ thực hiện dự án với một quần thể công trình bao gồm khu nhà ở, khu văn phòng thương mại, khách sạn và các công trình tiện ích công cộng để cho thuê. Nhưng do chưa đạt được đồng thuận trong vấn đề trị thủy nên dự án đã phải dừng lại.

Sau đó, dự án Song Hong City tiếp tục được các nhà đầu tư Hàn Quốc đề xướng. Tháng 9/2009, Chính phủ cho phép Hà Nội phối hợp với Seoul (Hàn Quốc) nghiên cứu, xem xét lập quy hoạch xây dựng Song Hong City với tổng vốn đầu tư dự kiến là 7,1 tỷ USD.

Trong đó, xây dựng các công trình là 1,92 tỷ USD, bồi thường tái định cư là 1,564 tỷ USD. Còn hơn 1/2 số vốn còn lại là xây dựng các tòa nhà chung cư cao từ 30 - 40 tầng, khách sạn 5 sao, khu phức hợp quốc tế công nghệ, tài chính, chứng khoán.... Dự án do các chuyên gia Hàn Quốc lập quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên, dự án có đặc thù, do vị trí dự án nằm ngoài đê, việc xây dựng công trình phải tuân thủ theo quy định của Pháp luật về về đê điều và Quy hoạch được duyệt. Nhiều năm qua dự án vẫn chưa thể triển khai.

Vào tháng 10/2016 UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND quận Tây Hồ và Ba Đình thực hiện nhiệm vụ được giao liên quan đến việc triển khai dự án Trấn Sông Hồng.

Trong đó, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch Kiến trúc, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Ba Đình khẩn trương thực hiện phần nhiệm vụ đã được giao.

Hiện nay, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang phối hợp với Viện Quy hoạch Thủy lợi Việt nam (đơn vị được giao nghiên cứu quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội) để thống nhất.

Dự án này được UBND Thành phố chỉ đạo nghiên cứu khớp nối đồng bộ với “Điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020”.

UBND Thành phố cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo để đẩy nhanh công tác quy hoạch để sớm được triển khai dự án. 

Vậy là, thủ tục cho dự án sẽ được "chỉ đạo để đẩy nhanh", sau 23 năm triển khai thủ tục.