Trung Quốc bí mật xây dựng cấu trúc ở biên giới, Ấn Độ cho máy bay giám sát đối phương

VietTimes – Cuộc đối đầu biên giới Trung-Ấn kéo dài hơn một tháng đã có diễn biến mới với việc Trung Quốc xây dựng công sự kiên cố và Ấn Độ cho máy bay chiến đấu tuần tra khu vực tranh chấp.  
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã đưa xe ủi đến khu vực tranh chấp để xây dựng các cấu trúc quân sự (Ảnh: Đa Chiều).
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã đưa xe ủi đến khu vực tranh chấp để xây dựng các cấu trúc quân sự (Ảnh: Đa Chiều).

PLA xây dựng công trình lớn, cục diện hồ Pangong thay đổi

Trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 21/6 dẫn tin báo Ấn Độ The Economic Times (Thời báo Kinh tế) cùng ngày đưa tin với việc quân đội Trung Quốc lợi dụng thời gian 6 tuần qua để củng cố các công sự, tình hình tại hồ Pangong đã xảy ra thay đổi rất lớn. Báo này cũng nhấn mạnh, các công sự được củng cố này rất khó dỡ bỏ.

Những người thạo tin nói với The Economic Times rằng khi mọi sự chú ý tập trung vào Thung lũng Galwan, người Trung Quốc đã bí mật xây dựng một công trình lớn nằm giữa điểm Finger 4 và Finger 8 tại hồ Pangong..

Tin của lực lượng quân đội Ấn Độ ở mặt đất và hình ảnh vệ tinh mới cho thấy sau khi Trung Quốc chiếm khu vực này vào đầu tháng 5, họ đã thực hiện một dự án xây dựng quy mô lớn với một số công trình mới, bao gồm một cấu trúc dường như là một bến tàu xuất hiện bên cạnh hồ và các công sự dọc theo sườn núi cũng được gia cố.

Đoàn xe Ấn Độ vận chuyển quân ra khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc (Ảnh: weibo).
Đoàn xe Ấn Độ vận chuyển quân ra khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc (Ảnh: weibo).

Theo các nguồn tin, tất cả các công trình này đã được hoàn thành trong thời gian chỉ hơn một tháng sau cuộc xung đột vào tối ngày 5/5. Vào tối hôm đó, Trung Quốc đã ngăn một đội tuần tra Ấn Độ đi qua khu vực Finger 4, khiến binh sĩ hai bên bị thương.

Cơ quan an ninh Ấn Độ lo ngại rằng các công sự mới ở cao điểm gần Finger 4 sẽ cho phép quân đội Trung Quốc khống chế toàn bộ khu vực, khiến quân đội Ấn Độ khó có thể hành động hoặc tuần tra ở gần đó.

Tin cho biết, tại bờ hồ trong khu vực Finger 4 Trung Quốc đã xây dựng một bến tàu với nhà thuyền và doanh trại hành chính. Tuyến đường từ phía Ấn Độ dẫn tới khu vực ven hồ đã bị phong tỏa bởi ít nhất hai cấu trúc; một con đường cấp phối cũng đã được Trung Quốc xây dựng.

Nguồn tin cho biết, cấu trúc mới sẽ ngăn chặn mọi khả năng quân đội Ấn Độ băng qua điểm Finger 4 dọc theo hồ, đây là tuyến đường tuần tra truyền thống. của họ. Ngoài ra, một loạt các boongke đã được xây dựng trên sườn núi dọc theo Finger 4, cho phép phía Trung Quốc quan sát tất cả mọi động thái bên phía Ấn Độ. Các mục tiêu của phía Ấn Độ có thể nằm trong tầm bắn của phía Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật được cho là nhằm vào Ấn Độ (Ảnh: CCTV).
Quân đội Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật được cho là nhằm vào Ấn Độ (Ảnh: CCTV).

The Times of India ngày 21/6 cũng đưa tin các nguồn tin quân sự cho biết kể từ khi chiếm khoảng dải đất khoảng 8 km dọc theo hồ Pangong đầu tháng 5, binh lính Trung Quốc đã xây dựng hàng chục công sự và boongke mới.

Các nguồn tin này cũng thừa nhận rằng quân đội Trung Quốc còn kiểm soát các điểm cao và khống chế khu vực giữa Finger 4 và Finger 8 ở bờ Bắc hồ Pangong.

India Today ngày 18/6 đưa tin rằng quân đội Ấn Độ đang nỗ lực để đảm bảo rằng cuộc xung đột ở Thung lũng Galwan không làm mọi người mất tập trung khỏi hồ Pangong. Trong số 4 điểm đối đầu ở phía đông Ladakh, Trung Quốc hiện đã tập kết lực lượng quân sự lớn nhất ở hồ Pangong.

Hình ảnh vệ tinh của Planet Laps cho thấy quân đội hai bên tập trung rất đông ở khu vực xảy ra tranh chấp (Ảnh: Reuters)
Hình ảnh vệ tinh của Planet Laps cho thấy quân đội hai bên tập trung rất đông ở khu vực xảy ra tranh chấp (Ảnh: Reuters)

Tình hình căng thẳng từ hồ Pangong đến thung lũng Galwan

Được biết, sau các cuộc ẩu đả, ném đá quy mô lớn giữa các lực lượng Ấn Độ và Trung Quốc vào ngày 5 và 9/5 tại hồ Pangong thuộc Ladakh và đường kiểm soát thực tế Trung-Ẩn ở Sikkim, cuộc đàm phán giữa hai bên đã tan vỡ và Trung Quốc đã đưa thêm 5.000 quân tới 4-5 điểm đối đầu xung đột ở hồ Panggong, Demchok và Thung lũng Galwan. Trong khuôn khổ thỏa thuận giữa hai bên, tranh chấp ở miền bắc Sikkim đã được giải quyết tại địa phương, trong khi tranh chấp ở phía đông Ladakh bị trì hoãn không được giải quyết.

Liên quan đến nguyên nhân của cuộc đối đầu này, Bloomberg ngày 27/5 đưa tin, một quan chức chính phủ Ấn Độ, người không được nêu tên, cho rằng căng thẳng hiện nay giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể là do việc Ấn Độ xây dựng con đường và bắc cây cầu ở Thung lũng Galwan thuộc Ladakh mà Ấn Độ cho rằng hoàng toàn nằm trong lãnh thổ Ấn Độ.

Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ đã tổ chức nhiều vòng đàm phán và hai bên cũng đã rút quân khỏi nhiều điểm đối đầu, nhưng cuộc đối đầu ở hồ Pangong vẫn tiếp tục, đây là vấn đề khó khăn nhất. Mối quan tâm chính của Trung Quốc là việc xây dựng cơ sở hạ tầng của Ấn Độ. Thông tin mới đây cho thấy Ấn Độ đã xây dựng cây cầu dài 60 mét trên sông Galwan. Phía Ấn Độ cáo buộc PLA đã ngăn cản Ấn Độ tuần tra khu vực giữa Finger 4 và Finger 8.

Đồng thời, tình hình ở biên giới đã xấu đi vào tối ngày 15/6. Xung đột giữa quân hai bên nổ ra ở Thung lũng Galwan và gây ra thương vong, điều hiếm thấy. Có 20 người thiệt mạng bên phía Ấn Độ; Trung Quốc vẫn chưa công bố số liệu thương vong cụ thể. Sự xuất hiện của vu xung đột mới này khiến cuộc đối đầu giữa hai quân đội ở biên giới có thể kéo dài hơn.

Lều bạt của quân đội Ấn Độ ở gần khu vực tranh chấp (Ảnh: Getty).
Lều bạt của quân đội Ấn Độ ở gần khu vực tranh chấp (Ảnh: Getty).

Ấn Độ cho máy bay giám sát phía Trung Quốc ở khu vực tranh chấp

Theo trang tin Đông Phương của Hồng Kông, không quân Ấn Độ hôm 20/6 đã xác nhận rằng các máy bay chiến đấu được trang bị đầy đủ vũ khí đã bay tuần tra để giám sát các hoạt động của Trung Quốc. Đông Phương nhận xét, quân đội Ấn Độ đã thay đổi quy tắc giao chiến. Sĩ quan chỉ huy Ấn Độ tại Tuyến kiểm soát thực tế (LAC) không còn bị hạn chế bởi các quy định về vũ khí và có quyền sử dụng toàn bộ mọi nguồn lực để đối phó với các tình huống đặc biệt.

Chỉ huy Không quân Ấn Độ, tướng Rakesh Kumar Singh Bhadauria tuyên bố các máy bay chiến đấu MiG-29 và trực thăng vũ trang Apache của Ấn Độ tiến hành tuần tra trên không để theo dõi mọi động thái của Trung Quốc. Được biết, các máy bay chiến đấu đều được trang bị vũ khí đầy đủ và có thể cất cánh khẩn cấp bất cứ lúc nào để đối phó các máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập không phận Ấn Độ ở gần cao nguyên Thanh Tạng. Ông nói, trước tình hình cực kỳ thách thức, hành động anh hùng có nghĩa là quyết tâm của phía Ấn Độ bảo vệ chủ quyền bằng mọi giá và quân đội Ấn Độ chuẩn bị đầy đủ và đã được triển khai để đối phó với mọi sự kiện đột phát.

Máy bay MiG-29 và Apache của không quân Ấn Độ bay trên vùng trời khu vực tranh chấp để giám sát mọi động thái của quân đội Trung Quốc (Video: Đông Phương)

Hai sĩ quan Ấn Độ nói rằng, sau một loạt các cuộc xung đột trên biên giới Trung - Ấn, Ấn Độ cần phải xem xét lại các quy tắc giao chiến và nói một số lượng lớn người từ phía bên kia đã tràn sang, dùng gậy sắt và Lang Nha côn tấn công binh lính Ấn Độ, binh sĩ Ấn Độ không ngần ngại chống trả. Đồng thời, những bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã đưa máy ủi tới sông Galwan, cách vị trí xảy ra cuộc xung đột tối 15/6 giữa quân đội hai bên chưa đầy 1,6 km.

Trung Quốc cho đến nay vẫn chưa nói gì về số thương vong của PLA. Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ V.K. Singh nói trong một cuộc phỏng vấn rằng, nếu 20 binh sĩ Ấn Độ bị chết, số người chết của Trung Quốc ít nhất phải gấp đôi. Ông cũng nói rằng quân đội Ấn Độ sau cuộc xung đột đã thả những người lính Trung Quốc vào lãnh thổ Ấn Độ và bị bắt.