TP. HCM huy động 7.000 tỷ đồng làm bờ kè và đường dọc kênh

VietTimes -- Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM cho biết, hơn 7.000 tỷ đồng triển khai dự án kè kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên và dự án xây dựng 2 tuyến đường dọc kênh này sẽ được vay từ Ngân hàng Thế giới, hoặc xây dựng theo hình thức BT

Kênh Tham Lương

Kênh Tham Lương

Cụ thể, công trình bờ kè kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên sẽ xây dựng hai tuyến kè dọc kênh có tổng chiều dài hơn 66 km, trong đó có đoạn làm kè đứng và kè nghiêng.

Kè đứng dài 16m, gia cố cọc xi măng đất. Kè mái nghiêng, đỉnh kè bê tông hộp rỗng. Bên cạnh xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh còn có các hạng mục nạo vét, chỉnh trang bờ kênh; làm mới, sửa chữa, các cống ngang đấu nối ra kênh.

Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3.570 tỉ đồng. Vốn vay để xây dựng từ Ngân hàng Thế giới. Dự kiến công trình xây kè sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2017-2019.

Cùng với tuyến kè, dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên cũng sẽ xây dựng hai trục đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí dự kiến hơn 3.480 tỉ đồng.

Dự án được thực hiện thông qua hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Công ty cổ phần Phương Nam và Công ty cổ phần Đầu tư Pacific là hai nhà đầu tư được UBND TP giao lập đề xuất dự án xây dựng 2 trục đường. Nhà đầu tư sẽ tự thu xếp và huy động vốn để thực hiện dự án và được UBND TP thanh toán bằng quỹ đất.

Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đi qua 5 quận huyện gồm quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Tân, huyện Bình Chánh với chiều dài toàn tuyến là hơn 33 km. Đây được xem là tuyến kênh dài nhất TP.HCM hiện nay.

Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng ở một số quận huyện đã thực hiện xong. Riêng quận Tân Bình, do chưa xác định được ranh giới thực hiện nên quận này chưa có cơ sở để thực hiện việc giải phóng mặt bằng.

Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM nhận định dự án xây dựng hai tuyến đường xung quanh kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên sẽ đem lại diện mạo mới cho khu vực ven tuyến; đồng thời nâng cao đời sống kinh tế - xã hội cho người dân nhiều quận huyện. Dự án này cũng tạo ra sự đồng bộ với dự án cải tạo xây kè và nạo vét tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.

Sở Xây dựng TP.HCM đánh giá dự án này sẽ tạo trục giao thông kết nối với các tuyến đường hiện hữu, góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô. Ngoài ra, dự án còn tạo điều kiện khai thác quỹ đất trong khu vực để thúc đẩy phát triển đô thị, đem lại diện mạo đô thị mới. Việc xây dựng 2 tuyến đường cũng góp phần đẩy mạnh việc kết hợp giao thông thủy với giao thông đường bộ.

Trước đó, hồi tháng 11.2016, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị mở mặt đường ven kênh tối thiểu rộng 14m với chiều dài mỗi bên hơn 31 km và chạy qua địa bàn 7 quận huyện. Bao gồm: huyện Bình Chánh, quận 8, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, quận 12 và Bình Thạnh.

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm
SBS triệu tập họp AGM 2022 lần 3

SBS triệu tập họp AGM 2022 lần 3

VietTimes – Hội đồng quản trị CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Mã CK: SBS) mới đây đã thông qua việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 (AGM 2022) lần 3.
Doanh nghiệp nháo nhào mua lại trái phiếu trước hạn

Doanh nghiệp nháo nhào mua lại trái phiếu trước hạn

Tháng 4/2022, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ lao dốc 33% so với cùng kỳ. Còn tính từ đầu năm đến cuối tháng 4, tổng khối lượng mua lại trước hạn là 24.700 tỷ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ. Điều gì đang xảy ra trên thị trường trái phiếu?...