VietTimes – Trong đoàn 6 học sinh Việt Nam đi thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2020, em Bùi Hồng Đức - học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - đã xuất sắc giành Huy chương Vàng; 5 em học sinh khác giành 4 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
VietTimes -- Môn Tin học trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam đã và đang tiếp tục cần có nhiều sự thay đổi. Đây không chỉ là một môn học độc lập mà còn là nền tảng kiến thức rất quan trọng cho nhiều môn học khác trong thời đại CNTT. Dưới đây là những ý kiến tiếp theo của Thạc sĩ Hà Đặng Cao Tùng - tác giả bài viết này.
VietTimes -- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa thông báo danh sách các đơn vị phải dừng việc tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.
VietTimes -- Chiều 26/9, sau khi thông tin nhiều nữ sinh bị chủ Trung tâm tin học trên đường Nguyễn Phong Sắc quấy rối tình dục được đăng tải trên nhiều trang mạng, Công an phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) đã vào cuộc, mời anh N.T.T. đến trụ sở để xác minh, làm rõ vụ việc.
VietTimes -- Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản công khai danh sách gần 50 đơn vị phải dừng tổ chức kiểm tra, sát hạch, cấp chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.
VietTimes -
Ngày 21/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Vô địch tin học văn phòng thế giới” (MOSWC)
tại Việt Nam.
Công tác chấm chọn sản phẩm lọt chung khảo Nhân tài Đất Việt năm nay được dự báo là sẽ căng thẳng và 'cân não' hơn, khi số lượng bài dự thi 2018 nhiều nhất trong suốt 14 năm qua với chất lượng sản phẩm được đánh giá khá đồng đều.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng yêu cầu Cục An toàn thông tin kết hợp kế hoạch của 2 Đề án 893 và 99 để triển khai tổ chức lớp đào tạo về an toàn thông tin cho các phóng viên, biên tập viên của một số cơ quan báo chí quan trọng.
VietTimes – Ngay từ khi những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất
hiện tại Việt Nam thì một trong những công việc phải làm chính là những bài
toán về ngôn ngữ. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều sản phẩm như các hệ soạn thảo,
bộ gõ, kiểm lỗi chính tả… đến công nghệ dịch thuật, hỏi đáp thông minh… Ngành
ngôn ngữ học Việt Nam đã và sẽ chủ động làm gì trong bối cảnh đó? GS TS Nguyễn
Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đã chính thức trả lời phỏng vấn với
VietTimes.
Bộ Y tế, Bộ TT&TT và Vietnam Post sẽ hợp tác xây dựng quy trình và thực hiện cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích với các thủ tục hành chính (TTHC) trong phạm vi quản lý của Bộ Y tế.
VietTimes -- Ngành
ngôn ngữ học phải làm gì trong thời đại CNTT? Chắc chắn có rất nhiều công việc
đang chờ đợi họ. Tuy nhiên, số lượng chuyên gia ngôn ngữ đã thực sự
nhập cuộc có thể nói là rất ít. May rằng, ở Viện Ngôn ngữ học đã có những con người như vậy. Song vấn đề đặt ra
là chính cơ quan này phải đề xuất được với các cơ quan hữu quan về chiến lược của
ngành ngôn ngữ học trong thời đại 4.0.
VietTimes – Tiếp theo bài báo đã đăng về những bước đi đầu
tiên của việc cho ra đời những sản phẩm CNTT liên quan đến ngôn ngữ ở Việt Nam,
chúng tôi muốn tiếp tục phản ánh đến vấn đề này trong giáo dục đại học. Đã có ý
kiến cho rằng vấn đề này bị coi thường với ngành CNTT, còn với ngành ngôn ngữ
học thì chưa qua đủ ngưỡng.
VietTimes – Ngày nay ở Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm CNTT cho tiếng Việt của các chuyên gia tin học. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Chí
Công – nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ của Hội Tin học Việt Nam, để có thể
có được những sản phẩm hoàn chỉnh thì phải có sự hợp tác toàn diện giữa
hai ngành tin học và ngôn ngữ học.
Ngày 15/8, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Collegiate Programming Cup 2017 (SCPC 2017). 21 thí sinh có thành tích cao nhất sau hai vòng thi được tổ chức tại Việt Nam đã được trao thưởng và 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tài trợ sang Hàn Quốc dự thi vòng chung kết cuộc thi, diễn ra ngày 17/8/2017.
VietTimes -- Sản phẩm “Thiết bị tìm kiếm cứu nạn” của nhóm thí sinh Đàm Thanh Phong, Nguyễn Vĩnh Lạp, Nguyễn Dương Hoàng Sơn đến từ trường THPT chuyên Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang vừa xuất sắc giành giải Nhất thi sản phẩm sáng tạo, hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIII - năm 2017.
VietTimes -- Tại Olympic Tin học Châu Á năm 2017, có 164 thí sinh của 30 nước và vùng lãnh thổ được tham gia xét giải; kết quả, có 85 thí sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ 51,8%. Việt Nam có 6 thí sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ 100%, xếp thứ 7 trên tổng số 30 nước và vùng lãnh thổ tham gia.
Đây là công trình của hai học sinh Vũ Nhật Hào (lớp 12A5) và Thân Hoàng Gia Huy (lớp 12A6) của Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) dưới sự hướng dẫn của thầy Ngô Văn Tiến, giáo viên vật lý của trường này. Công trình đã được trao giải nhất tại cuộc thi “Khoa học- kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học”.
VietTimes – Tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GDĐT, đoàn học sinh Việt Nam với 4 em tham dự Olympic Tin học quốc tế 2016 đều đoạt huy chương. Trong đó có hai huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng.
Liên tiếp nhận nhiều giải thưởng khoa học danh giá trong nước và quốc tế, Nguyễn Dương Kim Hảo đã sớm được nhiều người biết đến như là thần đồng tin học của Việt Nam.