close Đăng nhập
Đoàn học sinh tham gia Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương 2020 của Việt Nam. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Tin học châu Á

VietTimes – Trong đoàn 6 học sinh Việt Nam đi thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương năm 2020, em Bùi Hồng Đức - học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội - đã xuất sắc giành Huy chương Vàng; 5 em học sinh khác giành 4 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Một lớp dạy tin học ở Cung Thiếu nhi Hà Nội

Môn Tin học ở nhà trường phổ thông cần được đổi mới như thế nào? (tiếp theo và hết)

VietTimes -- Môn Tin học trong nhà trường phổ thông ở Việt Nam đã và đang tiếp tục cần có nhiều sự thay đổi. Đây không chỉ là một môn học độc lập mà còn là nền tảng kiến thức rất quan trọng cho nhiều môn học khác trong thời đại CNTT. Dưới đây là những ý kiến tiếp theo của Thạc sĩ Hà Đặng Cao Tùng - tác giả bài viết này. 
GS TS Nguyễn Văn Hiệp - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học

GS TS Nguyễn Văn Hiệp: Sự hợp tác giữa ngôn ngữ học và tin học là vì tương lai đất nước trong thời đại 4.0

VietTimes – Ngay từ khi những chiếc máy vi tính đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam thì một trong những công việc phải làm chính là những bài toán về ngôn ngữ. Từ đó đến nay, đã có rất nhiều sản phẩm như các hệ soạn thảo, bộ gõ, kiểm lỗi chính tả… đến công nghệ dịch thuật, hỏi đáp thông minh… Ngành ngôn ngữ học Việt Nam đã và sẽ chủ động làm gì trong bối cảnh đó? GS TS Nguyễn Văn Hiệp – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học đã chính thức trả lời phỏng vấn với VietTimes.
GS TS Vũ Kim Bảng - nguyên Phó viện trưởng Viện Ngôn ngữ học là một trong số rất ít các chuyên gia ngôn ngữ đã tham gia các dự án CNTT

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Cần khoa học liên ngành trong thời đại 4.0 (kỳ cuối)

VietTimes --  Ngành ngôn ngữ học phải làm gì trong thời đại CNTT? Chắc chắn có rất nhiều công việc đang chờ đợi họ. Tuy nhiên, số lượng chuyên gia ngôn ngữ đã thực sự nhập cuộc có thể nói là rất ít. May rằng, ở Viện Ngôn ngữ học đã có những con người như vậy. Song vấn đề đặt ra là chính cơ quan này phải đề xuất được với các cơ quan hữu quan về chiến lược của ngành ngôn ngữ học trong thời đại 4.0. 
Ngay cả với một trường đại học hàng đầu như ĐH Bách khoa Hà Nội thì cũng đến không dưới 50% sinh viên ngành CNTT không biết gì về mã tổ hợp và mã dựng sẵn của tiếng Việt trong Unicode mà báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Chưa bao nhiêu với giáo dục đại học (kỳ 2)

VietTimes – Tiếp theo bài báo đã đăng về những bước đi đầu tiên của việc cho ra đời những sản phẩm CNTT liên quan đến ngôn ngữ ở Việt Nam, chúng tôi muốn tiếp tục phản ánh đến vấn đề này trong giáo dục đại học. Đã có ý kiến cho rằng vấn đề này bị coi thường với ngành CNTT, còn với ngành ngôn ngữ học thì chưa qua đủ ngưỡng. 
Rất ít hội thảo có sự tham gia của cả hai giới tin học và ngôn ngữ học trong suốt nhiều năm qua

Hợp tác tin học và ngôn ngữ học: Những bước đi đầu tiên (Bài 1)

VietTimes – Ngày nay ở Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều sản phẩm CNTT cho tiếng Việt của các chuyên gia tin học. Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Chí Công – nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ của Hội Tin học Việt Nam, để có thể có được những sản phẩm hoàn chỉnh thì phải có sự hợp tác toàn diện giữa hai ngành tin học và ngôn ngữ học. 
Nguyễn Ngọc Trung, sinh viên Ngành Kỹ thuật phần mềm – trường Đại học FPT, giành giải nhất cuộc thi.

10 thí sinh Việt Nam dự vòng chung kết cuộc thi lập trình Quốc tế

Ngày 15/8, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi lập trình quốc tế Samsung Collegiate Programming Cup 2017 (SCPC 2017). 21 thí sinh có thành tích cao nhất sau hai vòng thi được tổ chức tại Việt Nam đã được trao thưởng và 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tài trợ sang Hàn Quốc dự thi vòng chung kết cuộc thi, diễn ra ngày 17/8/2017.
Ảnh minh hoạ: Internet

Việt Nam thắng lớn tại Olympic Tin học Châu Á 2017

VietTimes -- Tại Olympic Tin học Châu Á năm 2017, có 164 thí sinh của 30 nước và vùng lãnh thổ được tham gia xét giải; kết quả, có 85 thí sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ 51,8%. Việt Nam có 6 thí sinh đoạt giải, chiếm tỷ lệ 100%, xếp thứ 7 trên tổng số 30 nước và vùng lãnh thổ tham gia.

Hào và Huy lắp ráp mạch điện cho xe

“Xe lăn điều khiển bằng nhận dạng cử chỉ của đầu”- công trình đáng trân trọng

Đây là công trình của hai học sinh Vũ Nhật Hào (lớp 12A5) và Thân Hoàng Gia Huy (lớp 12A6) của Trường THPT Hàn Thuyên (Bắc Ninh) dưới sự hướng dẫn của thầy Ngô Văn Tiến, giáo viên vật lý của trường này. Công trình đã được trao giải nhất tại cuộc thi “Khoa học- kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học”.
Làm quen với máy tính khi chưa đầy 4 tuổi, cậu bé Nguyễn Dương Kim Hảo đã đạt hàng chục giải thưởng tin học uy tín trong và ngoài nước, khiến nhiều người thán phục.

'Cậu bé vàng' của tin học Việt Nam

Liên tiếp nhận nhiều giải thưởng khoa học danh giá trong nước và quốc tế, Nguyễn Dương Kim Hảo đã sớm được nhiều người biết đến như là thần đồng tin học của Việt Nam.