Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đất nước không thể phát triển nếu không có KHCN

VietTimes-- “Đất nước không thể phát triển nếu không có khoa học công nghệ, trong đó cần phát triển cả khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng; tuy nhiên vấn đề cốt lõi vẫn là con người làm chủ khoa học công nghệ”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi ông đến thăm Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE),Quy Nhơn, Bình Định ngày 6/5 vừa qua.
Thủ tướng làm việc với các nhà khoa học tại Trung tâm ICISE (Ảnh: VGP)
Thủ tướng làm việc với các nhà khoa học tại Trung tâm ICISE (Ảnh: VGP)

Trao đổi với Giáo sư Trần Thanh Vân và các nhà khoa học tại Trung tâm ICISE, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Trung tâm ICISE đã đạt được nhiều kết quả tích cực, dần hình thành một cơ sở nghiên cứu khoa học lớn và một định hướng về thành phố Quy Nhơn, đô thị khoa học. Dù mới thành lập, nhưng Trung tâm đã tổ chức nhiều sự kiện khoa học quốc tế lớn tại đây. Điều đó làm cho nhiều nhà khoa học danh tiếng thế giới biết nhiều hơn đến Việt Nam và đặc biệt cộng đồng khoa học Việt Nam có được sự giao lưu, kết nối, trao đổi với các nhà khoa học danh tiếng quốc tế về những thành tựu khoa học mới. 

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra đối với Việt Nam cùng nhiều cơ hội và thách thức, Thủ tướng mong muốn Trung tâm ICISE phát triển bền vững, hiệu quả và có tính lan tỏa cao, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản của Việt Nam cũng như đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

“Đất nước không thể phát triển nếu không có khoa học công nghệ, trong đó cần phát triển cả khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng; tuy nhiên vấn đề cốt lõi vẫn là con người làm chủ khoa học công nghệ” - Thủ tướng nhấn mạnh điều này, đồng thời vui mừng và ghi nhận Trung tâm đã quy tụ được hàng nghìn nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Đánh giá cao ý tưởng đề xuất xây dựng đô thị khoa học tại Bình Định, Thủ tướng đồng ý về chủ trương, nguyên tắc để Bình Định xây dựng một đô thị khoa học và giáo dục. “Đây là bước đi mạnh dạn và tiên phong để có thể quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới, góp phần thúc đẩy khoa học nước nhà”- Thủ tướng ghi nhận.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Định tạo điều kiện để phát huy tối đa nguồn chất xám từ các nhà khoa học quốc tế và trong nước tại Trung tâm ICISE. Trong đó, có thể bắt đầu từ các lĩnh vực về vật lí lý thuyết, vật lí nano, vật lí thiên văn, toán ứng dụng, độc học môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu...

Trung tâm ICISE do Giáo sư Trần Thanh Vân, một nhà khoa học có uy tín quốc tế sáng lập, tài trợ. Theo Giáo sư Trần Thanh Vân, từ khi đi vào hoạt động (năm 2013) đến nay, Trung tâm đã tổ chức 40 hội nghị khoa học quốc tế và 16 trường học khoa học chuyên đề với hơn 3.500 nhà khoa học quốc tế, trong đó có 12 giáo sư giành giải Nobel và nhiều nhà khoa học danh tiếng khác tham dự. Đây được xem là ngôi nhà chung của những tâm hồn đồng điệu tình yêu khoa học của Việt Nam và thế giới.