Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu thải:

Tạm giữ khẩn cấp 2 nghi phạm đổ trộm dầu gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà

VietTimes -- Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám để điều tra, tạm giữ xe ô tô 4 chỗ BKS 89A-137.66, vì liên quan đến vụ xả chất thải vào nguồn nước của Nhà máy nước sạch sông Đà.
Ước tính dung tích dầu thải đổ trộm khoảng 10m3.
Ước tính dung tích dầu thải đổ trộm khoảng 10m3.

Chiều nay (18/10), lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết cơ quan chức năng đã điều tra truy xét và xác định hai xe ô tô nghi vấn là ô tô tải biển kiểm soát 99C-087.83 thuộc Công ty TNHH TM và vận tải du lịch Minh Phương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) và xe ô tô 4 chỗ BKS 89A-137.66, chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền (trú huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).

Cùng với đó, cơ quan điều tra cũng xác định 3 nghi phạm tổ chức thực hiện hành vi xả chất thải gây ô nhiễm môi trường gồm: Lý Đình Vũ (sinh 1982), Nguyễn Chương Đại (sinh 1994) cùng trú xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Hoàng Văn Thám (sinh 1986) trú xã Chi Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.

Công an Hòa Bình đã triệu tập Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám. Hai người này khai ngày 6/10, Chương và Thám được Vũ thuê lái xe ô tô tải biển kiểm soát 99C-087.83, đi từ Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ lấy chất thải, bơm vào 10 thùng chứa với tổng dung tích khoảng 10m3 sau đó đi về xã Chí Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, gửi xe.

Ngày 8/10, cả 3 người sử dụng hai xe ô tô chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đổ trộm rồi bỏ trốn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám để điều tra, tạm giữ xe ô tô 4 chỗ ngồi biển kiểm soát 89A-13766.

Công an cũng tiếp tục xác minh truy bắt Lý Đình Vũ và thu giữ các phương tiện, vật chứng có liên quan đến vụ án. 
Công an tỉnh Hòa Bình đề nghị người dân khi phát hiện Lý Đình Vũ, có điều kiện có thể bắt giữ hoặc báo ngay cho chính quyền và cơ quan công an nơi gần nhất để bắt giữ.

Được biết, chiều qua, Công an huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ đổ dầu thải gây sự cố nước sạch sông Đà về tội "gây ô nhiễm môi trường" theo quy định tại điều 235 Bộ Luật Hình sự.

Cũng trong hôm qua (17/10), Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo bước đầu về vụ xả trộm dầu thải ở đầu nguồn nước sông Đà, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. 

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, sáng 9/10, Công ty CP Đầu tư Nước sạch sông Đà - đơn vị vận hành Nhà máy nước sạch sông Đà - đã kiểm tra, phát hiện có váng dầu tại suối Bằng; sau đó kiểm tra ngược theo dòng suối và phát hiện trên đường liên xã của xã Hợp Thịnh và xã Phúc Tiến có dầu thải và dầu này chảy tràn xuống suối Trầm.

Hàng vạn hộ dân Hà Nội sống thiếu nước sạch hơn một tuần nay.
Hàng vạn hộ dân Hà Nội sống thiếu nước sạch hơn một tuần nay.

Sau đó, Công ty Nước sạch sông Đà rải cát trên toàn bộ bề mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom khoảng 100 lít dầu, nước dính dầu, 7 bao tải có dính dầu khoảng 60kg được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại của nhà máy. Khoảng 3 - 4m3 cát dính dầu được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt dứa, trên mặt phủ đất.

Cũng theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, từ điểm có dầu đến điểm chảy xuống suối khoảng 150m. Do trời mưa nên có hiện tượng dầu chảy lan xuống suối Trầm và khu vực xung quanh. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Công ty Nước sạch sông Đà đã thông báo tới Công an xã Phúc Tiến, Công an huyện Kỳ Sơn ngay trong chiều 9/10.

Theo kết quả kiểm tra liên ngành ngày 14/10, nước suối Trầm cách vị trí đổ thải khoảng 100m và cách vị trí đổ thải về phía hạ lưu khoảng 0,6km đều không có váng dầu, không có mùi, hai bên bờ không thấy váng dầu bám vào cây cỏ.

Tại suối Bằng (cách điểm đổ dầu khoảng 2,5km), điểm xả thải sau hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy nước sông Đà có màu đen.

Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình cho biết, việc chôn lấp tạm thời cát lẫn dầu thải của Nhà máy Nước sông Đà không đúng quy định. Vì thế, yêu cầu Công ty khẩn trương thu gom, xử lý cát nhiễm dầu đã chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy, đồng thời, tiếp tục giám sát chặt chẽ chất lượng nước thô đầu vào và nước đầu ra để có biện pháp xử lý phù hợp.