Quy hoạch kinh tế xã hội Đà Nẵng cần tránh tư duy nhiệm kỳ

VietTimes -- Nội dung được Chủ tịch UBDN TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đưa ra tại Hội thảo khoa học về định hướng phát triển KT-XH Thành phố Đà Nẵng đến 2035, tầm nhìn 2050 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng (19/3).
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Đà Nẵng cần đưa quy hoạch kinh tế xã hội vào Nghị quyết để cam kết thực hiện, tránh tư duy nhiệm kỳ
Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Đà Nẵng cần đưa quy hoạch kinh tế xã hội vào Nghị quyết để cam kết thực hiện, tránh tư duy nhiệm kỳ
Sáng 19/3, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo khoa học về định hướng phát triển KT-XH Thành phố Đà Nẵng đến 2035, tầm nhìn 2050. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cùng các chuyên gia kinh tế, xã hội hàng đầu Việt Nam.
Tại Hội thảo, lãnh đạo Đà Nẵng đã đưa ra báo cáo Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2035 do nhiều chuyên gia kinh tế, quy hoạch uy tín và các thành viên Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng Chính phủ phản biện, xây dựng và thực hiện.
Và mặc dù Đà Nẵng có nhiều tiềm năng, nhưng cho đến nay chưa được được định hướng phát triển theo đúng tầm vóc và giá trị đang có nên rất cần những định hướng phát triển đúng đắn, bền vững trong tương lai. Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: “Không phải để Đà Nẵng làm tốt hơn mà phải đuổi kịp vươn tầm quốc tế. Đà Nẵng có bản sắc tốt nhưng đẳng cấp chưa cao và bao giờ mới lên cao được. Theo tôi, có thể đặt những mục tiêu tăng trưởng cao hơn nữa. Năng lực hội nhập và lan tỏa chưa phải cao. Cần đánh giá lại năng lực hội nhập. Nguồn lực cơ bản của Đà Nẵng bây giờ còn gì, áp dụng cơ chế thế nào để kéo nguồn lực về. Bên cạnh đó cần xác định Đà Nẵng có vai trò trung tâm vùng, vai trò định vị cho cả vùng. Phải là TP có đẳng cấp hiện đại cao nhất. Hiện đại hóa và bền vững”.
Liên quan đến định hướng quy hoạch, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: “Có quy hoạch tốt thì có đô thị có mức phát triển gấp đôi hoặc hơn. Đà Nẵng đã phát triển quá nóng đôi khi phải làm quy hoạch 1/500 rồi mới làm quy hoạch 1/1000, 1/ 2.000. Nếu Đà Nẵng làm được thì sẽ đi đầu trong cả nước. 
Đà Nẵng làm được vai trò đứng đầu trong vùng đô thị và giúp vùng phát triển thì Hà Nôi, TP.HCM phải học hỏi. Đà Nẵng không thể phát triển nhanh nếu đô thị trung tâm không phát triển nhanh…” 
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP Đà Nẵng đến năm 2035Đà Nẵng đang tìm phương án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội mang tính bền vững, lâu dài và tạo được đột phát trong phát triển

Trước những ý kiến của các chuyên gia, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ: “Nhiều khi chính quyền cứ lao theo yêu cầu bức bách của thực tiễn rồi ký chỗ này, ký chỗ khác. Bây giờ làm xong quy hoạch chung, quy hoạch KT-XH rồi biết đâu nhiệm kì khác lên nói rằng không muốn làm theo quy hoạch này nữa, tôi muốn đổi thì có ổn không. Không có ràng buộc nào cả. Làm sao bắt ông nhiệm kì sau phải làm đúng như vậy. Và những nội dung quy hoạch có thể đưa vào Nghị quyết để thực hiện”.

“Chúng tôi rất tha thiết đề nghị các chuyên gia dành nhiều thời gian hơn nữa cho quy hoạch Đà Nẵng. Chúng tôi không sợ tốn kém, mà phải có các nghiên cứu hết sức trách nhiệm, có phương pháp”, ông Huỳnh Đức Thơ nói.
Cũng liên quan đến quy hoạch phát triển Đà Nẵng, tại Hội thảo, Đà Nẵng cũng đã trình bày đề xuất quy hoạch một phần vịnh Đà Nẵng thành "đô thị trên biển" và cho phép Đà Nẵng xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư. Đặc biệt là quy hoạch phát triển tạo điểm nhấn về kiến trúc, dịch vụ đặc sắc nhằm nâng cao giá trị và tầm vóc của Đà Nẵng trong tương lai.