Quân đội Syria lại thua trận trước phiến quân tại Hama

VietTimes -- Ngày 11.12.2017, quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công trên vùng nông thôn miền đông bắc tỉnh Hama, giao chiến ác liệt với lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trong một trận chiến giằng co bất phân thắng bại trên địa bàn gần thị trấn Abu Dali, phía nam của tỉnh.
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường bắc Hama, ảnh minh họa Masdar News
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường bắc Hama, ảnh minh họa Masdar News

Các đơn vị quân đội Syria tiến hành cuộc tiến công vào làng Al-Musharifah, bị tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham tấn chiếm vào cuối mùa hè năm 2017. Nhờ có ưu thế vượt trội về hỏa lực, quân đội Syria áp đảo các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham trong làng Al-Musharifah, buộc nhóm khủng bố phải rút lui về phía bắc thị trấn Abu Dali.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Hama cho biết, để yểm trợ quân đội Syria tiến công, lực lượng không quân Nga tiến hành hơn 30 cuộc không kích vào thị trấn Abu Dali và Al-Musharifah, mở đường cho các đơn vị vũ trang Syria có thể chiếm lại được 2 thị trấn này.

Mục tiêu chính của quân đội Syria trong cuộc tấn công quân đội Syria này là tái chiếm lại thị trấn Abu Dali, có ý nghĩa quan trọng trong chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn miền bắc Hama. Đây cũng là mục tiêu trước mắt của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria.

Nhưng các đơn vị quân đội Syria không giữ được kết quả cuộc tấn công. Chỉ sau vài giờ, lực lượng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) tiến hành cuộc phản công đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria gần thị trấn Abu Dali.

Trước hỏa lực ác liệt của tổ chức khủng bố HTS, các binh sĩ quân đội Syria lại tháo lui khỏi làng Musharifah, các tay súng khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham nhanh chóng tái chiếm lại ngôi làng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Quân đội Syria lại thua trận trước phiến quân tại Hama ảnh 1Các hướng tấn công của quân đội Syria trên chiến trường phía bắc Hama, vòng màu xanh chỉ HTS chiếm lại làng Al-Musharifah. Quân đội Syria vẫn chưa tiến công vào thị trấn Abu Dali.

Chiến trường Hama từ lâu đã chứng kiến năng lực chỉ huy, điều hành tác chiến kém của các sĩ quan chỉ huy cũng như tinh thần chiến đấu của binh sĩ Syria. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến các cuộc giao chiến kéo dài không dứt và chỉ cần không có không quân yểm trợ, tinh thần chiến đấu của binh sĩ Syria suy giảm nhanh chóng.

Trước mắt, quân đội Nga sẽ rút khoảng 22 máy bay chiến đấu về nước, điều đó có nghĩa là hỏa lực yểm trợ đường không sẽ không còn nữa. Đây là điều kiện để quân đội Syria phát huy tinh thần chủ động của mình, chiếm được ưu thế tấn công. Trong tình huống ngược lại, các cuộc chiến ở Syria sẽ mãi không thể dập tắt được. 

Các tay súng HTS tấn công ngôi làng Al-Musharifah sau khi quân đội Syria giải phóng khu dân cư này vài giờ trước đó. video trang Iba'a của HTS
Các đơn vị quân đội Syria tiến công trên chiến trường bắc Hama - video RT
NT