Những thất bại mà tỉ phú Jeff Bezos gặp phải trên con đường đạt đến thành công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Amazon ngày nay là một công ty khổng lồ có giá trị vốn hóa lên tới gần 1000 tỉ USD. Tuy nhiên, nhà sáng lập của nó, ông Jeff Bezos cũng gặp phải không ít thất bại trên con đường xây dựng đế chế của mình. 

Những thất bại mà Jeff Bezos gặp phải trên con đường đạt đến thành công (Ảnh: Gizmochina)
Những thất bại mà Jeff Bezos gặp phải trên con đường đạt đến thành công (Ảnh: Gizmochina)

Năm 1994, Jeff Bezos đồng sáng lập gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon trong một nhà để xe ở Seattle. Từng làm việc cho một quỹ phòng hộ ở Phố Wall, ông đã nghỉ việc để thử sức mình xây dựng một doanh nghiệp trực tuyến trước khi hầu hết mọi người biết Internet là gì.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, CEO của Amazon tiết lộ rằng ông đã tự nhủ Amazon sẽ chỉ có 30% đạt được những thành công như kỳ vọng. "Đó là một kỳ vọng thực tế và tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho những thất bại", Bezos nói.

Hiện là một trong những người giàu nhất thế giới, ông Bezos là người đầu tiên đạt được giá trị tài sản ròng vượt quá 150 tỷ USD trong vòng 30 năm kể từ khi tạp chí Forbes thống kê những người giàu nhất thế giới. Tài sản của ông ước tính khoảng 128,7 tỉ USD tính đến 6 tháng 5 năm 2023, theo Forbes, đứng thứ 3 thế giới. Giá trị vốn hóa thị trường của Amazon là 856,94 tỉ USD, tính đến tháng 1 năm 2023. Mặc dù Bezos đang làm nhiều điều đúng đắn, nhưng ông ấy cũng mắc nhiều sai lầm trong quá trình đạt đến thành công như hiện tại.

Game Crucible

Amazon đã ra mắt “Crucible”, trò chơi video AAA đầu tiên của họ vào tháng 5 năm 2020, nhưng trò chơi này đã chuyển sang giai đoạn thử nghiệm kín chỉ dành cho những người được mời chỉ một tháng sau đó. Đến tháng 10 năm 2020, quá trình phát triển đã bị dừng vĩnh viễn.

Câu hỏi thường gặp về kết thúc quá trình phát triển trên trang Amazon Games ghi chú "Crucible" ngừng hoạt động vì "Nhóm nhà phát triển đang chuyển sang làm việc trên"New World và các dự án Amazon Games khác ". Trang này cũng liệt kê các cách để khách hàng nhận được tiền hoàn khi đã chót mua trò chơi.

Số tiền mà Amazon đã mất cho “Crucible” là không rõ ràng, nhưng ước tính sơ bộ về chi phí phát triển cho các trò chơi AAA là 60-80 triệu USD, theo Juego Studios.

Haven

Haven là liên doanh giữa Amazon, Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett và JPMorgan Chase. Haven là một công ty chăm sóc sức khỏe được thành lập vào năm 2018. Công ty này nhằm giúp cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giảm chi phí bảo hiểm cho nhân viên và gia đình của họ tại ba công ty này — với tiềm năng mở rộng sang tất cả những người lao động tại Mỹ.

Mặc dù là một ý tưởng mới lạ, Haven đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu của mình và chứng kiến một số thay đổi trong ban lãnh đạo cấp cao trong nhiệm kỳ tương đối ngắn của mình. Vào tháng 1 năm 2021, Haven thông báo kế hoạch kết thúc hoạt động vào cuối tháng Hai. Số tiền Amazon đầu tư vào Haven không được tiết lộ.

LivingSocial

Vào tháng 12 năm 2010, Amazon đã đầu tư 175 triệu USD vào đối thủ của Groupon là LivingSocial. Tuy nhiên, quá trình phát triển của công ty nhanh chóng bị chững lại do hoạt động kinh doanh giao dịch hàng ngày bắt đầu chậm lại.

LivingSocial đã cố gắng xoay chuyển mô hình kinh doanh của mình bằng cách bán vé cho các sự kiện địa phương và tổ chức các sự kiện của riêng mình - công ty đã chi gần 4 triệu USD để cải tạo một tòa nhà lịch sử ở Washington, D.C - theo tờ The Washington Post. Tuy nhiên, những nỗ lực này đã thất bại và công ty cuối cùng đã bị Groupon mua lại với giá 0 USD vào tháng 10 năm 2016.

Điện thoại Amazon Fire

Được giới thiệu vào năm 2014, điện thoại thông minh Amazon Fire là một thất bại nặng nề. Trong vòng vài tháng, giá của chiếc điện thoại đã giảm từ 199 USD xuống còn 99 cents. Thất bại đó đã khiến Bezos và Amazon lỗ 170 triệu USD.

“Nếu bạn nghĩ đó là một thất bại lớn, thì hiện tại chúng tôi đang nghiên cứu những thất bại lớn hơn nhiều - và tôi không đùa đâu”, ông Bezos nói vào năm 2016 khi được biên tập viên điều hành của tờ Washington Post, Martin Baron, hỏi về sự thất bại của mẫu smartphone này.

Pets.com và Kozmo.com

"Tôi đã mất hàng tỉ USD vì những thất bại ở Amazon.com", Bezos nói trong một cuộc phỏng vấn với Henry Blodget tại hội nghị Ignition năm 2014 của Business Insider. “Những thất bại với Pets.com hoặc Kozmo.com, nó giống như lấy tủy răng mà không cần gây mê. Không có điều nào trong số đó là vui vẻ. Nhưng chúng cũng không quan trọng”.

Năm 1999, Amazon đã mua 50% cổ phần của Pets.com và đóng góp vào vòng tài trợ trị giá 50 triệu USD cho công ty cung cấp vật nuôi này, theo Newsweek. Nhà bán lẻ trực tuyến đã ngừng hoạt động vào năm 2002.

Theo The New York Times, Amazon đã đầu tư ít nhất 60 triệu USD vào Kozmo.com, nhưng nhà bán lẻ trực tuyến giao sản phẩm trong vòng một giờ chỉ tồn tại được vài năm trước khi đóng cửa. Tuy nhiên, công ty đã trở lại dưới quyền sở hữu mới vào năm 2018 với một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới.

Amazon Destinations

Ra mắt vào tháng 4 năm 2015, Amazon Destinations là một dịch vụ đặt chỗ du lịch ngắn hạn tập trung vào các chuyến đi ngắn ngày tại địa phương. Theo Seattle Times, sau 6 tháng hoạt động dịch vụ này đã bị cho tạm ngừng vào tháng 10 năm 2015.

“Tôi không nghĩ rằng mình sẽ hối hận khi thử và thất bại,” ông nói khi thảo luận về việc thành lập Amazon trong bài diễn văn phát biểu. “Và tôi nghi ngờ rằng mình sẽ luôn bị ám ảnh nếu không dám thử nghiệm một ý tưởng nào đó".

Một số tựa sách bị xóa khỏi Kindles

Vào năm 2009, Amazon đã xóa các bản sao cuốn “1984” và “Animal Farm” của George Orwell khỏi tài khoản Kindle của những người dùng đã vô tình mua sách từ một người bán trái phép. Động thái này đã gây ra sự phẫn nộ cho người. Người dùng cho rằng bộ phận kiểm duyệt và các công ty xử lý tình huống là quá tệ.

Bezos đã nhanh chóng thừa nhận sai lầm của công ty mình và đưa ra lời xin lỗi công khai.

“‘Giải pháp’ của chúng tôi cho vấn đề này thật ngu ngốc, thiếu suy nghĩ và đi ngược lại một cách đau đớn với các nguyên tắc của chúng tôi,” ông nói trong một cuộc họp thu nhập vào tháng 7 năm 2009. “Đó hoàn toàn là hành động tự gây ra và chúng tôi xứng đáng với những lời chỉ trích mà chúng tôi đã nhận được. Chúng tôi sẽ rút ra bài học từ sai lầm này để có thể đưa ra những quyết định tốt hơn trong tương lai, những quyết định phù hợp với sứ mệnh của mình”.

Amazon Wallet

Một cách để lưu trữ và sắp xếp thẻ quà tặng và lưu trữ thẻ khách hàng thân thiết, Amazon Wallet đã ra mắt vào tháng 7 năm 2014. Liên doanh ngắn ngủi này chỉ tồn tại được sáu tháng, trước khi công ty ngừng hoạt động, có thể là do ví không cho phép người tiêu dùng lưu trữ tín dụng hoặc ghi nợ thẻ.

Có thể Bezos không quá căng thẳng về sự sụp đổ nhanh chóng của Amazon Wallet vì ông thường xuyên rút ra được bài học từ những thất bại.

“Một lĩnh vực mà tôi nghĩ chúng tôi có nguy cơ phải đón nhận thất bại", Bezos nói trong bức thư gửi cổ đông năm 2015. “Tôi tin rằng chúng ta là nơi tốt nhất trên thế giới để thất bại (chúng ta có rất nhiều kinh nghiệm!), thất bại và phát minh là cặp song sinh không thể tách rời”.

Amazon TestDrive

Vào tháng 3 năm 2011, Amazon đã ra mắt tính năng TestDrive, cho phép người dùng dùng thử ứng dụng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Theo TechCrunch, công ty đã đóng tính năng này vào tháng 4 năm 2015 do mức sử dụng giảm đáng kể và sự phổ biến của các ứng dụng miễn phí.

Bezos không đề cập cụ thể đến sự thất bại của TestDrive, nhưng ông đã nhấn mạnh cách tiếp cận thất bại của mình trong bức thư đầu tiên gửi cho các cổ đông vào năm 1997.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đo lường các chương trình của mình và tính hiệu quả của các khoản đầu tư của chúng tôi một cách kỹ lưỡng, để loại bỏ những chương trình không mang lại lợi nhuận chấp nhận được và tăng cường đầu tư vào những chương trình hoạt động tốt nhất”. “Chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi từ cả những thành công và thất bại của mình”.

Amazon WebPay

Năm 2009, Amazon WebPay được giới thiệu là dịch vụ thanh toán trực tuyến dựa trên máy tính để bàn. Dịch vụ đã ngừng hoạt động vào năm 2014.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Bezos không thích thất bại, nhưng ông tin rằng đó là một phần trong hành trình của thương hiệu. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2015, ông đã chia sẻ suy nghĩ của mình về cách hình thành văn hóa công ty, bao gồm cả thất bại.

Ông nói: “Nó được tạo ra từ từ theo thời gian bởi con người và bởi các sự kiện — bởi những câu chuyện về thành công và thất bại trong quá khứ đã trở thành một phần của công ty".

Theo Gizmochina