VietTimes -- Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công thương cần nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước...
VietTimes -- Trước tình trạng gian lận thuế nhập khẩu ô tô, Bộ Tài chính
đã lập Đoàn thanh tra công tác nhập khẩu ô tô tại Tổng cục Hải quan và các đơn
vị liên quan trong thời gian 45 ngày.
Tổng cục Thống kê ước tính, trong tháng 12.2015, cả nước nhập khẩu
14.000 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá khoảng 382 triệu USD,
nâng tổng lượng xe nhập khẩu cả năm lên 125.000 chiếc với tổng số tiền
nhập lên đến 2,96 tỉ USD.
Với thay đổi này, một chiếc xe ô tô có giá
bán ra thị trường 50.000 USD vào thời điểm năm ngoái, theo cách tính của
NĐ 108 giá bán ra thị trường sẽ đội lên 52.500 - 55.000 USD, còn theo
cách tính mới của dự thảo luật thì giá bán sẽ bị đẩy lên tới 55.000 -
60.000 USD.
Một trong số nguyên nhân được Bộ Tài chính nêu ra
giải thích việc thu ngân sách tăng do 8 tháng đầu năm kim ngạch nhập
khẩu ô tô nguyên chiếc tăng 132,1%.Dù chưa hết quý III/2015 nhưng giá trị kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã vượt xa tổng kim ngạch 1,57 tỷ năm của năm 2014.
Dự kiến mở rộng giá tính thuế tiêu
thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu đang gặp làn sóng phản ứng dữ dội từ
cả doanh nghiệp nhập khẩu lẫn nhà lắp ráp trong nước. Cuộc họp kín gần
đây của Bộ Tài chính vẫn chưa đi đến sự thống nhất nào.
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%; đến 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì lắp ráp xe trong nước có khi đắt hơn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.