Người Kurd trở mặt không đầu hàng quân đội Syria, đối mặt thảm họa trước quân Thổ

VietTimes -- Ngày 15.02.2018, hãng truyền hình al-Mayadin Lebanon đang tải thông tin cho biết, chính quyền Damascus và bộ máy lãnh đạo lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd - YPG) đạt được một thỏa thuận cho phép quân đội Syria triển khai lực lượng trong khu vực Afrin.
Lực lượng dân quân người Kurd YPG - ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng dân quân người Kurd YPG - ảnh minh họa Masdar News

Theo nguồn tin từ truyền hình al-Mayadeen Lebanon, thỏa thuận đã được sau một cuộc đàm phán kéo dài, căng thẳng giữa hai bên. Nếu thông tin này chính xác thì mâu thuẫn giữa lực lượng YPG, YPJ và quân đội Syria sẽ có hướng giải quyết.

Ngoại trưởng Syria, ông Faisal Mekdad trong một cuộc họp báo ngày 14.02.2018 cho biết, quân đội Syria đã sẵn sàng bảo vệ Afrin. al-Mayadeen dẫn nguồn một quan chức Syria giấu tên, ngày 15.02.2018 cho biết, tuyên bố của ngoại trưởng Mekdad sẽ sớm được hoàn thành.

Ông Sinepan Hemo, tổng tư lệnh của lực lượng YPG, phát biểu trong cuộc phỏng vấn ngày 12.02.2018 đã nói rằng, có rất nhiều sự phối hợp giữa lực lượng YPG và quân đội Syria và YPG sẽ hoan nghênh bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía quân đội Syria.

Tuyên bố của truyền hình Al-Mayadeen không được bất kỳ quan chức Syria nào xác nhận.

Cuối ngày 15.02.2018, Hãng tin RT cho biết, cuộc đàm phán để quân đội Syria tiến vào bảo vệ khu vực Afrin đổ vỡ. Bộ máy lãnh đạo lực lượng YPG bác bỏ điều kiện tiên quyết của chính quyền Damascus để quân đội Syria bảo vệ vùng biên giới lãnh thổ quốc gia.

Điều kiện tiên quyết của chính quyền Damascus là các đơn vị vũ trang YPG, YPJ phải đầu hàng, giao nộp vũ khí cho quân đội Syria. Điều đó có nghĩa là không còn tồn tại lực lượng dân quân độc lập của người Kurd trong lãnh địa Afrin. Nhiệm vụ bảo vệ khu vực sẽ trở thành nhiệm vụ của quân đội Syria.

Lực lượng YPG, khởi điểm ban đầu được cho là lực lượng dân quân bảo vệ người Kurd chống khủng bố IS. Lực lượng này hiện đang là các đơn vị tấn công chủ lực của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), theo đuổi sứ mệnh thành lập nhà nước Rojava độc lập, ly khai khỏi chính quyền Damascus. Tương tự như cuộc chiến của Đảng Lao động người Kurd PKK, Ankara xác định là tổ chức khủng bố.

Trong tình huống giao nộp vũ khí đầu hàng, có nghĩa là tư tưởng thành lập nhà nước Kurdistan sụp đổ, đó là điều mà đại đa số người Kurd, ước mơ về một quốc gia của dân tộc như Israel không thể chấp nhận. Ngược lại, một nhà nước ly khai người Kurd ở Syria cũng không được người Ả rập chấp nhận dưới bất cứ hình thức nào.

Người Mỹ từng hậu thuẫn cho người Kurd, sử dụng cuộc chiến chống IS để thực hiện điều này, đây cũng là lý do vì sao lực lượng YPG, YPJ quyết chỉ chiến đấu dưới sự lãnh đạo của Mỹ. Đây cũng là nguyên nhân khiến Thổ Nhĩ Kỳ có thể tấn công người Kurd mà không sợ bị lên án và phản đối.

Hai ngày qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm chiến binh quân đội Syria tự do (FSA) tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát quanh các khu vực chiến lược trên vùng nông thôn rừng núi phía tây Afrin. Trong tình huống YPG, YPJ không chấp nhận điều khoản tiên quyết của chính quyền Damascus, người Kurd có thể sẽ phải đối mặt với thảm họa rất lớn ở Afrin.
QA