Người Kurd Syria chiếm hàng trăm km2 trên sa mạc từ IS, hầu như không chiến đấu

VietTimes -- Ngày 06.07.2018, truyền thông Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) công bố bản tuyên bố chính thức cho biết, các đơn vị SDF đã giải phóng khoảng 330km2 vùng sa mạc al-Hasakah phía nam Syria trong chiến dịch truy quét IS từ ngày 24.06 đến ngày 05.07.2018.
Bản đồ các hướng tấn công chính của lực lượng SDF trên chiến trường phía nam Syria. Ảnh South Front
Bản đồ các hướng tấn công chính của lực lượng SDF trên chiến trường phía nam Syria. Ảnh South Front

Theo truyền thông chính thức của lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân YPG, khu vực giải phóng bao gồm các làng sau:

Tuymin, Sa'dah, Suyan, Huayjah, al-Rihaniyah, al-Suraji, Ghadir Abdullah, al-Madina, Wadiyat al-Shuk, Galgham, Khirat Gharbi, Zakhir, al-Dabja, Jalib Nada, Khirat Sharqi, Sqar, Wadi Abu Hamdi, Wadi al-Shaj'a, Shaiym, Kulib Fuqani, al-Syha, Abu Fas, Ruyh, Khazim, Mushyrfah, Kulib Tahtani, Abar al-Abd, al-Ajrash, al-Ajrush, Kalkalah.

Cuộc chiến trên vùng sa mạc al-Hasakah thực sự là một cuộc chiến không vất vả. SDF cho biết các chiến binh dân quân YPG và Ả rập giao chiến 4 lần với các tay súng IS, tiêu diệt 4 tay súng IS, bắt sống 8 người khác bị bắt. Các binh sĩ SDF thu được các vũ khí bộ binh tùy thân và một số thiết bị thông tin liên lạc.

Trong thời gian tiến hành cuộc tấn công, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành 4 cuộc không kích yểm trợ cho cuộc tấn công của SDF trên vùng nông thôn phía nam al-Hasakah, theo tuyên bố chính thức của SDF. Không quân liên minh trong các cuộc không kích tiêu diệt 8 chiến binh IS, phá hủy hai xe ô tô, một xe máy và một trận địa của lực lượng khủng bố.

Theo báo cáo của cái gọi là Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) được phương Tây ủng hộ, SDF tiếp tục chiến dịch truy quét trên vùng sa mạc phía nam al-Hasakah kể từ ngày 01.07.2018. Khi giành được hoàn toàn vùng sa mạc này, Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn tiến hành chiến dịch mới tiêu diệt IS dọc theo bờ đông sông Euphrates.

Những hoạt động chiến sự trên vùng al-Hasakah cho thấy, trên thực tế các tay súng IS đã không hiện diện nhiều ở vùng sa mạc này mà gần như rút toàn bộ lực lượng về biên giới Iraq. Chúng có thể đã đến thung lũng phía đông sông Euphrates hoặc thâm nhập vào vùng sa mạc an toàn gần thị trấn Al-Tanf, nơi đóng quân của các lực lượng đồng minh. Cùng với những kết quả trên chiến trường Al-Hasakah, các đơn vị quân đội Syria chuẩn bị đón đợi một đợt tấn công mới của IS trên chiến trường Syria. 

Lực lượng Dân chủ Syria, chủ lực là các đơn vị YPG, YPJ chiến đấu trên sa mạc phía nam Syria. Video YPG Office Media