Môi trường Đại học có nguy cơ thành nơi lây nhiễm mất kiểm soát bệnh dịch COVID-19

VietTimes – Ký túc xá của ĐHQG TP.HCM với hơn 40.000 sinh viên đang cư trú có nguy cơ sẽ trở thành môi trường lây nhiễm kinh khủng nhất những bệnh dịch nguy hiểm như COVID-19.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết có thể sắp tới Ký túc xá ĐHQG TP.HCM sẽ trở thành BV Dã chiến (Ảnh: Sỹ Đông)
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết có thể sắp tới Ký túc xá ĐHQG TP.HCM sẽ trở thành BV Dã chiến (Ảnh: Sỹ Đông)

Tại cuộc họp UBND TP.HCM và Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 diễn ra vào chiều tối nay, 29/2, rất nhiều ý kiến lo lắng về diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới.

Giám đốc Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM – PGS.TS Huỳnh Thành Đạt bày tỏ: “TP.HCM có khoảng hơn 600.000 sinh viên, trong đó riêng ĐHQG có khoảng 75.000 sinh viên, hiện tại hơn 40.000 sinh viên đang cư trú trong các Ký túc xá ĐHQG. Đây sẽ là môi trường lây nhiễm kinh khủng. Vì thời gian vừa rồi sinh viên được nghỉ nên KTX vắng. Còn nếu sắp tới, các em quay trở lại trường thì tôi thấy cực kỳ quan ngại”.

PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết: “Về sinh viên quốc tế, sau kỳ nghỉ Tết âm lịch theo dịp Tết nguyên đán của chúng ta, toàn bộ sinh viên đã về quê ăn Tết. Sau khi dịch bệnh xảy ra, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan ngoại giao để thông báo tới 50 sinh viên Trung Quốc, trong đó có một số sinh viên là người Vũ Hán, yêu cầu các em chưa quay lại trường vội. Sau đó thì các chuyến bay cũng đã đóng cửa. Các sinh viên Hàn Quốc và nghiên cứu sinh, thạc sĩ Hàn Quốc cũng đã được thông báo kịp thời là không quay lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp chiều 29/2 (Ảnh: Sỹ Đông)
PGS.TS Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐGQG TP.HCM (thứ nhất, từ bên trái qua) và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp chiều 29/2 (Ảnh: Sỹ Đông)


“Sáng hôm qua, ĐHGQ cũng đã có quyết định cho sinh viên nghỉ học tạm thời đến hết ngày 8/3. Nhưng thực sự là không chỉ ĐHQG mà ĐH Kinh tế và các trường khác đều rất lúng túng vì chưa có chỉ đạo cụ thể từ các cấp lãnh đạo” - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt bày tỏ.  

“Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, có nguy cơ mất kiểm soát trên diện rộng. Với nhận thức đó, chúng tôi xin kiến nghị với UBND TP.HCM cho học sinh, sinh viên toàn thành phố được nghỉ đến hết tháng ba để thực hiện công tác phòng dịch COVID-19” - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt kiến nghị.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết có thể sắp tới, các cơ sở KTX của các trường ĐH, trong đó có thể đầu tiên sẽ là KTX của ĐHQG TP.HCM sẽ được trưng dụng trở thành BV Dã chiến nếu cần.

“Các thầy cô và sinh viên khó có thể tưởng tượng được cơ sở của mình buộc phải trở thành nơi cách ly tập trung. Tuy nhiên, vì tình hình thực tế, và nếu thành phố yêu cầu, thì Trường cũng sẽ tập trung nguồn lực để phục vụ công tác chống dịch COVID-19” - PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nói.

ĐH Bách Khoa TP.HCM nằm trong làng Đại học (Thủ Đức) vắng vẻ vì sinh viên đang nghỉ chống dịch COVID-19
ĐH Bách Khoa TP.HCM nằm trong làng Đại học (Thủ Đức) vắng vẻ vì sinh viên đang nghỉ chống dịch COVID-19 (Ảnh: Hòa Bình) 


Trả lời câu hỏi về chủ trương cho sinh viên TP.HCM nghỉ đến hết tháng 3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định: “Chính quyền thành phố sau khi đã có sự phối hợp, bàn bạc với các Sở, ban, ngành chuyên môn, căn cứ vào tình hình thực tế, và phát biểu của ông Tổng Thư ký WHO rằng “Cánh cửa kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đang dần khép lại”.

Mặc dù tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, nhưng với thực tế kiểm soát dịch bệnh trên thế giới căng thẳng như vậy, chúng ta không thể chủ quan. TP.HCM có 2.000 trường học, quy mô bình quân từ 1.000 đến 2.000 học sinh mỗi trường, chính là 2.000 trung tâm giao lưu mật độ cao, tính tương tác rất lớn. Nếu chỉ cần một trường hợp lây nhiễm xuất phát thì tốc độ lây nhiễm sẽ lan ra rất nhanh”.

“Bảo đảm an toàn cho sức khỏe của học sinh, sinh viên và thầy cô giáo là việc buộc phải ưu tiên hàng đầu. Nếu cứ cho nghỉ từng tuần thì tất cả ngành giáo dục và các gia đình, các cha mẹ học sinh đều rất bị động.

"Chính vì thế, TP.HCM đã kiến nghị từ đầu để xin phép cho học sinh, sinh viên nghỉ đến hết tháng 3/2020. Sau khi Bộ Giáo dục có văn bản về khung năm học, chúng tôi cũng bắt buộc phải tính lại, không để ảnh hưởng đến lịch thi tốt nghiệp của các em. Chỉ riêng học sinh lớp 12 TP.HCM có 73.000 em.

"Nhìn ra nguy cơ lây nhiễm rất lớn trong nhà trường, nên TP.HCM vẫn giữ quan điểm xin cho học sinh, sinh viên cùng nghỉ học đến hết tháng 3. Nhưng chỉ có cách là đề nghị Bộ Giáo dục điều chỉnh lại khung năm học” - Chủ tịch UBND TP.HCM cương quyết nhấn mạnh.