Lời khuyên của thanh niên 23 tuổi kiếm 650.000 USD mỗi năm: "Ai cũng có thể làm được!"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes –  “Tôi chỉ là một đứa trẻ da nâu với nhiều hình xăm trên người, không có bằng cấp, nhưng vẫn làm được,” Vergara, 23 tuổi nói với CNBC. “Và như bạn thấy, nếu tôi có thể làm được thì bất cứ ai cũng có thể”.

Nico Vargara thu được thành công bất ngờ khi xe đẩy kem mang lại doanh thu "khủng" (Ảnh: CNBC)
Nico Vargara thu được thành công bất ngờ khi xe đẩy kem mang lại doanh thu "khủng" (Ảnh: CNBC)

Ở tuổi 18, một chuyến du lịch kéo dài 6 tuần tới New Zealand đã hoàn toàn làm thay đổi giấc mơ về sự nghiệp của Nico Vergara.

Sau khi gọi món ăn nhẹ từ một xe đẩy nhỏ nằm trên bờ biển, Vergara đã quan sát người bán hàng đổ một lớp kem vani và trái cây tươi lên phần trên của một chiếc máy “mát lạnh”, sản phẩm được tạo ra bên dưới chiếc máy là sự kết hợp hài hoà giữa cả hai nguyên liệu trên.

Năm 2021, tức chỉ 3 năm sau, Vergara đã tự chế cho mình chiếc xe đẩy riêng chuyên bán kem “trái cây thật” kiểu New Zealand ở Portland, Oregon, Mỹ. Ngày nay, thương hiệu Nico’s Ice Cream đã có 2 cơ sở bán tại Portland và các loại kem của họ có mặt ở khoảng 60 cửa hàng tạp hoá trên khắp Oregon và Washington.

“Điều này thực sự thú vị, bởi tôi không hẳn là người mê đồ ngọt”, Vergara, 23 tuổi, nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC. Anh thừa nhận rằng trước đó bản thân “chưa từng là fan bự” của món kem. “Nhưng khi tôi ăn kem New Zealand, tôi cảm thấy nó rất nhẹ nhàng và có vị trái cây”.

Để thực hiện hoá tầm nhìn của mình, Vergara đã phải dốc sạch tài khoản ngân hàng của mình: Anh cho hay đã bỏ ra 25.000 USD tiền tiết kiệm – từ các khoản đầu tư vào các mã chứng khoán như AppleAmazon, cho đến 10.000 USD vay mượn của ông chú – để thành lập công ty riêng.

Chỉ trong vòng một năm, một xe đẩy kem ban đầu giờ biến thành 2 cửa hàng bán kem. Năm 2022, hoạt động kinh doanh này đã mang lại cho Vergara tổng doanh thu 650.000 USD. Phần lớn trong số này, khoảng 473.000 USD, chỉ đến từ việc bán kem tại chuỗi Nico’s Ice Cream.

1.png
Nico Vargara, CEO của hãng kem Nico's Ice Cream (Ảnh: CNBC)

Mang hương vị New Zealand tới Mỹ

Nhiều người trẻ tuổi không có hàng nghìn USD tiền tiết kiệm. Bởi vậy nên Vergara nhờ mẹ mình, người làm công việc điều tra viên tư nhân, tư vấn về việc đầu tư khi còn trẻ.

“Mẹ tôi đã dạy tôi rất nhiều điều về tiền”, anh nói. “Một trong những thứ mà bà dạy tôi chính là đầu tư. Bởi vậy, từ khi tôi 14, 15 tuổi, bà đã bắt đầu chỉ cho tôi cách đầu tư vào chứng khoán và để cho tôi tự nghiên cứu về thị trường chứng khoán”.

Trước khi thành lập Nico’s Ice Cream, Vergara từng làm việc trong ngành dịch vụ. Tại đây, anh đã thu được nhiều kinh nghiệm bổ ích về bảng lương, đàm phán các hợp đồng cho thuê và mua sắm trang thiết bị cho các cửa hàng.

Một trong những thiết bị đặc biệt quan trọng trong cửa hàng của Vergara chính là chiếc máy đánh kem được sản xuất bởi Little Jem – một công ty có trụ sở tại Hope, BNw Zealand. Vergara đã bỏ ra 11.000 USD để tậu chiếc máy này, và phải mất 3 tháng nó mới hoàn tất thủ tục và được chuyển tới sân bay Portland.

Khi đã sẵn có thiết bị và nguồn vốn, Vergara bắt đầu vạch ra kế hoạch kinh doanh 3 năm: năm thứ nhất, bán kem trên xe một xe đẩy ở phía Bắc Portland. Năm thứ hai, mua thêm một xe đẩy và một máy đánh kem. Năm thứ ba, mở một cửa hàng kem ở Portland.

Và rồi kế hoạch kinh doanh này thành công rực rỡ khi doanh số bán của xe đẩy kem vượt kỳ vọng, theo Vargara. Chỉ trong 3 tháng, anh đã mở được một cửa hàng bán kem. Chính xác một năm sau, anh mở thêm một cửa hàng kem thứ hai, mua thêm một máy kem hiệu Little Jem để tăng sản lượng.

2.png
Vargar thao tác bên chiếc máy làm kem hiệu Little Jem nhập từ New Zealand (Ảnh: CNBC)

“Hãy đột phá”

Với mong muốn duy trì động lực kinh doanh, Vergara bỏ ra thêm 100.000 USD từ lợi nhuận bán hàng để mở một nhà hàng chuyên đồ ăn Mexico có tên Nico’s Cantina và một quán cà phê có tên Nico’s Coffee.

Quán cà phê của Vergara sau đó phải đóng cửa vì một vụ đột nhập, tranh chấp với chủ đất và chỉ mang lại doanh thu 20.000 USD trong năm ngoái. Còn nhà hàng Mexico – mang lại doanh thu 157.000 USD – vẫn tồn tại đến ngày hôm nay.

Tập trung hiện tại của Vergara là mở thêm một cửa hàng kem thứ ba vào mùa Thu năm nay, lý tưởng nhất là bên ngoài bang Oregon. Anh nói kế hoạch này không hề dễ dàng, đặc biệt là sau khi cửa hàng cà phê bị đóng cửa.

“Tôi luôn có hứng thú và tình yêu với những thứ mình muốn làm,” anh nói. “Theo quan điểm của tôi, nếu bạn nghĩ về nó quá nhiều, bạn sẽ tự cảm thấy sợ hãi”.

Lời khuyên của Vergara với bất cứ ai muốn theo đuổi nghiệp kinh doanh là: hãy đột phá. “Tôi chỉ là một đứa trẻ da nâu với nhiều hình xăm trên người, không có bằng cấp, nhưng vẫn làm được,” Vergara nói. “Và như bạn thấy, nếu tôi có thể làm được thì bất cứ ai cũng có thể”./.

Theo CNBC