VietTimes – Chính phủ Anh đã cập nhật luật cấm tài xế sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe dưới bất kỳ hình thức nào, không chỉ trong hoạt động gọi và nhắn tin.
Tập đoàn công nghệ Đức, Bosch vừa phát triển một công cụ hỗ trợ người láivới trí thông minh nhân tạo (AI). Bosch sử dụng một camera tích hợp vào vô-lăng để ghi lại các hành vi của tài xế. Khi phát hiện họ ngoái đầu về phía hành khách hoặc hàng ghế sau, hệ thống cảnh báo bằng âm thanh.
Nhiều hệ thống nhằm giúp lái xe an toàn và dễ dàng hơn nhưng lại đặt các tài xế vào sự nguy hiểm, theo nghiên cứu mới đây ở Mỹ. Công nghệ điều khiển hành trình chủ động và hỗ trợ giữ làn có thể "ru ngủ" các tài xế, gây lơ là cảnh giác và dẫn tới nguy cơ va chạm, theo kết quả nghiên cứu của AAA Foundation for Traffic Safety (AAA Foundation).
Nếu có dịp đi cùng ôtô với sếp, bạn nên chủ động tìm vị trí ngồi thích hợp nhằm tạo sự thiện cảm và trao đổi công việc tốt hơn trong quá trình di chuyển. Tuy nhiên, để chọn một vị trí ngồi thích hợp thì không phải ai cũng biết.
Công nghệ 'đầu tiên trên thế giới' của Úc sẽ xác định hành vi sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp thông qua 'camera gắn trên các điểm cố định và di động'.
Trên thế giới, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe gần như bị cấm hoàn toàn. Tuy nhiên, tài xế được phép sử dụng nếu phương tiện liên lạc này được gắn cố định lên xe (như ở táp-lô), tức không dùng tay.
Theo các chuyên gia an toàn giao thông, phụ nữ thường có phản xạ chậm hơn đàn ông, đặc biệt là tâm lý hốt hoảng khi xảy ra sự cố. Không chỉ vậy, thói quen đi giày cao gót, điều khiển xe vội vàng thiếu quan sát là một trong những nguyên nhân khiến các nữ tài xế gây ra những tai nạn đáng tiếc.
Theo các chuyên gia an toàn giao thông, điều khiển xe trong thời tiết mưa bão luôn rình rập nhiều mối nguy hiểm như tài xế bị khuất tầm nhìn, mặt đường trơn trượt và ngập nước,... Đây còn là nguyên nhân lớn gây ra các vụ tai nạn ôtô thương tâm.
Nghiên cứu Trải nghiệm Công nghệ của J.D. Power đã tiết lộ việc nhiều chủ sở hữu xe mới ở Mỹ không được các hệ thống hỗ trợ người lái giúp ích họ quá nhiều, thậm chí gây phiên phức trong quá trình điều khiển.
Đối với những người cao tuổi, lái xe là một hoạt động thiết yếu trong cuộc sống thường nhật, cho phép họ duy trì sự linh hoạt và kết nối với xã hội. Các công nghệ mới được trang bị trên xe sẽ cải thiện mức độ an toàn cho tất cả các tài xế, và đặc biệt hữu ích cho những tài xế cao tuổi.
Việc lái xe với những người trẻ có thể là bình thường, tuy nhiên, đối với người cao tuổi, thì điều này nhiều lúc khá khó khăn và vất vả do mọi thao tác không còn linh hoạt và nhạy bén. Vì vậy, việc những mẫu xe được trang bị các công nghệ hỗ trợ lái ngày càng được các hãng xe đề cao và đưa vào áp dụng.
Người Mỹ được khuyến cáo không nên để chân trần lái xe, còn người Anh bị cấm, phù hợp nhất là giày đế bệt.Những loại giày nên sử dụng khi lái ôtô là giày sneaker (đế bằng) như giày thể thao, kiểu giày búp bê của phụ nữ, bốt cổ ngắn, giày tây, giày lười.
Hiện nay, vấn đề sử dụng đèn khi đi ôtô vào buổi đêm vẫn chưa được nhiều tài xế chú ý và thực hiện đúng gây ảnh hưởng đến khả năng lái, thậm chí nguy hiểm đến những người xung quanh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi nhanh với anh Nguyễn Hồng Vinh, tay đua có tiếng và một chuyên gia về xe tại Việt Nam.
Chính xác thì đây là một loại cảm biến hứa hẹn sẽ giúp xe tự lái khắc phục được một số nhược điểm còn tồn tại để có thể sớm trở thành sản phẩm chủ đạo trên thị trường.
VietTimes -- Nếu lái xe cố tình dừng xe trả tiền lẻ quá 5 phút thì phải ra bên ngoài trạm thu phí để trả tiền, để không làm ảnh hưởng đến người khác tham gia lưu thông