Kẻ khủng bố từng làm đầu bếp, mê bạo lực

VietTimes -- Ba năm trước, Dzhalinov làm đầu bếp tại một nhà hàng susi ở St Peterburg, nhưng rồi hắn biến đi đâu không rõ. Trong số người quen có ai đó nói, hắn ra nước ngoài, Hàn Quốc thì phải. Nhưng không loại trừ có lẽ suốt thời gian đó hắn trải qua một lớp huấn luyện trong trại của bọn khủng bố.
Dzhalinov cùng bạn bè (ảnh trong tài khoản mạng xã hội)
Dzhalinov cùng bạn bè (ảnh trong tài khoản mạng xã hội)

Hôm nay (4/4), từ thành phố Biskek (Kirgizy) đã có xác nhận, kẻ khủng bố đánh bom liều chết tại ga tàu điện ngầm ở St Peterburg là một thanh niên 22 tuổi có tên là Akbazhon Dzhalinov, người dân tộc Uzbek, sinh ra tại thành phố Osh, nhưng đã trở thành công dân Nga.

Đến giờ này, thực tế là không ai còn nghi ngờ gì nữa, hắn đúng là kẻ đã kích hoạt thiết bị nổ để trong ba lô. Các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa ảnh của hắn bị camera an ninh ghi lại được, không lâu trước khi hắn cho nổ tung: bức ảnh cho thấy, đó là một chàng trai trẻ đeo kinh trắng, không có gì gợi lên đó là một kẻ đánh bom liều chết cả.

Sau khi trên báo chí xuất hiện tên hắn, các nguồn tin bắt đầu lục lọi thông tin về kẻ khủng bố này. Hóa ra, hắn đã sống ở Nga được một số năm, và đã nhận được hộ chiếu Nga vào năm 2011. Đó là nhờ hắn có bố, khi ấy đã là công dân Nga và đã nhiều năm làm việc tại Nga.

Ba năm trước đây Dzhalinov làm đầu bếp tại một nhà hàng susi ở St Peterburg, nhưng không hiểu sao hắn biến đi đâu không rõ. Trong số người quen có ai đó nói, hắn ra nước ngoài, Hàn Quốc thì phải. Nhưng không loại trừ có lẽ suốt thời gian đó hắn trải qua một lớp huấn luyện trong trại của bọn khủng bố.

Cũng từ thời điểm đó, các tài khoản của hắn trên mạng xã hội đã ngừng hoạt động. Tuy vậy vẫn có thể lấy được một số thông tin. Hắn có rất ít bạn trên mạng xã hội. Trên một trang có 13 bạn, trên trang thứ hai có 16. Rất có thể nhiều hơn, nhưng sau khi xảy ra vụ việc, một số người đã xóa tên để không bị dính líu gì đến kẻ khủng bố.

Các tài khoản trên trang mạng xã hội của Dzhalinov không cho thấy đó là một kẻ cực đoan, mặc dù cũng hắn có đăng kí vào các nhóm Hồi giáo, ví dụ có một nhóm tự gọi mình là “tổ chức từ thiện để làm quen với Đạo Hồi” có trụ sở ở thủ đô Ả rập Xê út.

Tuy vậy, có thể chắc chắn một điều, Dzhalinov rất mê bạo lực và các trò thi đấu. “ Môn sambo chiến đấu, boxing, chỉ có các cuộc đấu đường phố, những cú nốc ao hay nhất trong các cuộc đấu” - đó là tên các nhóm mà hắn là thành viên.

Khách quan mà nói, trước năm 2014-2015, Dzhlinov sống hoàn toàn bình thường. Những gì xảy ra với hắn sau đó thế nào, các cơ quan điều tra sẽ làm rõ. Chỉ biết rằng, đúng vào thời gian này, nhóm Hồi giáo cực đoan IS đang ở hồi cực thịnh, với hàng nghìn người từ các nước Trung Á gia nhập.