Ít nhất 29 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn trong vụ không kích ở tỉnh Idlib, Syria

VietTimes -- Có ít nhất 29 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã chết ở tỉnh Idlib của Syria trong một vụ không kích mà lực lượng chính phủ Syria thực hiện; tỉnh trưởng tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Rahmi Dogan cho hay.
Cột khói bốc lên tại thị trấn Saraqib, phía Đông tỉnh Idlib trong hôm 27/2 (Ảnh: CNN)
Cột khói bốc lên tại thị trấn Saraqib, phía Đông tỉnh Idlib trong hôm 27/2 (Ảnh: CNN)

Cũng theo vị quan chức, khoảng 36 binh sĩ bị thương trong vụ tấn công đã được chuyển tới các bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo một tuyên bố mà Giám đốc truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Gahrettin Altun đưa ra, một cuộc họp đang được tổ chức tại phủ Tổng thống sau khi xảy ra “một vụ tấn công hiểm ác nhằm vào các binh sĩ anh hùng ở tỉnh Idlib, những người được cử tới đó để đảm bảo an ninh quốc gia của chúng ta”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng trong nỗ lực nhằm “trả thù cho các binh sĩ anh hùng của chúng ta”; tuyên bố nói thêm.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stolenberg ngay sau khi vụ tấn công xảy ra. Hiện chưa rõ chi tiết về nội dung cuộc nói chuyện này.

Trong khi đó, chính phủ Syria chưa đưa ra bình luận gì trước tuyên bố của phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được điều tới tỉnh Idlib của Syria – nơi thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy – như một phần trong thỏa thuận giảm thang căng thẳng năm 2018 được ký kết giữa Ankara và Moscow. Chính phủ Syria, được hậu thuẫn bởi Nga, trong vài tuần gần đây đã tăng cường chiến lược không kích nhằm vào phe nổi dậy ở tỉnh Idlib.

Hàng trăm nghìn thường dân đã phải tháo chạy khỏi nơi được coi là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria trong 2 tháng qua; theo con số thống kê của Liên hợp quốc. Hàng chục nghìn người vẫn tiếp tục trên đường tháo chạy, và gần 700.000 trong số những người mất nhà cửa là phụ nữ và trẻ em; theo LHQ

Môt phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Mỹ “hết sức quan ngại” trước vụ việc mới xảy ra. “Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền các cấp Thổ Nhĩ Kỳ để xác nhận thông tin vu việc và để nắm rõ hơn tình hình cụ thể” – phát ngôn viên cho hay – “Chúng tôi sát cánh cùng đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục kêu gọi chấm dứt ngay những vụ tấn công mà chính quyền Assad, Nga và các lực lượng Iran hậu thuẫn thực hiện”.