Huawei dự trữ chip viễn thông đủ dùng trong vài năm?

VietTimes – Theo The Elec, mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei sẽ vẫn ở thế “an toàn” trước lệnh cấm của Mỹ bởi hãng đã dự trữ được số lượng lớn chip viễn thông.
Ảnh: Gizmochina
Ảnh: Gizmochina

Huawei đã phải đối mặt với một số khó khăn khi hoạt động kinh doanh của hãng bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Trong diễn biến mới đây nhất, công ty Trung Quốc đã thừa nhận sẽ phải ngừng phát triển chip Kirin cao cấp do những hạn chế trong nguồn cung.

Tuy nhiên, có vẻ như tác động của những hạn chế mới mà chính phủ Mỹ vừa đưa ra sẽ không ảnh hưởng quá nhiều trong mảng kinh doanh thiết bị viễn thông như mảng kinh doanh smartphone.

Theo một báo cáo mới nhất của The Elec (Hàn Quốc), Huawei đã dự trữ đủ số lượng chipset để sử dụng trong các trạm phát sóng viễn thông trong vòng nhiều năm. Công ty Trung Quốc được cho là đã lường trước được các hạn chế từ phía Hoa Kỳ và bắt đầu tích trữ một lượng lớn chất bán dẫn cho các hoạt động kinh doanh thiết bị viễn thông kể từ năm ngoái.

Ảnh: Gizmochina
Ảnh: Gizmochina

Không giống như chipset trên điện thoại di động luôn yêu cầu sự cải tiến và cập nhật các dòng chip mới nhất, “vòng đời” của các chip được sử dụng trong các trạm gốc lâu hơn rất nhiều. Lý do là vì các chipset được sử dụng trong các trạm gốc tập trung nhiều hơn vào tính ổn định và độ tin cậy.


Vào năm ngoái, Huawei đã công bố chip Tiangang dành cho các trạm gốc 5G hỗ trợ phổ tần 3,5GHz và 2,6GHz. Dòng chip này được sản xuất bằng quy trình 7nm bởi TSMC. Công ty Trung Quốc này cũng đã tiến hành dự trữ nó kể từ khi ra mắt.

Huawei và hơn 70 chi nhánh của hãng đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen thương mại, yêu cầu cần có giấy phép đặc biệt của chính phủ Mỹ để có thể triển khai nhiều hoạt động kinh doanh. Do đó, Huawei sẽ không thể đặt đơn hàng mới từ TSMC và nhà sản xuất chip theo hợp đồng của Đài Loan cũng sẽ buộc phải ngừng hoàn toàn việc sản xuất chip HiSilicon kể từ ngày 15/9.

Trước áp lực của Mỹ, Giám đốc bộ phận Kinh doanh và Tiêu dùng của Huawei đã xác nhận rằng Kirin 9000 sẽ là dòng chipset cao cấp cuối cùng của công ty. Đây cũng là dòng chip cung cấp năng lượng cho mẫu Mate 40 sắp ra mắt của hãng. Tuy nhiên, nhiều khả năng dòng chip tầm trung của hãng sẽ vẫn tiếp tục được sản xuất bởi SIMIC của Trung Quốc.

Theo Gizmochia