Hé lộ bộ sách giáo khoa gây tranh cãi nhất hiện nay

Hé lộ bộ sách giáo khoa gây tranh cãi nhất hiện nay

VietTimes -- Bộ sách giáo khoa (SGK) công nghệ giáo dục đang là tâm điểm của dư luận sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp với GS. Hồ Ngọc Đại và PGS. TS. Nguyễn Kế Hào. Để rộng đường dư luận, VietTimes gửi đến bạn đọc thông tin về bộ SGK công nghệ giáo dục có chỉnh sửa đã được gửi lên Hội đồng thẩm định SGK. 
GS. Hồ Ngọc Đại: Tôi không hy vọng thuyết phục Bộ GD&ĐT công nhận bộ SGK công nghệ giáo dục!

GS. Hồ Ngọc Đại: Tôi không hy vọng thuyết phục Bộ GD&ĐT công nhận bộ SGK công nghệ giáo dục!

VietTimes -- Sáng ngày 2/1, trao đổi với PV VietTimes, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết, buổi gặp gỡ, trao đổi, đối thoại do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào ngày hôm sau (3/1) là cơ hội để công khai trình bày tất cả những vấn đề liên quan đến bộ sách giáo khoa (SGK) công nghệ giáo dục tới công luận.
TS. Thái Văn Tài: GS. Hồ Ngọc Đại chưa có ý kiến chính thức về sách giáo khoa công nghệ giáo dục!

TS. Thái Văn Tài: GS. Hồ Ngọc Đại chưa có ý kiến chính thức về sách giáo khoa công nghệ giáo dục!

VietTimes -- Tại cuộc họp công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 22/11, TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học - cho biết, đến nay, Bộ GD&ĐT vẫn chưa nhận được bất kỳ ý kiến phản hồi nào từ GS. Hồ Ngọc Đại – tác giả bộ SGK công nghệ giáo dục.
GS. Hồ Ngọc Đại: Nhà giáo Phạm Toàn đã “học” và “dùng” công nghệ giáo dục
Kỷ niệm 10 năm chương trình giáo dục hiện đại Cánh Buồm và 100 ngày mất nhà giáo Phạm Toàn:

GS. Hồ Ngọc Đại: Nhà giáo Phạm Toàn đã “học” và “dùng” công nghệ giáo dục

VietTimes – Giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học đang là vấn đề được dư luận xã hội quan tâm đặc biệt. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm chương trình giáo dục hiện đại Cánh Buồm và 100 ngày mất của nhà giáo Phạm Toàn – người sáng lập và điều hành chương trình, PV VietTimes đã có cuộc trò chuyện với GS. Hồ Ngọc Đại – người dành cả cuộc đời chỉ để đi dạy lớp 1, “cha đẻ” của sách giáo khoa công nghệ giáo dục và là người bạn tri kỷ của nhà giáo Phạm Toàn
Bộ GD&ĐT: Sách giáo khoa công nghệ giáo dục có thể tiếp tục hoàn thiện và đề nghị thẩm định lại theo quy định

Bộ GD&ĐT: Sách giáo khoa công nghệ giáo dục có thể tiếp tục hoàn thiện và đề nghị thẩm định lại theo quy định

VietTimes -- Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản trả lời PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, người đại diện cho Trung tâm Công nghệ Giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam -  ký bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại bị loại. 
“Sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại cần đánh giá theo cơ chế khác”
PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào:

“Sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại cần đánh giá theo cơ chế khác”

VietTimes – Sau khi bộ sách giáo khoa công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại bị loại ngay từ vòng đầu của Hội đồng thẩm định sách giáo khoa, Trung tâm Công nghệ giáo dục đã có kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Để bạn đọc thông tin rõ hơn về vấn đề này, PV VietTimes đã có cuộc trò chuyện với PGS. TSKH. Nguyễn Kế Hào – Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT).
GS. Hồ Ngọc Đại nói gì sau khi Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Thủ tướng về việc bộ sách giáo khoa Tiếng Việt bị loại

GS. Hồ Ngọc Đại nói gì sau khi Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Thủ tướng về việc bộ sách giáo khoa Tiếng Việt bị loại

VietTimes -- Ngày 24/9, GS. Hồ Ngọc Đại cho biết ông đã nhận được thông tin Trung tâm Công nghệ giáo dục gửi kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, về việc sách giáo khoa Tiếng Việt công nghệ giáo dục bị loại ngay từ vòng đầu thẩm định. 
Trung tâm Công nghệ giáo dục kiến nghị Thủ tướng về việc bộ sách giáo khoa Tiếng Việt bị loại

Trung tâm Công nghệ giáo dục kiến nghị Thủ tướng về việc bộ sách giáo khoa Tiếng Việt bị loại

VietTimes -- Chiều 23/9, nguồn tin của VietTimes cho biết, Trung tâm Công nghệ giáo dục đã có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, về việc sách giáo khoa Tiếng Việt công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại bị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa loại.
GS. Hồ Ngọc Đại: Sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục ít nhất hai lần “chữa cháy” cho Bộ GD&ĐT trong chống “tái mù”
Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục:

GS. Hồ Ngọc Đại: Sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục ít nhất hai lần “chữa cháy” cho Bộ GD&ĐT trong chống “tái mù”

VietTimes -- Trong cuộc tranh luận về sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục đang sôi động trên báo chí, bên cạnh những ý kiến ủng hộ và đánh giá cao, một số ý kiến lại cho rằng sách vượt quá trình độ của học sinh lớp 1, sử dụng từ ngữ chưa phù hợp,…Để có câu trả lời từ chính "cha đẻ" của sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục về vấn đề này, PV VietTimes đã có cuộc trao đổi với GS. Hồ Ngọc Đại - người dành cả cuộc đời chỉ để đi dạy lớp 1 và viết sách giáo khoa cho lớp 1.
Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 của GS. Hồ Ngọc Đại không được sử dụng là điều đáng tiếc
Bà Trương Thị Cẩm Tú – Hiệu trưởng Trường tiểu học công nghệ giáo dục Hà Nội:

Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 của GS. Hồ Ngọc Đại không được sử dụng là điều đáng tiếc

VietTimes – Dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, khi bất ngờ bị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa loại ngay từ vòng đầu, dù đây từng là sách được Bộ GD&ĐT dùng để "xóa tái mù chữ" ở nhiều địa phương. Để thông tin thêm cho bạn đọc về vấn đề “nóng” này, PV VietTimes đã có cuộc trao đổi với bà Trương Thị Cẩm Tú – Hiệu trưởng Trường tiểu học công nghệ giáo dục Hà Nội.
Bộ sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại bị loại nhìn từ nguyên lý thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý

Bộ sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại bị loại nhìn từ nguyên lý thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý Analysis

VietTimes -- Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. Đó là một trong những nguyên lý nhận thức thế giới trong triết học duy vật biện chứng và cũng là thành tựu đột phá có ý nghĩa cách mạng trong lý luận về nhận thức và thực tiễn. Thế nhưng, việc bộ sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại được  biên soạn và hoàn chính trong gần 40 năm qua hiện đang được gần 1 triệu học sinh trong cả nước sử dụng làm sách học tập, lại bị loại ngay trong vòng 1 xét chọn sách giáo khoa cho Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2020 hoàn toàn trái ngược với nguyên lý “thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý”.
GS. Hồ Ngọc Đại: “Nguyên tắc của tôi là ai cũng học được, học gì được nấy, học đâu chắc đấy“

GS. Hồ Ngọc Đại: “Nguyên tắc của tôi là ai cũng học được, học gì được nấy, học đâu chắc đấy“

VietTimes – Buổi sinh hoạt chuyên đề “Di chúc nghiệp vụ giáo dục” Hồ Ngọc Đại: Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục", do Câu lạc bộ Cafe Số tổ chức tại Hà Nội sáng nay, 12/9, đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Bởi lâu nay, vấn đề sách giáo khoa luôn là chủ đề "nóng" với phụ huynh.  

Triết lý giáo dục cho nền giáo dục thế kỉ XXI

Triết lý giáo dục cho nền giáo dục thế kỉ XXI

VietTimes -- "Nền giáo dục hiện đại của lịch sử hiện đại được định hướng và thực thi theo triết lý hiện đại. Lịch sử hiện đại có thể chủ động vươn lên ngang tầm triết học hiện đại – chủ động tạo ra nền giáo dục theo triết lý hợp tác." - GS Hồ Ngọc Đại.
Bài 29: Trẻ phải tự học để phát triển về trí tuệ, về nhân cách, về chất người

Bài 29: Trẻ phải tự học để phát triển về trí tuệ, về nhân cách, về chất người

VietTimes -- "Nguyên lý sư phạm cơ bản nhất: Trẻ em muốn có gì thì phải tự mình làm lấy: Hồi còn ở nhà với cha mẹ thì làm theo bắt chước tự nhiên, tích lũy kinh nghiệm. Đến trường, em tự làm theo bản thiết kế CGD hay làm theo sự hướng dẫn trực tiếp của Thầy giáo" - Hồ Ngọc Đại.
Bài 27: Học để dùng
Công nghệ giáo dục

Bài 27: Học để dùng

VietTimes -- "Tôi từng lưu ý: Thời gian là tuyến tính (Einstein), nay tôi nói rõ tôi dùng nó như thế nào, theo nguyên tắc sư phạm: Học để dùng. Dùng trực tiếp trong cuộc sống hằng ngày. Dùng để học tiếp." - Hồ Ngọc Đại.
Bài 26: Môn học được triển khai tuyến tính dọc theo một chiều thời gian.

Bài 26: Môn học được triển khai tuyến tính dọc theo một chiều thời gian.

VietTimes -- "Chương trình môn học có thể có điểm khởi đầu, không có điểm cuối, nói đúng hơn, có một điểm cuối trong một thời điểm nào đó. Chọn điểm xuất phát của chương trình môn học hay điểm xuất phát của tiến trình phát triển tự nhiên của Đối tượng là việc sống còn, thể hiện một tầm nhìn triết học đối với lịch sử của Đối tượng đã vận động đến thời điểm chọn lựa." - Hồ Ngọc Đại.