Hà Nội khẳng định không có hiện tượng rỉ sét thép đường sắt đô thị

VietTimes -- Trước lo ngại của cử tri về chất lượng và mức độ an toàn của 2 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) đang được đầu tư triển khai tại Hà Nội, có thể bị rỉ sét thép do bị phơi mưa, nắng trong thời gian dài vì các dự án đều chậm tiến độ, UBND TP. Hà Nội khẳng định không có hiện tượng rỉ sét trên.
Lo ngại thép ĐSĐT bị rỉ sét - Ảnh: Q.V
Lo ngại thép ĐSĐT bị rỉ sét - Ảnh: Q.V

Với Dự án tuyến ĐSĐT thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, BQL ĐSĐT Hà Nội được UBND TP. Hà Nội giao triển khai thực hiện. Dự án có chiều dài 12,5km (đi trên cao 8,5km với 8 ga; đi ngầm khoảng 4km với 4 ga) sử dụng vốn vay ODA Pháp - AFD-ADB-EIB; dự án đang triển khai thi công 5 gói thầu xây lắp và 3 gói thầu thiết bị, đã hoàn thành khoảng 40% khói lượng xây lắp.

UBND TP. Hà Nội khẳng định, việc kiểm soát chất lượng công trình được thực hiện chặt chẽ, vật liệu thi công các gói thầu xây lắp được nhà thầu đặt hàng từ các nhà sản xuất theo tiêu chuẩn; thép xây dựng được nhập từ các nhà máy có uy tín như: Việt Ý, Việt Hàn,...

Khi thép về công trường được nhà thầu và Tư vấn giám sát kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm, kết quả đạt yêu cầu tiêu chuẩn thì mới đưa vào sử dụng.

Tại các ga, thép nguyên cây và thép đã gia công được kê cao và che đậy cẩn thận tránh nước mưa. Trong khi đó, các hạng mục tại các nhà ga được thi công liên tục nên thép chờ hay còn gọi là thép đã lắp vào kết cấu, có đầu chờ thò ra trong thời gian ngắn do vậy không có hiện tượng rỉ sét lớn.

Bên cạnh đó, trước khi lắp đặt ván khôn đổ bê tông, tất cả các thanh thép có hiện tượng ố vàng đều được vệ sinh làm sạch bằng dung dịch B04, chỉ khi thép sạch hoàn toàn mới được Tư vấn nghiệm thu cho lắp ván khuôn để đổ bê tông.

Đối với các thanh thép trên dầm T đôi, do phải để lâu nên thép chờ để liên kết với sàn Trung chuyển được quét bao phủ một lớp nước xi măng bảo vệ. Sau khi dầm T đôi lắp đặt tại các ga, trường hợp khi đổ bê tông sàn Trung chuyển, thép chờ này sẽ được làm vệ sinh để loại bỏ lớp xi măng để tiến hành các bước tiếp theo.