Hà Nội chi tiền làm con đường đắt nhất hành tinh thế nào

VietTimes -- UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương dùng 3.500/3.800 tỷ đồng dùng cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng cơ bản tập trung của thành phố.
Ảnh minh họa. Nguồn Kinh tế đô thị
Ảnh minh họa. Nguồn Kinh tế đô thị
Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2 km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỷ đồng để xây dựng sẽ trở thành tuyến đường "đắt nhất hành tinh" mới của Thủ đô với mức vốn đầu tư trung bình lên tới 3,5 tỷ đồng cho mỗi mét đường.

Theo nguồn tin từ báo Đầu Tư, Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, UBND Thành phố dự kiến cân đối cho dự án là 3.500 tỷ đồng (năm 2018 là 500 tỷ, năm 2019 là 2.150 tỷ, năm 2020 là 800 tỷ); ngoài ra, ngân sách Thành phố dự kiến bố trí 3.500 tỷ để giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn 3.800 tỷ đồng được dùng cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng cơ bản tập trung của Thành phố.

Theo đề xuất của Hà Nội, Dự án có diện tích đất khoảng 159.424 m2 sẽ được xây dựng theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng cầu - Voi Phục đã được UBND Tp. Hà Nội phê duyệt ngày 28/7/1999 với chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang 50m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Phần diện tích còn lại khoảrg 6.083m2 sẽ dành để xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành. Tính toán sơ bộ cho thấy, tổng mức đầu tư dự án: khoảng 7.779,3 tỷ đồng dự kiến được đầu tư bằng Ngân sách Thành phố và các nguồn hợp pháp khác.

Đường mới từ Voi Phục đến Hoàng Cầu (nằm trong tuyến vành đai 1 thuộc 2 quận Đống Đa và Ba Đình, Hà Nội) sẽ chạy song song với đường Đê La Thành. Đây là dự án mới được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội trình UBND thành phố thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng.

 Đường màu đỏ là tuyến đường 2,2km Voi phục đến Hoàng Cầu chuẩn bị thi công, đoạn màu xanh Ô Chợ Dừa - Xã Đàn đã được mở rộng. (Ảnh Googlemap).

Đường màu đỏ là tuyến đường 2,2km Voi phục đến Hoàng Cầu chuẩn bị thi công, đoạn màu xanh Ô Chợ Dừa - Xã Đàn đã được mở rộng. (Ảnh Googlemap).

Theo tờ trình, tuyến đường có chiều dài 2,2km với mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu của tuyến đường giao cắt với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tuyến đường nằm nút giao thông Voi Phục. Dự án sẽ có tổng mức đầu tư dự án gần 7.800 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khoảng 2.000 hộ dân đã chiếm hơn 6.400 tỷ đồng.

Để làm tuyến đường này, đơn vị thi công sẽ phải giải tỏa "trắng" nhà dân nằm ở phía bắc đường Đê La Thành đoạn Láng Hạ - Voi Phục để xây dựng hạ tầng kỹ thuật - cây xanh - bãi đỗ xe. Các hộ dân nằm trong diện giải tỏa dự kiến sẽ được bố trí nhà tái định cư từ nguồn quỹ nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1 và quỹ nhà tái định cư của thành phố.

Theo tính toán trung bình 1 mét đường sẽ có chi phí lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh”. Cụ thể, mỗi m đường này sẽ gấp gần 3 lần đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (1,1 tỷ đồng/m) và gấp 2,5 lần đường đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ/m).