Cùng khối ASEAN, trong khi dân Thái Lan, Indonesia dễ dàng mua
được ôtô với giá rẻ chỉ 200 - 300 triệu thì tại Việt Nam, giá ôtô quá
đắt đỏ. Một chiếc ôtô bình dân ở Việt Nam có giá bằng chiếc xe sang nước ngoài.
Ngoài phương án chỉ tăng nhẹ thuế tiêu thụ đặc biệt (70-75%) với
ô tô sang do Bộ Tài chính đề xuất, Văn phòng Chính phủ đang tổ chức lấy
ý kiến với phương án 2, tăng thuế tới 90-150% theo kiến nghị của Bộ
Công Thương.
Xe ôtô sang dung tích trên 3.0 lít sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc
biệt cao nhất là 75%, tăng 15% so với hiện hành. Ngược lại, những loại
xe nhỏ chỉ dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 15%
hoặc 20%.
Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề
nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng
trong WTO. Chưa có cơ sở nào để Chính phủ Việt Nam bù lỗ cho hãng hay trợ giá sản xuất xe ô tô.