Giá vàng tuần 13/11 - 17/11: Dự báo tăng giá chiếm áp đảo

VietTimes -- Giá vàng tuần tới tiếp tục được dự báo khả quan trước những diễn biến mới về kế hoạch cắt giảm thuế tại thị trường Mỹ và bất ổn chính trị tại Arab Saudi. Sự bất đồng giữa Hạ viện và Thượng viện nước này gây sức ép lên đồng USD, giá vàng tiếp tục được hưởng lợi.
Nguồn: Marketwatch
Nguồn: Marketwatch

Hoạt động bán chốt lời chỉ là ngắn hạn

Giá vàng trong tuần đã nhanh chóng đạt đỉnh 3 tuần kéo dài xu hướng tăng trong ngắn hạn của giá vàng. Tuy nhiên thành quả của cả tuần tăng giá đã suýt chút nữa bị phá vỡ vào hôm thứ Sáu (10/11) khi có một lệnh bán lớn lên tới 4 triệu ounce vàng chỉ trong vòng 15 phút.

Giá vàng tuần 13/11 - 17/11: Dự báo tăng giá chiếm áp đảo ảnh 1Diễn biến giá vàng thế giới trong tuần qua 06 - 10/11 (Nguồn: Marketwatch)

Theo Jim Wykoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Kitco.com, diễn biến giá hôm thứ Sáu có thể là do một nhà giao dịch trên thị trường tương lai bán ra để bảo toàn thành quả trong ngắn hạn số lượng lớn.

Vince Lanci, biên tập trang Marketslant.com và là người sáng lập quỹ Echobay Partners (thuộc dạng quỹ Private Equity chuyên đầu tư dưới hình thức đầu tư góp vốn tư nhân), cho biết hành động bán tháo có thể chỉ là hoạt động của quỹ lớn nào đó đang trong quá trình “chốt sổ” cho năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/11. 

Triển vọng tăng giá

Kết quả khảo sát của Kitco hôm thứ Sáu cho thấy số lượng áp đảo về dự báo giá vàng sẽ tăng điểm trong tuần tới của các chuyên gia phố Wall (18 trên tổng số 21 người tham gia khảo sát dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng).

Vậy đâu là căn cứ cho dự đoán lạc quan về giá vàng trong tuần tới?

Thị trường cổ phiếu và đồng USD tuần qua cho thấy dấu hiệu suy yếu do nhà đầu tư cảm thấy bi quan về sự khác biệt khá lớn giữa dự luật thuế mà Thượng viện và Hạ viện Mỹ đưa ra. Cụ thể, mặc dù cũng đề xuất giảm thuế thu nhập DN từ 35% như hiện nay xuống còn 20% như Hạ viện, song kế hoạch của Thượng viện là trì hoãn việc thực hiện cho đến năm 2019 chứ không phải thực hiện ngay lập tức như Hạ viện. Nếu hai viện không giải quyết được bất đồng một cách ổn thỏa, đồng USD sẽ vẫn chịu sức ép giảm giá, giá vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Bên cạnh đó là những mối lo ngại về bất ổn chính trị tại Arab Saudi khi cuộc điều tra đã được mở rộng sang UAE. Ngân hàng Trung ương UAE đã yêu cầu các ngân hàng thương mại và công ty tài chính ở các nước trong khu vực cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng của 19 hoàng tử đang bị bắt giữ.

Sự kiện cần chú ý

Trong tuần tới, cụ thể là ngày 15/11/2017, văn phòng thống kê Lao động Mỹ sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 của. Lạm phát lõi đang ở mức đáy trong vòng 5 tháng qua đã gây ra mối lo ngại giữa các ngân hàng trung ương Mỹ. Nếu giá cả không chịu áp lực tăng lớn hơn (CPI tăng), nó có thể dẫn đến sự nghi ngờ về việc Cục dữ trự liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh dạn nâng lãi suất vào năm 2018.