
Ưu tiên vốn đầu tư công cho đường sắt tốc độ cao và đường cao tốc
Trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội.
Trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu, các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng và các đô thị để hình thành mạng lưới vận chuyển hành khách thuận tiện trong cả nước.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT cần thuyết minh làm rõ quy mô nhà ga đáp ứng các nhu cầu hoạt động phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác...
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản xem xét cung cấp cho Việt Nam các khoản vay ODA mới cho các dự án phát triển hạ tầng chiến lược, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu tại các địa phương của Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các vấn đề, dự án tồn đọng, kéo dài, các ngân hàng yếu kém, phương án xử lý đối với Ngân hàng SCB, các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 của các Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức.
Thường trực Chính phủ cũng lưu ý, đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình…
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị Thủ tướng xem xét, cần có một đề án cụ thể về "Thu hút nguồn vốn trong nhân dân" để phục vụ 2 siêu dự án giao thông Bắc Nam.
"Không phải đường sắt tốc độ cao triệt tiêu đường hàng không mà hai loại hình vận tải này sẽ bổ trợ cho nhau", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Theo Bộ GTVT, tốc độ 350km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và báo cáo Chính phủ trước ngày 7/10.
Theo đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ 350 km/h, chiều dài khoảng 1.541 km với 23 ga hành khách.
"Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đất nước, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ", Thủ tướng nhấn mạnh.
Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban chấp hành (BCH) TW Đảng, thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội.