Dừng phát sóng phim Trung Quốc vì nghi án sử dụng nhạc cung đình Huế

VietTimes – Mới đây, từ email phản ánh của một khán giả truyền hình, VTV8 đã dừng chiếu phim cổ trang Trung Quốc “Thịnh Đường huyễn dạ”, vì trong phim nghi là có sử dụng một đoạn nhạc cung đình Huế.
Phân cảnh đám cưới trong phim Trung Quốc nghi là có sử dụng nhạc cung đình Huế (Ảnh chụp màn hình phim chiếu trên trang xem phim online Phim mới)
Phân cảnh đám cưới trong phim Trung Quốc nghi là có sử dụng nhạc cung đình Huế (Ảnh chụp màn hình phim chiếu trên trang xem phim online Phim mới)

Cụ thể, trong bộ phim cổ trang Trung Quốc “Thịnh Đường huyễn dạ” (đang chiếu trên VTV8 và đã phát trên một số trang xem phim online) có sử dụng một bài nhạc cổ của Việt Nam trong một phân cảnh đám cưới.

Bạn đọc phân tích và cho rằng đoạn nhạc nằm trong bản Lưu thủy – Kim tiền, di sản văn hóa Nhã nhạc Triều Nguyễn đã được dùng ở tập 4, phút thứ 39, trong tập 9 của bộ phim này.

Nên lưu ý Nhã nhạc Triều Nguyễn đã được ghi tên vào danh mục Kiệt tác phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại.

Một nghệ sĩ nổi danh về đàn tranh lên tiếng về đoạn nhạc được cho là Lưu thủy - Kim tiền trong phim cổ trang Trung Quốc “Thịnh Đường huyễn dạ” cho rằng đây là phong cách dân gian, hơi khác một chút so với phong cách cung đình, khi có đủ kèn, trống.

Ông Huỳnh Khải - nguyên Trưởng khoa Âm nhạc Dân tộc, Nhạc viện TP.HCM cũng cho rằng: “Bộ 4 bản Lưu thủy - Kim tiền - Xuân phong - Long hổ rất phổ biến mà những ai học về âm nhạc dân tộc đều phải biết. Bốn bài này người ta thường đàn chung với nhau trong bất cứ dịp lễ gì, vui buồn đều có thể đàn.”

Đại diện đơn vị phát sóng bộ phim này, ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc điều hành kênh Truyền hình VTV8 - cho biết: “Khi có thông tin về việc "Thịnh Đường huyễn dạ" nghi là đã dùng Nhã nhạc cung đình Huế, VTV8 đã có những kiểm tra ban đầu, bởi phim mới phát trên VTV8 (chưa đến tập phim có đoạn nhạc này)”.

VTV8 cũng đã liên lạc với nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian để tìm hiểu vấn đề. “Nói chung các nhà nghiên cứu đều cho rằng cần phải có thêm thời gian để tìm hiểu kỹ hơn và cần tham khảo nhiều ý kiến khác, đặc biệt là ý kiến chính thống từ Trung tâm di tích cố đô Huế, hoặc ý kiến của Ủy ban UNESCO” – Ông Lâm Thanh cho biết.

Tuy nhiên, như lời Giám đốc điều hành VTV8 khẳng định thì kênh này sẽ không tiếp tục phát sóng phim “Thịnh đường huyễn dạ” khi chưa làm rõ được thông tin có hay không việc sử dụng Nhã nhạc cung đình Huế trong phim.