Đại dịch COVID-19 đe dọa mục tiêu giảm nghèo của Tổng thống Mexico

VietTimes – Khi ông Andres Manuel Lopez Obrador đắc cử vị trí Tổng thống Mexico, ông đã cam kết sẽ làm cho đất nước đi lên, trong đó đặt người nghèo lên hàng đầu.
Tổng thống Mexico đối mặt với khó khăn nhiều hơn bởi dịch COVID-19 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mexico đối mặt với khó khăn nhiều hơn bởi dịch COVID-19 (Ảnh: Reuters)

Thế nhưng, 2 năm sau, suy thoái kinh tế, cuộc vật lộn với cả doanh nghiệp và đại dịch COVID-19 đã đe dọa tới tham vọng đó. Hàng triệu người mất việc làm và phản ứng của ông đối với cuộc khủng hoảng thì nhận về sự chỉ trích.

Lopez Obrador đắc cử vào tháng 7/2018 với 53% phiếu bầu, tỷ lệ chiến thắng rất cao so với những nhà lãnh đạo Mexico khác kể từ khi chế độ độc đảng kết thúc năm 2000. Nhưng sự lạc quan đó đã phai mờ khi phải đối mặt với sự phân cực chính trị, mất tinh thần vì tỷ lệ tội phạm đang gia tăng và sự thất vọng bởi cánh tả có xu hướng gây hấn với doanh nghiệp.

Giờ đây, với những lo ngại gia tăng về tác động của đại dịch tới kinh tế, cả những người phê phán và những người ủng hộ đều cảnh báo rằng nếu không có cách tiếp cận thực tế hơn, Tổng thống Lopez Obrador sẽ đấu tranh để hồi sinh đầu tư và giải quyết tình trạng nghèo kinh niên.

Ông Fernando Turner, một doanh nhân và người ủng hộ đã được Tổng thống Lopez Obrador chọn làm Bộ trưởng Kinh tế trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2012, cho rằng: “Tổng thống với ý định rất tốt là giúp đỡ người nghèo, cuối cùng sẽ làm nhiều người nghèo thêm.”

Theo ông Turner, sau dịch COVID-19, dường như nền kinh tế Mexico sẽ ngày càng thu nhỏ hơn khi nhiệm kỳ của Tổng thống Lopez Obrador kết thúc vào cuối năm 2024 so với đầu nhiệm kỳ của ông.

Ông nói: “Nếu chiếc bánh nhỏ hơn, sẽ có ít hơn cho những người ông ấy muốn giúp đỡ. Tôi sẽ đề nghị thay đổi chiến thuật trước khi quá muộn để cứu vãn mục đích chính trị của ông ấy.”

Ông Lopez Obrador tuyên bố các chế độ phúc lợi của ông nhằm phân phối công bằng sự giàu có. Thế nhưng, tổng tài sản của Mexico đã giảm đi nhanh chóng trong cuộc khủng hoảng.

Nền kinh tế suy giảm gần 1/5 vào tháng Tư năm 2019, 12 triệu người đã mất việc làm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Mexico sẽ sụt giảm 10,5% trong năm nay.

Uy tín của Tổng thống Lopez Obrador cũng không được như trước. Cách ông phản ứng với đại dịch đã làm thất vọng những người từng ủng hộ ông, khi mà ban đầu ông đã coi thường bệnh dịch này, kêu gọi mọi người ôm nhau và tiếp tục ra ngoài đường.

Hành động của ông đã thường xuyên tỏ ra không phù hợp với cương vị của một tổng thống. Đã có gần 28.000 người tử vong vì COVID-19.

Ông Verde nói: “Ông ấy đã có sự khởi đầu tốt, nhưng hiện giờ thì rất tệ.”

(Theo Reuters)