Đà Nẵng sẽ lấy ý kiến xã hội xây dựng bộ tiêu chí “Thành phố đáng sống”

VietTimes -- Ngày 27/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị thu thập ý kiến từ các ngành và các đơn vị liên quan về nội dung bộ tiêu chí “Thành phố đáng sống” nhằm góp phần xây dựng và phát triển Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại, nhân văn và có bản sắc riêng.
Đà Nẵng  xây dựng bộ tiêu chí “Thành phố đáng sống” và sẽ lấy ý kiến xã hội về bộ tiêu chí này
Đà Nẵng xây dựng bộ tiêu chí “Thành phố đáng sống” và sẽ lấy ý kiến xã hội về bộ tiêu chí này
Hoạt động dựa trên kết quả điều tra xã hội học, thực tiễn TP. Đà Nẵng, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế cũng như các địa phương khác trong nước. Và Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Dự thảo bộ tiêu chí “thành phố đáng sống” để xin ý kiến góp ý của các tầng lớp trong xã hội.

Theo dự thảo, bộ tiêu chí có 6 nhóm nội dung gồm: tiêu chí phát triển con người, tiêu chí quản lý, tiêu chí cơ sở hạ tầng, tiêu chí môi trường kinh tế, tiêu chí môi trường sống và tiêu chí đời sống văn hóa - xã hội. Trong 6 nhóm nội dung tiêu chí, Đà Nẵng chia thành 28 tiêu chí cụ thể như: người dân có việc làm với thu nhập ngày càng cao; người dân có chỗ ở ổn định, giảm nghèo và bất bình đẳng xã hội; GDP bình quân đầu người, an toàn vệ sinh thực phẩm, cải cách hành chính…

Tại hội nghị, nhiều đại biểu có ý kiến nên bổ sung thêm các tiêu chí như: tỉ lệ tội phạm tại TP bởi đây là tiêu chí quan trọng để xây dựng TP an toàn; Đà Nẵng cần đặt ra tiêu chí về tỉ lệ cây xanh được trồng, không gian xanh được thụ hưởng…

Theo ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, bộ tiêu chí phải phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của TP. Mục tiêu của bộ tiêu chí phải tạo được sự hài lòng cho người dân, do vậy phải tham khảo tháp 5 nhu cầu của con người: như cầu đảm bảo sự tôn trọng, sự thể hiện bản thân…
Ngày 27/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị thu thập ý kiến từ các ngành và các đơn vị liên quan về nội dung bộ tiêu chí “Thành phố đáng sống” nhằm góp phần xây dựng và phát triển Đà Nẵng theo hướng văn minh, hiện đại, nhân văn và có bản sắc riêng.Ngày 27/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị thu thập ý kiến từ các ngành và các đơn vị liên quan về nội dung bộ tiêu chí “Thành phố đáng sống”

Đặc biệt, TP đáng sống phải quan tâm đến người dân tại TP với đầy đủ các tiêu chí. Đồng thời các tiêu chí phải bám sát theo tam giác phát triển bền vững: Môi trường - kinh tế - xã hội. “Đây là căn cứ đầu tiên sau đó có thể chia nhỏ các tiêu chí. Tiếp cận 3 nhóm đã nêu là cơ bản, trong từng tiêu chí phải tiệm cận với quốc tế”, ông Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng nói.

Bày tỏ quan điểm đối với chủ trương xây dựng bộ tiêu chí, ông Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, lâu nay “thành phố đáng sống” chỉ được du khách đánh giá cảm quan qua các chuyến du lịch, cảm thấy TP trong lành, sạch sẽ, thân thiện, bầu không khí thoáng mát… “Người dân cảm nhận về TP thì cần phải đánh giá. Một số thành phố trên thế giới đã đưa ra những tiêu chí cụ thể và chúng ta cần phải đưa ra bàn để có những phấn đấu cụ thể. Thông qua 6 nhóm tiêu chí đề xuất, chúng tôi đề nghị cùng thảo luận để đưa ra những tiêu chí phù hợp…”, ông Đặng Việt Dũng nói. Và để có thể đạt được các tiêu chí và nâng cao chỉ tiêu các tiêu chí cuộc họp sẽ lấy ý kiến tham vấn các bên hữu quan, tổng hợp báo cáo Thường trực Thành ủy và sẽ lấy ý kiến tham vấn toàn xã hội để đưa ra bộ tiêu chí chuẩn.