Công ty Nước sạch Sông Đà tuyên bố ngừng cấp nước, không hẹn ngày trở lại

VietTimes – Một ngày sau cuộc họp nóng giải trình về việc nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân Thủ đô nhiễm dầu thải, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Nước sạch Sông Đà - kí văn bản gửi tới khách hàng, thông báo ngừng cấp nước cho người dân TP. Hà Nội và không đưa ra thông tin về thời gian cấp nước trở lại.
ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà (Viwasupco).
ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nước sạch sông Đà (Viwasupco).

Chiều nay 16/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng TP. Hà Nội và khách hàng về việc tiếp tục tạm ngừng cấp nước để súc xả tuyến ống truyền tải. Trong nội dung văn bản, đơn vị này cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội và kết luận cuộc họp ngày 15/10, Công ty sẽ tiếp tục thay rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà.

“Trong thời gian thau rửa bể chứa, súc xả toàn bộ tuyến ống, Công ty buộc phải tạm ngừng cấp nước.

Sau khi hoàn thành công tác súc xả, Công ty sẽ có thông báo về thời gian cấp nước trở lại", thông tin quan trọng nhất trong văn bản do ông Tốn kí.

Cùng với đó, Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà đề nghị người dân sử dụng nước tiết kiệm và mong được cảm thông.

Được biết, hiện tại, Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà hiện đang cung cấp nước sạch cho người dân ở các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây Quốc lộ 1A), huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa... với quy mô khoảng 70.000 hộ dân.

Văn bản được Viwasupco phát đi trong chiều nay.
Văn bản được Viwasupco phát đi trong chiều nay.

Trong ngày hôm qua, chuyện nước sinh hoạt nhiễm dầu thải đã làm nóng nhiều cuộc làm việc của lãnh đạo cấp Trung ương và Hà Nội trong ngày hôm nay. Sự việc này cũng được đưa ra bàn thảo tại cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng đoàn ĐBQH Hà Nội.

Không chỉ vậy, ngay trong cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tốn đã có những lý giải thiếu sức thuyết phục.

Trước câu hỏi của báo chí về việc biết nguồn nước sinh hoạt cho hàng ngàn hộ dân tại Hà Nội bị ô nhiễm mà Công ty vẫn không thông tin chính thức, không dừng cấp nước, ông Tốn giãi bày: "Thực ra lúc bấy giờ thâm tâm của tôi 80% là dừng cấp nước, vì nghĩ có thể chất lượng nước có vấn đề. Chúng tôi cũng là nạn nhân, chứ tôi không bao giờ lấy tính mạng người dân để kinh doanh".

Ông Tốn cho rằng, Công ty đã tham khảo chuyên gia và cũng nhận được phản biện là nếu tạm dừng sản xuất thì phải có lý do gì để cắt nước. Nếu bảo nước ô nhiễm thì chứng cứ đâu, trong khi đó kết quả kiểm tra nội hàm vẫn đảm bảo.

Trước sức ép truy vấn của báo chí về trách nhiệm cá nhân, ông Tốn mới đưa ra lời xin lỗi miễn cưỡng.

Cũng trong đêm muộn hôm qua (15/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an điều tra vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu thải ở Hà Nội. Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.