VietTimes – Dư luận đang dành sự quan tâm đặc biệt tới bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, khi bất ngờ bị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa loại ngay từ vòng đầu, dù đây từng là sách được Bộ GD&ĐT dùng để "xóa tái mù chữ" ở nhiều địa phương. Để
thông tin thêm cho bạn đọc về vấn đề “nóng” này, PV VietTimes đã có cuộc trao đổi
với bà Trương Thị Cẩm Tú – Hiệu trưởng Trường tiểu học công nghệ giáo dục Hà Nội.
VietTimes -- Sau khi VietTimes đăng bài "Bộ sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại bị loại nhìn từ nguyên lý thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý" của tác giả Lê Thế Mẫu, Tòa soạn đã nhận được nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này. Để rộng đường dư luận, VietTimes xin tiếp tục giới thiệu cùng bạn đọc bài viết "Ngữ liệu trong sách giáo khoa thử nghiệm Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục" của nhà nghiên cứu văn học và ngôn ngữ Đào Tiến Thi - cựu Ủy viên Ban chấp hành Hội ngôn ngữ học Việt Nam. Bài viết là quan điểm cá nhân của tác giả.
VietTimes -- Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. Đó là một trong
những nguyên lý nhận thức thế giới trong triết học duy vật biện chứng và cũng
là thành tựu đột phá có ý nghĩa cách mạng trong lý luận về nhận thức và thực
tiễn. Thế nhưng, việc bộ sách giáo khoa lớp 1 của GS Hồ Ngọc Đại được
biên soạn và hoàn chính trong gần 40 năm qua hiện đang được gần 1 triệu
học sinh trong cả nước sử dụng làm sách học tập, lại bị loại ngay trong vòng 1
xét chọn sách giáo khoa cho Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm 2020 hoàn
toàn trái ngược với nguyên lý “thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý”.
VietTimes – Buổi sinh hoạt chuyên đề “Di chúc nghiệp vụ giáo dục” Hồ Ngọc Đại: Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục", do Câu lạc bộ Cafe Số tổ chức tại Hà Nội sáng nay, 12/9, đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Bởi lâu nay, vấn đề sách giáo khoa luôn là chủ đề "nóng" với phụ huynh.
VietTimes -- "Nền giáo dục hiện đại của lịch sử hiện đại được định hướng và thực thi theo triết lý hiện đại. Lịch sử hiện đại có thể chủ động vươn lên ngang tầm triết học hiện đại – chủ động tạo ra nền giáo dục theo triết lý hợp tác." - GS Hồ Ngọc Đại.
VietTimes -- "Tôi nói tại chỗ, nói những
gì tự mình trải nghiệm và cảm nhận từ học sinh Trường Thực nghiệm suốt 40 năm qua,
nói từ trong lòng:
Hôm nay, tôi là người
hạnh phúc nhất đất nước này. Những gì tôi muốn, cơ bản tôi đạt được." - GS Hồ Ngọc Đại.
VietTimes -- Trong những ngày qua, Giáo sư-tiến sỹ khoa học Hồ
Ngọc Đại-người có công trong việc khai phá con đường cho một phương pháp dạy
học mới ở Việt Nam đã từng khẳng định
có hiệu quả, bỗng nhiên trở thành tâm điểm hai luồng dư luận ủng hộ và phản đối
dữ dội, thậm chí có người coi Hồ Ngọc Đại như là một “Galileo trong khoa học
giáo dục Việt Nam”.
VietTimes
– Bên lề cuộc gặp gỡ với báo chí tại Câu lạc bộ Cafe Số (thuộc Hội Truyền thông
số Việt Nam), giáo sư Nguyễn Minh Thuyết đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng
viên VietTimes về hai vấn đề nóng hổi hiện nay là “lợi ích nhóm” trong việc
phát hành sách giáo khoa và những tranh cãi xung quanh bộ sách công nghệ giáo dục
của giáo sư Hồ Ngọc Đại.
VietTimes -- GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - đã chia sẻ như vậy trong buổi sinh hoạt chuyên đề “Chương trình giáo dục phổ thông mới có gì mới?” của CLB Café Số. “Khó nhất là lòng dân! Nếu có sự đồng thuận xã hội chắc chắn chúng ta sẽ thực hiện thành công” - ông Thuyết nói.
VietTimes – Quá trình hình thành nên “công nghệ giáo dục” cũng là một điều "lạ lùng" nhưng đã trở nên thân thuộc với GS. Hồ Ngọc Đại. Nó là tổng hòa của quá
trình trải nghiệm, nghiên cứu và “thực nghiệm” không chỉ của riêng ông mà còn
mang sự kế thừa các thành tựu của những người làm khoa học khác.
VietTimes -- Ngày 8/9, Giáo sư Hồ Ngọc Đại, người chủ biên cuốn sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục gây tranh cãi trong thời gian qua đã có buổi gặp gỡ với báo chí. Giáo sư đã trò chuyện thân tình và ông cũng đã khảng khái nói lên nhiều điều đáng chú ý.
VietTimes – Những ngày gần đây, dư luận đã bàn tán khá nhiều
về cách ghi phiên âm C, K, Q là “cờ” thay vì “xê”, “ka”, “quy” của sách tiếng
Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên.
Không chỉ phụ huynh, mà giáo viên -
những người trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn học sinh đánh vần tiếng cũng có quan
điểm trái chiều về tài liệu dạy học này.