Một trong những giám đốc điều hành cấp cao của Amazon, Matt Garman, đã lên tiếng bảo vệ chính sách làm việc tại văn phòng 5 ngày/tuần, một động thái gây tranh cãi và khẳng định rằng những ai không đồng ý với chính sách này có thể lựa chọn rời khỏi công ty. Phát biểu tại cuộc họp của Amazon Web Services (AWS) vào hôm 17/10, Garman cho biết chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1.
Garman thẳng thắn tuyên bố: "Nếu có những người không phù hợp với môi trường làm việc đó và không muốn tuân thủ, thì cũng không sao, vẫn còn nhiều công ty khác ngoài kia". Ông nhấn mạnh rằng, để đạt được sự đổi mới trong việc phát triển các sản phẩm mới, việc làm việc trực tiếp tại văn phòng là không thể thiếu.
Chính sách gây tranh cãi
Chính sách yêu cầu làm việc tại văn phòng 5 ngày mỗi tuần của Amazon đã gặp phải sự phản đối từ một số nhân viên, đặc biệt là khi nhiều người cảm thấy việc đi lại tốn thời gian và chưa có bằng chứng rõ ràng về lợi ích của việc làm việc trực tiếp. Trước đó, Amazon đã thực hiện chính sách làm việc tại văn phòng 3 ngày/tuần, nhưng CEO Andy Jassy thông báo rằng công ty sẽ chuyển sang 5 ngày từ năm 2024 để khuyến khích sự sáng tạo, hợp tác và kết nối.
Một số nhân viên không tuân thủ chính sách làm việc 3 ngày trước đó đã bị yêu cầu "tự nguyện từ chức" và bị loại khỏi hệ thống công ty. Garman cũng cho biết, dưới chính sách 3 ngày hiện tại, hiệu quả làm việc không đạt như kỳ vọng và các nhân viên không có đủ thời gian để làm việc cùng nhau, cũng như học hỏi từ đồng nghiệp.
Lý do phía sau chính sách cứng rắn
Trong khi nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Meta, và Microsoft duy trì chính sách làm việc linh hoạt từ 2-3 ngày/tuần tại văn phòng, Amazon đã chọn cách tiếp cận cứng rắn hơn, yêu cầu nhân viên làm việc tại văn phòng toàn thời gian. Garman cho biết sự thay đổi này nhằm đảm bảo các mục tiêu của công ty và duy trì các nguyên tắc lãnh đạo mà Amazon đề ra.
Ông nhấn mạnh rằng các nguyên tắc này, vốn là kim chỉ nam cho hoạt động của Amazon, không thể chỉ học qua việc đọc trên trang web, mà cần được trải nghiệm hàng ngày tại nơi làm việc. Đặc biệt, Garman nhắc đến nguyên tắc "không đồng ý và cam kết", cho phép nhân viên bày tỏ quan điểm khác biệt nhưng sau đó phải tuân thủ quyết định cuối cùng của lãnh đạo. Theo ông, nguyên tắc này khó áp dụng hiệu quả nếu chỉ làm việc từ xa.
Cuối cùng, Garman kết luận rằng việc bày tỏ bất đồng quan điểm trong các cuộc họp trực tuyến qua hệ thống nội bộ Chime là rất khó khăn, và điều này ảnh hưởng đến khả năng hợp tác và làm việc nhóm của nhân viên.
Intel sẽ sản xuất chip AI tùy chỉnh cho Amazon, khởi động kế hoạch vực dậy công ty
Viettel sẽ xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn cho Amazon, Microsoft
Amazon, Visa, Trip.com muốn cùng Chính phủ Việt Nam phát triển công nghệ số
Theo Reuters