Cụ ông chịu án oan tử tù suốt 46 năm yêu cầu bồi thường hơn 12 tỷ đồng

VietTimes - Với 46 năm mang thân phận tử tù oan vì tội giết người, ông Trần Văn Thêm, 80 tuổi, trú thôn Đức Lập, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, đã đề nghị được bồi thường hơn 12 tỷ đồng.
Ông Trần Văn Thêm
Ông Trần Văn Thêm

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty luật Hòa Lợi - người được ông Thêm ủy quyền – xác nhận thông tin trên và cho biết đã gửi đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với ông Thêm tới các cơ quan chức năng.

Số tiền yêu cầu được bồi thường trên 12 tỷ đồng được ông Lợi giải thích cụ thể như sau: bồi thường giam giữ trong 5 năm 6 tháng và 7 ngày khoảng 1,1 tỷ đồng.

Tiền bồi thường trong 41 năm  mang thân phận tử tù dù đã được tại ngoại là hơn 10 tỷ đồng.

Những yêu cầu này đều có tính toán cụ thể và được căn cứ vào các quy định pháp luật, ông Lợi cho biết.

Ngoài ra là các khoản bồi thường như chi phí kêu oan, chữa bệnh... trong 40 năm là khoảng 800 triệu đồng.

Trước đó, ngày 11/8, liên ngành tư pháp Trung ương đã tổ chức công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm. Tại buổi công bố này, ông Nguyễn Văn Tuân - Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội – xác nhận sẽ thực hiện Luật Bồi thường nhà nước như công khai xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng và giải quyết bồi thường oan sai cho ông Thêm.

 Ông Thêm bị bắt giam từ ngày 23/7/1970 với tội danh giết người, sau đó bị tuyên án tử hình cả hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, đầu năm 1976 ông được ra khỏi trại giam do được xác định bị oan và đã bắt được thủ phạm thực tế của vụ giết người.

Tuy nhiên, đến ngày 11/8/2016, ông Thêm mới chính thức được các cơ quan có thẩm quyền công khai xin lỗi oan sai. Như vậy, thời gian ông Thêm bị giam giữ là 5 năm, 7 tháng, 6 ngày, thời gian ông Thêm không phải ở tù nhưng chưa được minh oan khoảng 40 năm.