Video: Cận cảnh huấn luyện tên lửa vác siêu hiện đại Verba

MANPADS "Verba" – tên lửa vác phòng không Nga, được thiết kế để tiêu diệt mục tiêu bay thấp theo hướng bắn đón và bắn đuổi trong điều kiện mật độ nhiễu hồng ngoại cao và cháy nổ lớn trong diều kiện chiến trường. Xác suất tiêu diệt cao trong điều kiện mục tiêu khó nhận biết  tên lửa hành trình và UAV.
Video: Cận cảnh huấn luyện tên lửa vác siêu hiện đại Verba

Trong tổ hợp tên lửa Verba có hệ thống điều khiển hỏa lực tự động, cho phép phát hiện các mục tiêu trên không, bao gồm cả nhóm mục tiêu, xác định các thông số bay, phân bố nhiệm vụ cho các trắc thủ phòng không xác định được mục tiêu được giao dựa trên vị trí trận địa hỏa lực của trắc thủ.

Tên lửa phòng không tổ hợp Verba lắp đầu tự dẫn hồng ngoại ba quang phổ, hoạt động trong dải tần tia cực tím, hồng ngoại cận gần và hồng ngoại tầm trung. Sự khác nhau giữa những dải quang phổ cho phép đầu tự dẫn có được nhiều hơn thông tin về mục tiêu.

Ngoài ra, đầu tự dẫn Verba có độ nhạy cao hơn nhiều lần so với tên lửa Igla-S. Lợi thế này cho phép tên lửa có thể khóa mục tiêu ở tầm xa đến 6 km, độ cao đến 4 km. Đầu tự dẫn Vebra cho phép loại trừ các mục tiêu giả (nhiễu hồng ngoại) và tập trung vào nguồn phát hồng ngoại ổn định.   

Theo kỹ sư trưởng thiết kế của Tập đoàn nghiên cứu chế tạo máy (ОАО HPK KBM) Valery Kashin, các tính năng kỹ chiến thuật của tổ hợp tên lửa phòng không Verba hơn hẳn các tổ hợp phòng không cùng loại trên thế giới. Tên lửa được tăng cường gấp nhiều lần khả năng chống nhiễu hồng ngoại và nhiễu bức xạ nhiệt tự nhiên trên chiến trường, tăng cường độ chính xác và tối ưu hóa các thông số kỹ thuật khác. 

Hệ thống điều khiển hỏa lực tự động phát hiện mục tiêu trên không, bao gồm cả nhóm mục tiêu, xác định các thông số bắn cần thiết và phân bổ các mục tiêu cho các trắc thủ trong khẩu đội phòng không trong trận địa và đưa ra lời khuyên về thời điểm khai hỏa diệt mục tiêu. 

QPAN